|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhà bán lẻ Philippines đồng ý để NFA nhập khẩu thêm 500.000 tấn gạo

08:03 | 07/08/2018
Chia sẻ
Liên minh các nhà bán lẻ ngũ cốc Philippines (Grecon) ủng hộ đề xuất cho phép Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) nhập khẩu thêm gạo để điều tiết lạm phátvà hạ giá bán lẻ của mặt hàng chủ yếu.
cac nha ban le philippines dong y de nfa nhap khau them 500000 tan gao Thuế nhập khẩu 35% không thể giúp gạo Philippines trở nên cạnh tranh trong khu vực

Chủ tịch Grecon, ông Jaime O. Magbanua cho biết, họ ủng hộ đề xuất của bà Gloria Macapagal-Arroyo, Chủ tịch Hạ viện Philippines, để cho phép NFA mua thêm 500.000 - 800.000 tấn gạo với thời gian giao hàng trong vòng 5 - 6 tháng tới.

"Chúng tôi ủng hộ đề xuất của bà ấy. Khối lượng nhập khẩu của NFA hiện không đủ để mang lại ảnh hưởng trên thị trường”, ông Magbanua nói.

"Chúng tôi ủng hộ [nhập khẩu bổ sung], và chúng tôi hy vọng rằng nó có thể đến trong thời gian sớm nhất có thể để giảm bớt căng thẳng [về giá]".

Với việc Philippines đang trong giai đoạn sản xuất gạo, giá lúa bán tại trang trại tăng đều, theo ông Magbanua.

Ví dụ, giá lúa ước mua tại Western Visayas hiện đã lên tới 25 peso/kg, khoảng 29 peso/kg khi sấy khô. Điều này, theo ông Magbanua, dễ dàng tăng giá bán lẻ từ 50 peso lên 58 peso/kg gạo.

Quy tắc chung của ngành là giá bán lẻ của gạo gấp đôi giá lúa của nông trại.

"Chúng tôi đang kêu gọi [chính phủ] tăng lượng gạo NFA trong khu vực để giá giảm xuống", ông nói thêm.

cac nha ban le philippines dong y de nfa nhap khau them 500000 tan gao

NFA đã mua 500.000 tấn gạo ở nước ngoài để làm đầy kho dự trữ cạn kiệt của mình và duy trì sự hiện diện của gạo giá rẻ trên thị trường.

Cơ quan thực phẩm hiện đang hoàn thành việc dỡ 250.000 tấn gạo được nhập khẩu thông qua chương trình G2G. Trong khi đó, 250.000 tấn còn lại NFA mua qua đấu thầu mở dự kiến cập cảng vào cuối tháng.

Tháng trước, người đứng đầu NFA, ông Jason Y. Aquino cho biết, họ đang đề nghị nhập thêm 500.000 tấn gạo trước khi năm kết thúc để ngăn chặn sự cạn kiệt của kho dự trữ và sự biến mất của gạo giá rẻ trên thị trường nội địa.

Xem thêm

Lyly Cao