|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tăng trưởng nhu cầu tôm và bài toán an toàn sinh học, cơ giới hóa

16:31 | 05/09/2018
Chia sẻ
Tôm là một món ăn biểu hiện sự sang trọng hàng ngày, trong khi giá cả phải chăng. Nhu cầu về tôm được dự báo sẽ tăng, tuy nhiên thách thức đặt ra không nhỏ đối với việc nuôi trồng và bảo vệ môi trường.

Nhu cầu tôm đang tăng

Hãng phân tích có trụ sở tại Hà Lan đã nêu bật thực trạng của thị trường sản xuất tôm thế giới, bao gồm tác động từ việc giảm giá đối với các nhà sản xuất thức ăn cho tôm, trong một báo cáo được công bố vào giữa tháng 8.

Nhìn chung, giá tôm lao dốc đã được dự đoán, tuy nhiên, thị trường tôm vẫn được kỳ vọng cho sự tăng trưởng dài hạn, Gorjan Nikolik - Tác giả và là Phó giám đốc về protein động vật và hải sản của Rabobank cho biết.

"Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 2 - 3 năm qua," ông nói với FeedNavigator. "Đây sẽ là cơ hội lớn để thúc đẩy nhu cầu bởi chúng tôi vẫn đang có kế hoạch mở rộng trên toàn cầu, tôm là mặt hàng đầy hứa hẹn."

"Đó là một món ăn biểu hiện sự sang trọng hàng ngày, trong khi giá cả phải chăng", ông nói.

Nhìn về phía trước, tôm sẽ có cơ hội để tiếp tục phát triển nhu cầu, nếu chậm hơn so với việc mở rộng trong vài năm qua, ông cho biết thêm.

tang truong nhu cau tom va bai toan an toan sinh hoc co gioi hoa

Mặc dù tăng trưởng nhu cầu tôm dự kiến ​​chậm lại, nhưng sẽ được tiếp tục, các tác giả báo cáo cho biết. Tuy nhiên, có thể những thách thức ngày càng tăng trong việc đạt được các khoản đầu tư cần thiết để giải quyết bài toán an toàn sinh học và cơ giới hoá.

Những thách thức về dịch bệnh như hội chứng tôm chết sớm (EMS) đã được dự đoán để cuối cùng tạo ra tình trạng thừa cung trong sản xuất tôm, họ nói.

Trong khi một số nước, như Thái Lan và Trung Quốc, bị giảm sản lượng do dịch bệnh, những nước khác như Ấn Độ và Ecuador đã mở rộng sản xuất thêm 400.000 tấn và 250.000 tấn, họ nói. Ấn Độ, và một số quốc gia khác trên khắp châu Á, cũng thấy sự dịch chuyển từ các trang trại đơn điệu sang nuôi tôm thẻ chân trắng.

Sản xuất thừa và thức ăn chăn nuôi

Sự biến động giá tôm và tốc độ tăng trưởng của thị trường cũng có thể mang lại một số thay đổi cho các nhà sản xuất thức ăn cho tôm, ông Nikolik nhận định.

"Luôn luôn có mối liên hệ giữa cung cấp tôm và nhu cầu thức ăn cho tôm khá rõ ràng mặc dù có độ trễ về thời gian", ông nói thêm.

"Ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi đang cố gắng dự báo tương lai, nhưng phải mất một thời gian để xây dựng các nhà máy thức ăn," ông Nikolik nói. "Vì vậy, thường là khi một xu hướng thay đổi như thế này sẽ tạo ra dư cung tạm thời."

Sự thay đổi có thể sẽ là đáng chú ý nhất ở Ấn Độ, ông nói. Việc mở rộng thị trường sản xuất đã hỗ trợ đà tạo ra nhiều thức ăn cho tôm và xây dựng các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi mới.

"Họ đã có một kỳ vọng sản xuất nhất định cho năm 2018 và 2019," ông nói. "Bây giờ, sau đầu năm nay, nhiều kế hoạch đã thay đổi."

Báo cáo cho biết, cổ phiếu các công ty về thức ăn hoặc sản xuất tôm có những biến động. Hơn 60% vốn hóa thị trường bị mất trong quý đầu năm 2018.

