|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Phillipines áp thuế gạo nhập khẩu để hỗ trợ người nông dân

08:10 | 30/07/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Năm (26/7), Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol cho biết, việc dỡ bỏ các hạn chế định lượng (QR) về nhập khẩu gạo và áp mức thuế quan sẽ ổn định giá và đảm bảo với người nông dân, họ sẽ trở nên “rất cạnh tranh” khi mức thuếthu được dùng để đầu tư vào các trang trại địa phương.
phillipines ap thue gao nhap khau de ho tro nguoi nong dan Bangladesh có thể áp thuế trở lại với gạo nhập khẩu

"Nếu mỗi năm, chúng ta thu được 10 tỷ peso (từ thuế quan) cho ngành công nghiệp gạo nhờ gỡ bỏ những hạn chế, chúng ta có thể cung cấp hạt giống miễn phí cho nông dân", ông Piñol phát biểu tại Lingayen, Pangasinan trong quá trình kiểm tra thiệt hại do lũ lụt gây ra cho các trang trại.

"Chúng ta thậm chí có thể trợ cấp phân bón và chúng tôi sẽ có thể đạt được mục tiêu của mình", ông nói thêm.

Trước đó, ngày 23/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu Quốc hội sửa đổi Đạo luật Cộng hòa số 8178 (RA 8178), hay Đạo luật thuế nông nghiệp, nhằm áp đặt hạn ngạch nhập khẩu gạo.

phillipines ap thue gao nhap khau de ho tro nguoi nong dan
Nguồn: inquirer.net

Thuế quan, hoặc thuế, sẽ được áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu "để hạn chế thương mại và bảo vệ các nhà sản xuất trong nước bằng cách khiến hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt hơn", theo Cơ quan Phát triển Kinh tế Quốc gia (Neda).

Hạn chế định lượng giới hạn số lượng hoặc khối lượng hàng hóa nhập vào thị trường địa phương. Ngoài ra, theo Neda, thuế sẽ "bảo vệ các nhà sản xuất địa phương bằng cách hạn chế sự sẵn có của hàng hoá nhập khẩu".

Theo RA 8178, Philippines đã miễn thuế nhập khẩu từ năm 1996, sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép quốc gia duy trì QR của mình trên gạo. WTO thúc đẩy thương mại tự do toàn cầu.

Tuy nhiên, Neda đã ủng hộ việc gỡ bỏ QR để "dập tắt" lạm phát gia tăng và tuân theo các quy tắc thương mại tự do.

Sản xuất tốn kém

Khi được hỏi về vấn đề thuế gạo sẽ khiến giá tăng cao, ông Piñol cho biết giá gạo cao vì sản lượng trung bình của người nông dân chỉ khoảng 4 tấn/ha và chi phí sản xuất trung bình của họ là 12 peso/kg lúa palay.

"Mặc dù vậy, nếu chúng ta có thể hỗ trợ họ với hạt giống tốt, và phân bón, họ có thể tăng gấp đôi sản lượng thu hoạch", ông nói.

"Nếu họ (đạt được điều đó), chi phí sản xuất sẽ được cắt giảm một nửa xuống còn 6 peso", ông nói thêm.

Ông Duterte cảnh báo những thương nhân và nhóm tổ chức thao túng giá gạo sẽ phải đối mặt với mức án phá hoại kinh tế vì khiến giá leo thang bất chấp nguồn cung đầy đủ.

Xem thêm

Lyly Cao