Doanh nghiệp Trung Quốc 'lặn lội' vào miền Tây tìm... gạo
Doanh nghiệp Trung Quốc bắt đầu 'vượt mặt' Pháp tại Tây Phi |
Doanh nghiệp Trung Quốc vào miền Tây tìm cơ hội mua gạo. Trong ảnh là nông dân thu hoạch lúa. Ảnh: Trung Chánh |
Tại buổi làm việc diễn ra hôm nay, 8-8, ở thành phố Cần Thơ, ông Wang Zhi Xi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty lương thực Thái Lương, ở thành phố Đông Quảng, tỉnh Quảng Đông, đại diện Hiệp hội lương thực Trung Quốc cho biết, ngành nghề chính của đơn vị này là kinh doanh lương thực và sản phẩm của Thái Lương hiện đã có mặt tại các siêu thị lớn của tỉnh Quảng Đông. "Sản lượng bán hàng của chúng tôi cao nhất có thể đạt 800 tấn/ngày, còn bình quân đạt 300.000 tấn/năm", ông cho biết.
Theo ông Wang Zhi Xi, nhu cầu tiêu thụ gạo của thị trường Trung Quốc rất lớn và có xu hướng ngày càng gia tăng. Do đó, qua buổi làm việc này ông kỳ vọng hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trong thương mại gạo.
Ông Đào Việt Anh, Tham tán thương mại của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng phát triển.
Cụ thể, ông dẫn số liệu thống kê của hải quan Trung Quốc cho biết, trong năm 2017, thương mại hai chiều đạt 121,3 tỉ đô la Mỹ, tăng 23,4% so với năm trước đó. “Trong 14 năm liền Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và chúng ta hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối các nước ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 8 trên toàn cầu của Trung Quốc”, ông cho biết.
Riêng với lĩnh vực lúa gạo, số liệu của hải quan Trung Quốc cho thấy, trong năm 2017, quốc gia này nhập khẩu tổng cộng 3,99 triệu tấn gạo, tăng 12,96% so với năm trước đó. Trong đó, lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam đạt 2,26 triệu tấn, chiếm 56,72% tổng lượng nhập khẩu gạo của Trung Quốc. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc nhập khẩu 1,78 triệu tấn gạo và ngũ cốc, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó, lượng gạo nhập khẩu từ Việt Nam là 850.000 tấn.
Trong khi đó, báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, 7 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu gạo Việt Nam ước đạt 3,9 triệu tấn với kim ngạch đạt gần 2 tỉ đô la Mỹ, tăng 12,2% về khối lượng và 29,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2018 với khối lượng đạt trên 891.000, chiếm 26,8% thị phần xuất khẩu toàn ngành trong khoảng thời gian này.
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ đánh giá, việc doanh nghiệp Trung Quốc chủ động vào tận miền Tây tìm hiểu tình hình sản xuất lúa gạo và kết nối với cộng đồng doanh nghiệp ở khu vực này chứng tỏ nhu cầu nhập khẩu gạo của quốc gia này còn rất lớn.
Tuy nhiên, theo ông Toại, hiện thành phố Cần Thơ chỉ có 4 doanh nghiệp đáp ứng và được phép xuất khẩu gạo trực tiếp vào Trung Quốc. “Tôi hy vọng, thời gian tới sẽ mở rộng được số doanh nghiệp được xuất khẩu trực tiếp vào thị trường Trung Quốc vì hiện nay còn quá ít”, ông cho biết.
Trong khi đó, theo ông Anh, dù Trung Quốc là thị trường tiềm năng, nhưng hoạt động xuất khẩu gạo trong năm 2018 sang thị trường này sẽ khó khăn, khó duy trì được đà tăng trưởng như năm trước đó. Bởi, thứ nhất, do sự điều chỉnh chính sách tăng thuế nhập khẩu gạo và được áp dụng từ 1-7-2018; thứ hai, bị cạnh tranh gay gắt từ nguồn gạo xuất khẩu của các quốc gia khác.
Trong bối cảnh đó, để có thể đẩy mạnh xuất khẩu gạo vào thị trường này, theo đề nghị của ông Anh, cần đảm bảo chất lượng gạo phù hợp với thỏa thuận về kiểm dịch đối với sản phẩm gạo nhập khẩu được ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ngoài ra, theo ông Anh, cần chủ động công tác xúc tiến thương mại tìm kiếm bạn hàng, đối tác thông qua tham dự các hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp; xây dựng thương hiệu gạo, đặc biệt với các sản phẩm có giá trị và thực hiện đăng ký thương hiệu tại thị trường Trung Quốc nhằm bảo vệ thương hiệu sản phẩm tại thị trường này cũng như phục vụ cho việc đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị của Trung Quốc.
Ngoài hình thức thương mại truyền thống, ông Anh khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến hình thức thương mại điện tử vì đây đang là kênh phân phối, tiêu thụ rất hiệu quả tại thị trường này.