Nguồn cung cấp thức ăn cho tôm quá mức ​​sẽ là tình trạng tạm thời, Nikolik cho hay. Trong dài hạn Ấn Độ được dự đoán tiếp tục tăng trưởng ngành công nghiệp này và nguồn cung cấp thức ăn sẽ được tiêu thụ.

"Tôi không biết liệu vào năm 2018 Ấn Độ sẽ kết thúc với một sự sụt giảm hay sự tăng trưởng nhẹ, còn quá sớm để nói điều đó", ông nói. "Nhưng họ chắc chắn không phải là sự tăng trưởng lớn mà chúng tôi đã có trước đây và mọi người mong đợi, nhưng cuối cùng Ấn Độ sẽ trở lại tăng trưởng".

Buộc phải thay đổi?

Theo ông Nikolik, có thể có sự hợp nhất giữa các công ty trong ngành công nghiệp tôm sau sự suy giảm về giá tại các khu vực như Ấn Độ. Tuy nhiên, những nhà sản xuất một số nơi như Nam Mỹ đã tập trung cao độ.

Ở Ấn Độ, một số công ty trong ngành công nghiệp tôm đã lên kế hoạch thực hiện đợt chào bán cổ phần công khai lần đầu ra chông chúng (IPO), dựa trên việc định giá các doanh nghiệp cùng ngành trên thị trường chứng khoán, ông nói. "Hiện rõ ràng triển vọng IPO không còn khả thi hoặc giá cổ phần sẽ không như trước, vậy các công ty sẽ làm gì? Họ có chờ đợi cơ hội tiếp theo, có thể trong 5 hay 6 năm hay tìm cách khác?”.

Kết quả của một số quyết định có thể dẫn đến việc sáp nhập trong ngành, hoặc cho phép đầu tư nước ngoài, ông nói. "IPO sẽ làm cho các cầu thủ quốc tế trở nên khó khăn hơn hoặc cho việc hợp nhất xảy ra vì giá cả rất tốt trên thị trường chứng khoán", ông nói thêm.

Với việc giá cổ phiếu giảm, một số nhà sản xuất kém hiệu quả ra khỏi ngành công nghiệp này, ông nói. Các nhà sản xuất cỡ trung và lớn hơn khả năng trở nên chuyên nghiệp và mở rộng hơn, nhưng không phải tất cả có khả năng thích nghi.

Việc sản xuất tôm trở nên ngày càng được tăng cường, công nghệ và hệ thống sản xuất cũng bắt đầu thay đổi. Các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng các hệ thống như lót và vỏ bọc để bảo vệ môi trường xung quanh.

Phát triển công nghệ sẽ phải chấp nhận giá cao vốn dĩ các ngành công nghiệp đã trải qua, các tác giả báo cáo cho biết. Khi nhà sản xuất tìm cách giải quyết thách thức về bệnh tật, đầu tư cho an toàn sinh học đã được thực hiện và phương pháp mới được phát triển.

Họ xây nên các khu vực che phủ trong để uom giống và cải thiện sự tăng trưởng của tôm trước khi chuyển tôm sang một cơ sở phát triển. Nỗ lực cải thiện chất lượng nước là một phần của quá trình này.

Một thay đổi khác đang đến với ngành công nghiệp tôm là việc sử dụng dinh dưỡng và cải thiện giống, Nikolik nói.

Thức ăn phải thích nghi để đáp ứng nhu cầu của tôm ở các giai đoạn sản xuất khác nhau hoặc các dòng di truyền chọn lọc, ông cho biết. Các công cụ dữ liệu và chuẩn đoán đang đóng vai trò lớn hơn trong việc tăng cường sản xuất tôm.

"Ví dụ, bạn có một công cụ chẩn đoán nước, cho bạn biết có nguy cơ cao đối với bệnh EMS (hội chứng tôm chết sớm). Khi đó, bạn sẽ điều chỉnh thức ăn để ngăn ngừa bệnh hoặc thậm chí đặt một số loại thuốc trong nước. Tất cả những điều đang xảy ra và được kết nối, thức ăn là một phần không thể tách rời của ngành sản xuất tôm".

Xem thêm

Phương Nam