|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thuế nhập khẩu 35% không thể giúp gạo Philippines trở nên cạnh tranh trong khu vực

08:00 | 31/07/2018
Chia sẻ
Việc áp dụng thuế suất 35% đối với gạo nhập khẩu vẫn sẽ khiến gạo Philippines không cạnh tranh với sản phẩm từ các quốc gia láng giềng Đông Nam Á, theo Thượng nghị sĩ Cynthia A. Villar.
thue nhap khau 35 khong the giup gao philippines tro nen canh tranh trong khu vuc Philippines cần nhập khẩu thêm gạo trong năm nay
thue nhap khau 35 khong the giup gao philippines tro nen canh tranh trong khu vuc Philippines bỏ hạn ngạch nhập khẩu gạo

Trong một cuộc phỏng vấn trên radio, bà Villar, chủ tịch Ủy ban Thượng viện về nông nghiệp và thực phẩm, cho biết chính phủ nên hỗ trợ cho nông dân trồng lúa, đặc biệt là cơ giới hóa và mua hạt giống có năng suất cao.

"Ngay cả khi chúng ta áp dụng thuế 35%, gạo Philippines vẫn không cạnh tranh. Hiện, tôi yêu cầu chính phủ quốc gia cung cấp ngân sách cho người nông dân trồng lúa để cơ giới hóa và cung cấp hạt giống có thể tăng sản lượng trên mỗi ha từ bốn tấn/ha lên sáu tấn”, bà nói.

“Vì đó là cách duy nhất chúng ta có thể cạnh tranh với Việt Nam. Và cơ giới hóa cũng vì chi phí lao động ở Việt Nam rẻ hơn. Sản phẩm của chúng ta đắt tiền vì chúng ta không được cơ giới hoá”, bà Villar nói thêm.

thue nhap khau 35 khong the giup gao philippines tro nen canh tranh trong khu vuc
Ảnh minh họa.

Bà Villar dự định sẽ lập dự luật thuế gạo tại Đại hội Thượng viện trong phiên họp Quốc hội lần này. Bà cũng xác định dự luật này là một trong các ưu tiên lập pháp của ủy ban.

Theo bà, phiên bản dự luật của Thượng viện có các biện pháp cần thiết cho ngành gạo khi hệ thống thuế quan được áp dụng, gồm cả quỹ tăng cường cạnh tranh gạo trị giá 10 tỷ peso cho nông dân và quy định bắt buộc Cục Hải quan (BoC) thực hiện hệ thống một cửa để ngăn chặn buôn lậu gạo.

“Chúng tôi sẽ thông qua dự luật thuế gạo", bà nói.

Ngân hàng trung ương Philippines Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) và Cơ quan Phát triển Kinh tế Quốc gia (NEDA) cho biết dự luật thuế gạo là một trong những đòn bẩy để giảm lạm phát, đã lên tới 5,2% trong tháng 6. Dự luật đề xuất tìm cách sửa đổi Đạo luật Cộng hòa 8178 hoặc Đạo luật thuế nông nghiệp năm 1996 để nâng giới hạn định lượng (QR) về nhập khẩu gạo và áp đặt mức thuế 35% đối với gạo.

Trong bài phát biểu hay còn gọi là Thông điệp quốc gia (SONA) vào ngày 23/7, Tổng thống Rodrigo R. Duterte đã yêu cầu Quốc hội ưu tiên biện pháp này, xác nhận nó là khẩn cấp.

“Chúng tôi cũng đang tìm các giải pháp dài hạn. Ngoài chương trình nghị sự này để hạ giá gạo, chúng ta cần phải chuyển từ hệ thống hạn ngạch nhập khẩu gạo hiện tại sang hệ thống thuế quan, nơi gạo có thể được nhập khẩu tự do hơn. Điều này sẽ cung cấp cho chúng ta nguồn lực bổ sung, giảm giá gạo đã lên tới 7 peso/kg và giảm lạm phát đáng kể", ông nói.

Dự luật vẫn đang chờ quyết định của Thượng viện và Hạ viện, và được xác định là một trong những dự luật ưu tiên của Hội đồng tư vấn phát triển điều hành lập pháp (LEDAC).

Xem thêm

Lyly Cao