|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kim loại quý đắt nhất thế giới còn có thể đắt hơn nữa

13:45 | 04/08/2018
Chia sẻ
Kim loại quý đắt giá nhất thế giới đang trong đà trở nên đắt hơn nữa khi một cuộc ngừng khai thác Nam Phi đe dọa sự thiếu hụt của nguồn cung.
kim loai quy dat nhat the gioi con co the dat hon nua Kim ngạch nhập khẩu đá quý, kim loại quý về Việt Nam tăng gần 21%

Rhodium, một sản phẩm phụ của hoạt động khai thác bạch kim được sử dụng trong lĩnh vực hóa học và ngành công nghiệp ô tô trong bộ chuyển đổi xúc tác, có giá trị tăng gấp ba lần kể từ đầu năm 2017. Nguyên tố bạc trắng, được đặt theo tên hoa hồng trong tiếng Hy Lạp, còn có thể tăng cao hơn nữa khi đầu ra bị thắt chặt bởi những rắc rối bủa vây ngành công nghiệp bạch kim của Nam Phi.

kim loai quy dat nhat the gioi con co the dat hon nua

Vì không có mỏ rhodium, nguồn cung sẽ bị cắt khi công ty Impala Platinum và Lonmin đóng các mỏ không mang lại lợi để điều tiết giá bạch kim đang ở mức thấp vì việc chuyển đổi xe động cơ diesel. Ông Gerry Dawson, một nhà tư vấn đã giao dịch kim loại quý trong hai thập kỷ kể từ khi làm việc tại nhà máy lọc dầu Heraeus Metals New York, cho biết nhu cầu ổn định và nguồn cung giảm ở thị trường rhodium, bị chi phối bởi một số lượng nhỏ thành phần đang hoạt động, là nguyên nhân dẫn tới một đợt bùng nổ giá khác.

Theo ông Dawson, với việc các nhà khai thác bạch kim hạn chế sản xuất, sản lượng rhodium sẽ giảm, khiến giá tăng cao hơn nữa. Điều đó có thể làm đảo ngược tầm nhìn của thị trường cách đây một thập kỷ, khi rhodium đạt ngưỡng 10.000 USD/ounce sau 5 năm nguồn cung thâm hụt, kết hợp bởi tình trạng thiếu điện ở Nam Phi kìm hãm sản lượng mỏ.

Rhodium, có thể chống lại nhiệt độ cao và hoạt động tốt hơn các kim loại nhóm bạch kim khác trong việc loại bỏ các oxit nitơ khỏi khí thải xe hơi, gần đây được giao dịch ở mức cao nhất trong 7 năm, đạt 2.350 USD/ounce. Theo ông Nikos Kavalis, một đối tác sáng lập của công ty tư vấn Metals Focus, giá Rhodium có thể lên đến 3.000 USD/ounce trong thời gian tới.

Thị trường ngách

"Rhodium là một thị trường rất nhỏ, một khi nguyên tắc cơ bản của nó thay đổi, thì lượng tồn kho giới hạn sẽ khó có thể đáp ứng nhu cầu", ông Kavalis cho biết.

Công ty Johnson Matthey dự báo thâm hụt một lượng nhỏ rhodium trong năm ngoái sẽ dẫn tới thặng dư 68.000 ounce vào năm 2018. Qua năm nay, triển vọng về kim loại có thể khá mạnh mẽ với sự hỗ trợ đặc biệt từ nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô, nhà máy lọc dầu cho biết.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc với một trong những kim loại quý hiếm nhất là không dễ dàng. Trong khi có một vài quỹ giao dịch được hỗ trợ bởi rhodium, khối lượng giao dịch của chúng nhỏ và mỏng. Điều đó khiến các nhà đầu tư bán lẻ chỉ có một lượng giới hạn các lựa chọn thỏi hoặc tiền xu từ một số ít các đại lý, hoặc tiếp cận với rhodium thông qua các cổ phiếu của các nhà khai thác bạch kim của Nam Phi.

Rhodium tăng giá tốt hơn so với bạch kim vì nó chủ yếu được sử dụng trong xe hơi xăng. Mặc dù nó vẫn tiếp tục vượt trội so với kim loại cùng nhóm, bà Simona Gambarini, một nhà kinh tế học tại London Capital Capital, không mấy lạc quan về triển vọng giá của kim loại quý này.

Bà Gambarini dự đoán tăng trưởng kinh tế chậm hơn ở Trung Quốc và doanh số bán hàng yếu hơn tại các thị trường cốt lõi khác sẽ đẩy giá Rhodium xuống còn 1.950 USD/ounce vào cuối năm nay.

Xem thêm

Lyly Cao