|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (5/9): Dịch tả heo có thể lan mạnh, Hòa Phát mở trang trại gà giống tại Phú Thọ

19:20 | 05/09/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 5/9 nổi bật với thông tin FAO cảnh báo dịch tả heo có thể lan rộng. Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát Phú Thọ mở một trại sản xuất gà giống mới tại Phú Thọ, Hà Nội.
thi truong hang hoa 59 dich ta heo co the lan manh hoa phat mo trang trai ga giong tai phu tho Thị trường hàng hóa (4/9): Mục tiêu sản lượng cà phê đạt 130.000 tấn, giá dầu thô có thể đạt 85 - 95 USD/thùng

1. Trung Quốc cấm vận chuyển heo sau khi ổ dịch ASF thứ 7 được phát hiện

Trung Quốc liên tiếp thông báo những ổ bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) mới bùng phát tại quốc gia này, trong khi Mỹ ước tính ngành thịt heo của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể thiệt hại 8 tỷ USD vì ASF.

Trung Quốc công bố hai trường hợp nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) mới tại Tuyên Thành, tỉnh An Huy trong tuần này. Đây là đợt thông báo thứ 6 và thứ 7 xác nhận sự bùng nổ của dịch bệnh chắc chắn sẽ còn tiếp diễn.

2. OPEC muốn giữ giá dầu trong khoảng 70 - 80 USD/thùng'

Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới, ở thời điểm hiện tại muốn giữ giá dầu trong vùng 70-80 USD/thùng nhằm cân bằng giữa tối đa hóa nguồn thu và kiềm chế sự tăng giá của dầu cho tới kỳ bầu cử Quốc hội ở Mỹ - nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters.

Sau khi công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hãng dầu lửa quốc doanh khổng lồ Saudi Aramco vào năm 2016, Saudi Arabia tìm cách đẩy giá dầu tăng nhằm đẩy cao giá trị vốn hóa của Saudi Aramco. Theo dự kiến ban đầu, vụ IPO này sẽ diễn ra vào năm 2018, nhưng sau đó đã bị hoãn lại, và gần đây có một số thông tin nói Saudi Arabia đã hủy kế hoạch.

3. Tăng trưởng nhu cầu tôm và bài toán an toàn sinh học, cơ giới hóa

Tôm là một món ăn biểu hiện sự sang trọng hàng ngày, trong khi giá cả phải chăng. Nhu cầu về tôm được dự báo sẽ tăng, tuy nhiên thách thức đặt ra không nhỏ đối với việc nuôi trồng và bảo vệ môi trường.

Mặc dù tăng trưởng nhu cầu tôm dự kiến ​​chậm lại, nhưng sẽ được tiếp tục. Tuy nhiên, có thể những thách thức ngày càng tăng trong việc đạt được các khoản đầu tư cần thiết để giải quyết bài toán an toàn sinh học và cơ giới hoá.

4. Xuất khẩu đậu của Ấn Độ tăng gấp đôi trong giai đoạn tháng 4 - 7

Xuất khẩu các loại đậu của Ấn Độ tăng hơn hai lần trong 4 tháng đầu của năm tài khóa hiện tại sau khi chính phủ loại bỏ lệnh hạn chế để tăng các lô hàng bán ra nước ngoài, với mục tiêu tăng gấp đôi xuất khẩu nông sản của quốc gia này lên hơn 60 tỷ USD vào năm 2022.

Xuất khẩu các loại đậu đạt 124.465 tấn trong giai đoạn tháng 4 – tháng 7 trong năm nay, tăng 112,5% so với mức 58.575 tấn cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo chính thức.

5. FAO cảnh báo dịch tả heo có thể lan rộng

Sự phát triển nhanh chóng của bệnh Dịch tả heo châu Phi (ASF) ở Trung Quốc, và việc phát hiện ASF ở nhiều khu vực cách xa nhau hàng nghìn km trong phạm vi đất nước này, chứng tỏ virus này có thể lan sang các nước châu Á khác bất cứ lúc nào, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cảnh báo.

Không có vacxin hiệu quả để bảo vệ heo khỏi bệnh. Trong khi căn bệnh này không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người, sự bùng phát có thể tàn phá gây thiệt hại nghiêm trọng tới người chăn nuôi với tỷ lệ gây tử vong cao lên đến 100% cho heo bị nhiễm bệnh.

6. Nhà đầu tư ngoại ồ ạt nhảy vào điện mặt trời Việt Nam

Với nhu cầu điện ở Việt Nam tăng 12% mỗi năm, chính phủ đã đặt mục tiêu tạo ra 265 tỷ kWh điện vào năm 2020 và 570 tỷ kWh điện vào năm 2030. Điều này nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng lên trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Dự án Ninh Thuận là dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn đầu tiên của Việt Nam sẽ khai thác tiềm năng năng lượng mặt trời và tạo ra khoảng 200 cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

7. Hòa Phát mở trang trại quy mô 1,5 triệu gà giống Hy-Line/năm tại Phú Thọ

Hòa Phát Phú Thọ dự kiến cung cấp hơn 300 triệu trứng chất lượng cao mỗi năm cho thị trường từ 2020.

Công ty TNHH MTV gia cầm Hòa Phát Phú Thọ mở một trại sản xuất gà giống mới tại Phú Thọ, Hà Nội.

Được biết, quy mô chăn nuôi của Hòa Phát dự kiến lên tới 1,5 triệu con gà nâu Hy-Line mỗi năm (Gà Hy-Line là giống gà công nghiệp chuyên trứng có nguồn gốc từ Mỹ).

Xem thêm

Đức Quỳnh