|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Gạo là nhân tố khiến lạm phát gia tăng tại Nigeria

17:21 | 23/07/2018
Chia sẻ
Với một lượng gạo lớn được buôn lậu vào Nigeria, nhu cầu gia tăng và báo cáo cho thấy sản xuất giảm có thể là những nhân tố chính tác động tới lạm phát tại quốc gia này.
gao la nhan to khien lam phat gia tang tai nigeria Giá gạo Campuchia phục hồi sau khi giảm mạnh 15%
gao la nhan to khien lam phat gia tang tai nigeria Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chạm đáy gần 10 tháng

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát của Nigeria sẽ tăng trong nửa cuối năm 2018. Nguyên nhân là vì cơ quan này ước tính chi tiêu tiêu dùng đi lên và sản lượng sản phẩm nông nghiệp giảm làm gia tăng lo ngại về tính khả thi của kế hoạch chấm dứt hoạt động nhập khẩu khảo trị giá 5 tỷ USD hàng năm, đảm bảo tự cung tự cấp quốc gia và đưa quốc gia trở thành một nhà xuất khẩu gạo.

“Lạm phát sẽ tăng trong nửa cuối năm 2018 vì những ảnh hưởng từ nhân tố cơ bản biến mất và chi tiêu tăng cao, trong khi nguồn cung nông nghiệp bị hạn chế gây áp lực lên giá cả”, ông Amine Mati, Đại diện cấp cao của IMF tại Nigeria cho biết.

Báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, sản lượng gạo trong năm mùa vụ 2018 – 2019 tại Nigeria đạt khoảng 3,7 triệu tấn.

Theo đó, mức sản lượng này sẽ không đủ để đáp ứng nhu cuầ ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. USDA cho biết, với nhu cầu gia tăng, tiêu thụ gạo của Nigeria dự báo tăng 4% lên 6,7 triệu tấn từ mức 6,4 triệu tấn ghi nhận trong năm mùa vụ 2017 – 2018.

Để chấm dứt điều này, USDA kết luận Nigeria có thể nhập khẩu hơn 12% gạo từ các nguồn nước ngoài trong mùa vụ 2018 – 2019. Ngoài ra, gạo nhập khẩu cũng sẽ tràn vào thị trường Nigeria thông qua nguồn không chính thống.

gao la nhan to khien lam phat gia tang tai nigeria
Ảnh minh họa.

Theo ông Rotimi Fashola, một nhà kinh doanh gạo của Nigeria, hầu hết gạo nhập khẩu có xuất xứ từ nguồn buôn lậu. Nguồn gạo nhập lậu chủ yếu là từ Thái Lan, Ấn Độ, và được đưa vào thị trường Nigeria thông qua đường biên giới quốc gia với Benin, Niger và Cameroon. Gạo từ Thái Lan được trợ cấp rất cao, nghĩa là nó sẽ luôn cạnh tranh tốt hơn gạo Nigeria về giá.

Chính phủ Nigeria trước đó cho biết đã giảm khoảng 90% lượng gạo nhập khẩu để thúc đẩy sản xuất nội địa. Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Văn hóa Nigeria, ông Lai Mohammed, còn lạc quan rằng quốc gia này đang tiến gần tới sự tự cung tự cấp gạo và sẽ sản xuất tới 7 triệu tấn gạo trong năm 2018.

Tuy nhiên, ông Mohammed cũng thừa nhận giá gạo địa phương cao, dù sản lượng gia tăng. Ông chỉ trích công suất xay sát lúa thấp là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Trong giai đoạn tháng 9/2015 – tháng 9/2017, nhập khẩu gạo của Nigeria đã giảm từ mức 644.131 tấn xuống chỉ còn 21.000 tấn trong vòng 2 năm.

Ngoài ra, các nhà quan sát cho biết, mặc dù chính phủ Nigeria đã cấm nhập khẩu gạo qua các đường biên giới, lượng gạo buôn lậu vẫn tiếp tục gia tăng. Hơn 2 triệu tấn gạo đồ từ Thái Lan và Ấn Độ đã được buôn lậu vào quốc gia này trong năm ngoái, khiến chính phủ Nigeria không thể đạt được mục tiêu tự cung tự cấp gạo. Trong khi mục tiêu mới được dự báo đạt được vào năm 2020, nhiều ý kiến lo ngại họ cũng không thể đạt được, trừ khi chính phủ điều chỉnh chính sách để ngăn chặn buôn lậu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nigeria, ông Audu Ogbe một lần nữa nhắc lại, chính phủ sẽ buộc phải đóng cửa biên giới quốc gia để kiểm soát lượng gạo buôn lậu khổng lồ. Tuy nhiên, ông không nói rõ thời điểm tuyên bố này được thực hiện.

Xem thêm

Lyly Cao