|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ phục hồi từ đáy 15 tháng nhờ nhu cầu cải thiện

07:31 | 27/07/2018
Chia sẻ
Nhu cầu gạo Ấn Độ đã tăng trong tuần này sau đợt sụt giảm gần đây, kéo giá gạo xuất khẩu lên cao, trong khi hoạt động thương mại trầm lắng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào khiến giá gạo tại các quốc gia châu Á khác duy trì ổn định.
gia gao xuat khau an do phuc hoi tu day 15 thang nho nhu cau cai thien Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chạm đáy gần 10 tháng
gia gao xuat khau an do phuc hoi tu day 15 thang nho nhu cau cai thien Giá gạo xuất khẩu tại Việt Nam giảm tuần thứ hai liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ phục hồi

Cụ thể, giá gạo 5% tấm của Ấn Độ đã tăng 3 USD/tấn lên 389 - 393 USD/tấn sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 20/4/2017 trong tuần trước.

"Gạo Ấn Độ đã trở nên cạnh tranh do những đợt giảm giá gần đây. Nhiều người mua châu Phi đang đặt hàng", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada ở phía Nam bang Andhra Pradesh cho biết.

Diện tích gieo vụ lúa mùa hè tại Ấn Độ đạt trên 15,65 triệu ha vào ngày 20/7, giảm 12,4% so với một năm trước.

Trong khi đó, tại quốc gia láng giềng Bangladesh, nhập khẩu gạo trong tháng 7 đạt 19.600 tấn, sau khi chính phủ áp thuế 28% đối với gạo nhập khẩu để hỗ trợ người nông dân khi sản xuất trong nước hồi sinh, theo số liệu của Bộ Lương thực Bangladesh.

"Nhập khẩu gạo không còn mang lại lợi nhuận cho chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi hạn chế ký kết bất cứ thỏa thuận mới", một thương nhân Bangladesh cho biết.

gia gao xuat khau an do phuc hoi tu day 15 thang nho nhu cau cai thien
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam duy trì ổn định trong tuần qua.

Nguồn cung lớn khiến giá gạo xuất khẩu của Thái Lan xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm không thay đổi so với tuần trước, duy trì ở mức 390- 395 USD/tấn, với hoạt động thương mại chậm lại.

"Mặc dù hoạt động thu hoạch vụ Hè Thu đang diễn ra, mưa lớn đang làm chậm quá trình thu hoạch, giữ giá lúa trong nước ổn định", theo một thương nhân ở TP.HCM.

Các thương nhân cho biết, người nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long, khu vực sản xuất lúa gạo lớn nhất của Việt Nam, đã thu hoạch khoảng 50% vụ Hè Thu.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan giao dịch ở mức 380- 385 USD/tấn (FOB) trong ngày 25/7, giảm từ mức 380 - 395 USD trong tuần trước.

Với mức giá trung bình 382,5 USD/tấn, giá gạo Thái Lan đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Thái Lan đang trong quá trình thu hoạch vụ trái mùa. Sự xuất hiện của nguồn cung mới và đồng baht yếu đã đẩy giá đi xuống, khiến thị trường yên lặng hơn vì người mua đang chờ xem liệu giá có giảm nữa nhay không.

"Vụ trái mùa đang chuẩn bị được đưa vào thị trường, với khối lượng tốt vì nước dồi dào", một thương nhân ở Bangkok nói.

Một thương nhân khác hy vọng giá sẽ sớm phục hồi vì dịch vụ hậu cần cải thiện và nhu cầu tăng lên.

Hôm thứ Ba (24/7), chính phủ Thái Lan đã thông qua khoản viện trợ trị giá 60 tỷ baht (tương đương 1,8 tỷ USD) để giúp người nông dân trữ kho dự kiến khoảng 9 triệu tấn gạo mới để ngăn chặn tình trạng dư thừa cung trên thị trường.

Xem thêm

Lyly Cao