|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sự cố vỡ đập tại Lào không gây thiệt hại lớn tới sản lượng gạo ở ĐBSCL

18:32 | 02/08/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Tư (1/8), các quan chức chính phủ cho biết, sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào gây lũ lụt và làm ngập hàng ngàn hecta ruộng lúa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhưng thiệt hại không lớn và không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo.
su co vo dap tai lao khong gay thiet hai lon toi san luong gao o dbscl Giá gạo chất lượng cao Myanmar tăng hơn 40% vì sản lượng giảm

Theo Reuters, một con đập nằm trong dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy trị giá 1,2 tỷ USD của Lào đã bị vỡ trong tuần trước, gây ra những dòng nước lớn đổ vào các khu vực lân cận, gây ra lũ sớm tại khu vực ĐBSCL.

"Nước lũ cản trở hoạt động thu hoạch vụ lúa Hè Thu đang diễn ra ở một số vùng, đặc biệt là ở các tỉnh Đồng Tháp, Long An và An Giang", ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT),cho biết.

ĐBSCL là khu vực trồng lúa lớn nhất ở Việt Nam, quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan. Mực nước ở khu vực ĐBSCL đã tăng 7 - 10 cm kể từ khi đập bị vỡ, ông Trần Xuân Định nói.

su co vo dap tai lao khong gay thiet hai lon toi san luong gao o dbscl
Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Sĩ Lâm, Phó giám đốc Sở NN&PTNT An Giang, dù mưa lớn và lượng nước dư thừa tràn vào từ Lào đã tán phá mùa màng, nhưng trận lũ sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng gạo tại khu vực ĐBSCL.

Nông dân ở các tỉnh ĐBSCL đã trồng hơn 1,69 triệu ha lúa cho vụ Hè Thu, với sản lượng thóc ước đạt 9,51 triệu tấn, tăng 3% so với một năm trước, theo Bộ NN&PTNT.

Khu vực đã cung cấp hơn 40% vụ lúa Hè Thu cho thị trường và thu hoạch dự kiến ​​sẽ kết thúc trong 15 - 20 ngày, ông Trần Xuân Định nói.

"Trước đó, mùa lũ ở ĐBSCL được dự báo sẽ bắt đầu vào khoảng ngày 5 - 7/8, nhưng nước từ Lào tràn sang đã khiến nó bắt đầu sớm hơn", ông nói.

Hôm 1/8, tớ Vientiane của Lào cho biết, ít nhất 11 người thiệt mạng trong sự cố vỡ đập, và thêm 120 người vẫn còn mất tích.

Xem thêm

Lyly Cao

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.