|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (8/8): Giá cà phê tháng 7 vẫn thấp, giá đường khó phục hồi trong vài tháng tới

17:56 | 08/08/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 8/8 nổi bật với thông tin giá cà phê đã giảm liên tục trong niên vụ 2017 – 2018, với 7 trong số 10 tháng ghi nhận giá giảm. Hiệp hội Mía đường Việt Nam dự đoán giá đường trong nước vài tháng tới tiếp tục giữ ở mức thấp như hiện nay.
thi truong hang hoa 88 gia ca phe thang 7 tiep tuc thap gia duong kho long phuc hoi trong vai thang toi Thị trường hàng hóa (7/8): Philippines đồng ý để NFA nhập khẩu thêm 500.000 tấn gạo, giá xăng không đổi
thi truong hang hoa 88 gia ca phe thang 7 tiep tuc thap gia duong kho long phuc hoi trong vai thang toi Thị trường hàng hóa (6/8): Mỹ điều tra CBPG và CTC thép Việt Nam, giá trị xuất khẩu cao su 7 tháng đầu năm giảm gần 10%

1. ICO: Giá cà phê thế giới tiếp tục duy trì ở mức thấp trong tháng 7

Báo cáo từ Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, giá cà phê đã giảm liên tục trong niên vụ 2017 – 2018, với 7 trong số 10 tháng ghi nhận giá giảm.

Theo đó, chỉ số giá ICO tổng hợp trung bình trong tháng 7 giảm 2,9% xuống 107,2 US cent/pound. Đây là mức trung bình thấp nhất trong tháng 7 kể từ năm 2007.

2. Doanh nghiệp Trung Quốc 'lặn lội' vào miền Tây tìm... gạo

Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc do Hiệp hội lương thực quốc gia này dẫn đầu đã có buổi làm việc với cộng đồng doanh nghiệp ở miền Tây để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thương mại gạo. Đây được kỳ vọng là tiền đề để tiếp tục mở rộng tiêu thụ sản phẩm gạo Việt tại thị trường tỉ dân này.

Ông Wang Zhi Xi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty lương thực Thái Lương, ở thành phố Đông Quảng, tỉnh Quảng Đông, đại diện Hiệp hội lương thực Trung Quốc cho biết, ngành nghề chính của đơn vị này là kinh doanh lương thực và sản phẩm của Thái Lương hiện đã có mặt tại các siêu thị lớn của tỉnh Quảng Đông. "Sản lượng bán hàng của chúng tôi cao nhất có thể đạt 800 tấn/ngày, còn bình quân đạt 300.000 tấn/năm", ông cho biết.

3. Trồng nhãn hướng đến xuất khẩu

Nhiều hộ nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ có thu nhập khá nhờ phát triển trồng nhãn Ido, Thanh Nhãn, nhãn Mỹ, nhãn xuồng... Đây là những giống có khả năng kháng bệnh chổi rồng, cho năng suất cao, chất lượng trái ngon, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nhãn Ido có nguồn gốc từ Thái Lan. Trái có vỏ mỏng, hạt nhỏ, cơm dày, vị ngọt và thơm. Tại Cần Thơ, nhãn Ido được trồng khá phổ biến nhiều quận, huyện như Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền, Thới Lai…

4. Nhà đầu tư Peter Schiff: Giá vàng sẽ tăng vọt sau khi Mỹ thua cuộc chiến thương mại

Nhà môi giới chứng khoán Peter Schiff, Giám đốc điều hành kiêm trưởng chiến lược gia toàn cầu của Euro Pacific Capital, cho biết những nhà đầu tư đặt cược nền kinh tế Mỹ lên trên thị trường vàng sẽ sớm thất vọng, và giá vàng sẽ tăng vọt.

Giá vàng đã giảm từ 1.400 USD/ounce còn 1.200 USD/ounce từ đầu năm đến nay. Một số chuyên gia cho rằng đợt giảm này là do Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nâng lãi suất, nhưng ông Schiff có quan điểm khác.

5. Xuất khẩu nông sản vào EU và Nhật Bản: Lượng nhiều, giá trị vẫn ít

Nông sản, thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu nhiều về số lượng nhưng giá trị kim ngạch thấp vì phải chia sẻ qua nhiều khâu trung gian.

Là một quốc gia có thế mạnh về sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, nhưng hiện nay nông sản Việt đang đứng trước những thách thức, rào cản tại thị trường châu Âu cũng như Nhật Bản.

6. Thép Việt trong vòng xoáy kiện tụng toàn cầu

Nếu như Việt Nam mới áp thuế tự vệ đối với sản phẩm tôn mạ màu, phôi thép và thép dài nhập khẩu theo hai quyết định áp thuế riêng rẽ trong năm 2016 thì ngược lại, nước ta đã và đang phải “chống đỡ” liên tục tám vụ kiện ở quy mô lớn do nhiều nước như Mỹ, Canada, Úc, EU, Indonesia... khởi xướng.

Trong ba tháng qua, liên tiếp các vụ kiện từ Mỹ có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến ngành sản xuất thép trong nước. Ngày 21-5, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành quyết định cuối cùng về việc điều tra, chống bán phá giá đối với tôn mạ và thép cán nguội Việt Nam có nguồn gốc từ thép cuộn cán nóng Trung Quốc (HRC) với các mức thuế bị áp rất nặng (thuế chống bán phá giá đối với tôn mạ là 199,6%, thép cuộn cán nguội 199,3%)...

7. Giá đường tiếp tục giữ ở mức thấp trong vài tháng tới

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam giá đường trong nước vài tháng tới được dự đoán tiếp tục giữ ở mức thấp như hiện nay. Tồn kho cao cũng tác động tiêu cực tới việc khởi vụ.

Kết thúc niên vụ 2017/2018, lũy kế đến ngày 31/7, các nhà máy đường đã ép được 15,1 tấn mía và sản xuất được 1,4 tấn đường. So với vụ mùa trước, sản lượng mía ép tăng 15%, đường tăng 17%. Sản lượng đường tinh luyện từ đường thô nhập khẩu là 151.661 tấn

8. Triển vọng xuất khẩu gạo Ấn Độ 'mịt mờ' vì lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran

Tương lai của xuất khẩu gạo, chè Ấn Độ phụ thuộc vào việc tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran và khả năng thực phẩm, thuốc được miễn chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Với việc các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran sẽ có hiệu lực vào thứ Ba (7/8), số phận của hoạt động xuất khẩu gạo và chè Ấn Độ hiện phụ thuộc vào khả năng thực phẩm và thuốc được miễn khỏi lệnh trừng phạt, và thỏa thuận nhập khẩu dầu đạt được giữa New Delhi và Tehran.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Nhận định thị trường chứng khoán 30/9: Kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm
Theo dự báo của công ty chứng khoán, với tín hiệu nến thận trọng hiện tại, có khả năng diễn biến của thị trường sẽ tạm thời chậm lại và có động thái điều chỉnh trong phiên giao dịch tiếp theo để kiểm tra dòng tiền hỗ trợ tại vùng 1.285 điểm.