|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam giảm nhẹ trở lại

07:22 | 03/08/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, tăng trong tuần này với lo ngại về sản lượng thấp vì lượng mưa dưới mức trung bình, trong khi các thương lái tại Thái Lan và Việt Nam theo dõi sát khả năng lũ lụt ở các vùng trồng lúa lớn.
gia gao xuat khau viet nam giam nhe tro lai 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt gần 2 tỷ USD
gia gao xuat khau viet nam giam nhe tro lai Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ phục hồi từ đáy 15 tháng nhờ nhu cầu cải thiện

Giá gạo Thái Lan phục hồi, trong khi giảm nhẹ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm đạt 385 - 395 USD/tấn, so với mức 390- 395 USD một tuần trước.

"Thương mại đang khá yên ắng khi chúng tôi đang tập trung vào việc cung cấp các giao dịch đã ký trước", một thương nhân ở TP. HCM cho biết

"Nước lũ đang tăng ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), khiến nông dân tăng tốc độ thu hoạch vụ hè thu".

Hôm thứ Tư (1/8), các quan chức chính phủ cho biết, sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào đã làm ngập hàng ngàn hecta ruộng lúa ở ĐBSCL, khu vực trồng lúa lớn nhất của Việt Nam, nhưng thiệt hại không đáng kể và dự kiến sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo.

Nông dân ở các tỉnh đồng bằng đã trồng hơn 1,69 triệu ha lúa cho vụ hè thu, số liệu của chính phủ cho thấy.

Gạo 5% tấm của Thái Lan tăng nhẹ lên 385 - 393 USD/tấn trong tuần này (FOB), từ mức 380 - 385 USD trong tuần trước, nhưng nhu cầu vẫn còn yếu.

"Có sự quan tâm từ các thị trường như Philippines, Indonesia và Malaysia, nhưng không có bất kỳ thỏa thuận nào được ký kết ... Nếu giá vẫn thấp, chúng có thể sẽ được thực hiện", một thương nhân gạo ở Bangkok cho biết.

Thái Lan đang trong quá trình thu hoạch vụ trái mùa. Tuy nhiên, lượng mưa lớn đã làm tăng nguy cơ lũ lụt, có thể gây áp lực cho nguồn cung.

Giới thương lái cũng đang theo dõi mực nước tại 11 đập lớn, gồm một số tại thượng nguồn của khu vực trồng lúa chính ở miền trung Thái Lan, hiện đã tăng gần tới giới hạn lưu trữ.

Các nhà chức trách, tuy nhiên, đã nhấn mạnh rằng lũ lụt không sớm xảy ra.

"Nếu việc xả nước dẫn đến lũ lụt kéo dài, thì nó có thể làm hỏng cây trồng và tăng giá", một thương nhân khác nói.

gia gao xuat khau viet nam giam nhe tro lai
Ảnh: Reuters.

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ tiếp tục khởi sắc

Cụ thể, giá gạo 5% của Ấn Độ tăng 3 USD lên 392 - 396 USD/tấn trong tuần này với nhu cầu khiêm tốn, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 20/4/2017.

“Tại nhiều vượng lúa, lượng mưa thấp hơn bình thường. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất”, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, phía Nam bang Andhra Pradesh cho biết.

Diện tích gieo trồng vụ lúa mùa Hè tại Ấn Độ đạt 19,76 triệu ha tính đến ngày 20/7, giảm 12,4% so với một năm trước.

Hôm thứ Tư (1/8), một đài dự báo tư nhân cho biết, Ấn Độ có khả năng nhận được lượng mưa gió mùa thấp hơn mức bình thường vào năm 2018, gia tăng lo ngại về sản lượng nông nghiệp tại nền kinh tế lớn thứ ba châu Á.

Trong khi đó, theo một quan chức bộ lương thực cấp cao của quốc gia láng giềng Bangladesh, nổi lên là nhà nhập khẩu gạo lớn trong năm 2007, hiện tại quốc gia này không có kế hoạch nhập khẩu gạo do hoạt động thu mua sản phẩm nội địa cao hơn.

Xem thêm

Lyly Cao