Các thương hiệu xe sản xuất Trung Quốc đã tăng thị phần nội địa lên 43,1% trong tháng 7 từ mức 36,5% sau nửa năm trong bối cảnh khan hiếm chip toàn cầu.
VCSC dự kiến doanh số bán ô tô năm nay của VinFast đạt 40.000 chiếc, tăng 59% so với năm trước, đồng thời dự báo doanh thu mảng công nghiệp của Vingroup là 25.600 tỷ đồng, tăng 42% so với năm trước.
Để kích cầu thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19 nhiều hãng xe, đại lý tiếp tục khuyến mãi, giảm giá bán xe, có những mẫu xe giảm gần trăm triệu đồng để tăng doanh số bán hàng.
Trong thời gian qua, VinFast đã tăng cường hợp tác với nhiều đơn vị sản xuất pin trên thế giới, sẵn sàng đưa Việt Nam trở thành trung tâm xe điện trong khu vực.
Làn sóng chỉ trích kịch liệt diễn ra, chủ yếu từ phía đảng Cộng hòa đối lập, sau khi các báo cáo nói rằng Huawei đã giành được sự chấp thuận mua chip bán dẫn ô tô do Mỹ sản xuất.
VDSC cho rằng nửa cuối năm nay, các nhà sản xuất ô tô phải đối diện với việc biên lợi nhuận gộp có thể giảm do hạ giá bán để kích cầu, trong khi giá vốn khó giảm và sản lượng bán hàng không cao.
Trong tháng 7, hãng xe đến từ Nhật Bản Suzuki có tới ba dòng nằm trong nhóm có doanh số thấp nhất thị trường. Trong đó, Suzuki Ciaz chỉ bán được 5 xe, Ertiga 4AT là 8 xe và Ertiga 5MT là 12 xe.
Trước tác động của dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng chip đang diễn ra ở mức độ toàn cầu khiến nhiều hãng xe trên thế giới phải tạm dừng sản xuất, giãn thời gian bàn giao xe cho khách hàng.
Khảo sát trong tháng 7 này, một số ngân hàng đã có động thái hạ lãi suất cho vay nói chung và ít nhiều tác động lên lãi suất vay mua ô tô nói riêng khi đứng trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 bùng phát trở lại.
Chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận ngân hàng tiếp tục có sự phân hoá trong quý IV. Ba ngân hàng OCB, TPBank, VPBank được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận ba chữ số trong khi 5 nhà băng có lợi nhuận giảm.