Quyết định đưa hai kim loại quan trọng vào danh sách kiểm soát xuất khẩu của Bắc Kinh có thể khiến các quốc gia khác tăng cường nỗ lực tự chủ, thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Giá vàng đang trong đà ghi nhận tuần giảm nhiều nhất kể từ tháng 5/2017 vào ngày 17/8, vì kim loại quý tiếp tục đối mặt với áp lực từ sự gia tăng của đồng USD.
Kim loại thường là những khoáng chất cơ bản nhất được sản xuất cho nền kinh tế hiện đại, và các kim loại như đồng, kẽm, nickel, chì và nhôm là những thành phần chính hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.
Kết quả khảo sát từ Reuters công bố hôm 20/7 cho thấy, giá trung bình của bạch kim sẽ chạm đáy hơn 10 năm trong năm nay trước khi hồi phục nhẹ trở lại vào năm 2019.
Một đợt bán tháo tác động tới giá của các kim loại công nghiệp vẫn tiếp tục diễn ra vì lo ngại tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại và tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm rung chuyển thị trường hàng hóa.
Giá đồng chạm đáy 1 năm trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (19/7) trong bối cảnh lo ngại một cuộc chiến thương mại toàn cầu có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và khiến nền kinh tế toàn cầu chậm lại.
Thị trường kim loại đang tiến vào một chu kỳ giá lên mới dài nhưng nông hơn lần gần đây nhất, nhờ lạm phát gia tăng và tăng trưởng nhu cầu phân tán, các chuyên gia tham gia hội thảo LME week Asia tại Hồng Kông cho biết.
Ngành hàng hóa đang tập trung vào khủng hoảng xung quanh công ty Rusal, nhà sản xuất nhôm lớn nhất của Nga, nhưng một loạt các tranh chấp nổi lên hiện liên quan tới mức giá cao của đồng và cobalt.
Năm 2017, phần lớn tâm điểm của thế giới có thể đã dành cho đà tăng của thị trường chứng khoán, nhưng thị trường kim loại và khoáng sản cũng chứng kiến làn sóng mua mạnh.
Cuộc cách mạng xe điện, dự kiến sẽ làm đảo lộn các ngành công nghiệp từ năng lượng cho đến hạ tầng, cũng sẽ tạo ra những kẻ thắng, người thua trên những thị trường kim loại lớn nhất của thế giới, theo Bloomberg .
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.