|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (5/6): Giải pháp phục hồi giá cà phê, khó khăn liệu tiếp tục bủa vây ngành đường?

19:30 | 05/10/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin ngành cà phê có thể hợp tác hành động để giải quyết tác động của giá cà phê toàn cầu thấp lên các nhà sản xuất. Khó khăn liệu có tiếp tục bủa vây ngành đường?
thi truong hang hoa 56 giai phap phuc hoi gia ca phe kho khan lieu tiep tuc bua vay nganh duong Thị trường hàng hóa (4/10): Giá cao su dự báo tiếp tục thấp, thế giới cần khí đốt của Nga

1.Ngành cà phê có thể hợp tác hành động để giúp giá phục hồi

Ngành cà phê có thể hợp tác hành động để giải quyết tác động của giá cà phê toàn cầu thấp lên các nhà sản xuất, như hạn chế nguồn cung, nhưng quyết định chỉ có thể được đưa ra sau khi bất ổn về cuộc bầu cử tại Brazil kết thúc, người đứng đầu tổ chức ngành công nghiệp của Brazil cho biết hôm 1/10.

Đồng real Brazil suy yếu và đợt bán tháo ồ ạt hợp đồng cà phê tương lai đã đẩy giá cà phê trên sàn New York chạm đáy 12 tháng trong tháng 9.

2.Khó khăn liệu có tiếp tục "bủa vây" ngành đường?

Theo báo cáo của hiệp hội mía đường Việt Nam, sản lượng mía niên vụ 2018/19 đạt hơn 15 triệu tấn với diện tích mía khoảng 238.067 ha. Năng suất mía đạt khoảng 64 tấn/ha, sản lượng đường vượt 1,5 triệu tấn.

Vụ sản xuất mía đường 2017/18 là năm gặp nhều khó khăn về thời tiết, khí hậu và tác động bất lợi của thị trường giá thế giới và trong nước. Đầu vụ diễn biến thời tiết mưa, bao lũ liên tục xảy ra ở Bắc Trung Bộ và miền Trung – Tây Nguyên, sâu bệnh hại mía ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng mía nhiều vùng trên cả nước. Thị trường và giá đường thế giới liên tục biến động và là năm thấp nhất theo chu kỳ biến động giá. Giá đường trong nước liên tục có thời điểm bằng giá đường lậu, có nhà máy bán dưới giá thành và thua lỗ.

3.Philippines dự kiến mở thầu quốc tế nhập khẩu 750.000 tấn gạo vào tháng 11

Chính phủ Philippines sẽ tổ chức 3 phiên đấu thầu trong hơn một tháng để nhập khẩu bổ sung 750.000 tấn gạo, một động thái buộc Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) chi hàng tỉ peso cho hoạt động thu mua quốc tế trong bối cảnh nợ đang ngày càng phình to.

Ông Rex Estoperez, người phát ngôn của NFA, cho biết cơ quan lương thực hi vọng kết thúc toàn bộ quá trình đấu thầu nhập khẩu 750.000 tấn gạo vào tuần đầu tiên của tháng 11. Theo đó, nguồn cung có thể bắt đầu được vận chuyển đến trong những tuần tiếp theo trước khi sang tháng 12.

4. Nhu cầu xỉ lò cao cho sản xuất xi măng có thể đạt 20 triệu tấn

Thời gian tới nhu cầu xỉ lò cao có thể đạt ngưỡng 20 triệu tấn, đây là sản phẩm nguyên liệu quan trọng trong sản xuất xi măng măng. Trong khi đó, xỉ được coi là sản phẩm phụ trong ngành sản xuất thép, vì vậy, ngành sản xuất xi măng có thể tận dụng sản phẩm này vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao hiệu quả.

5. Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp

Xuất khẩu gạo 5% tấm của Ấn Độ đã dao động ở mức 367 - 373 USD/tấn trong tuần này, giảm từ 370 - 374 USD vào tuần trước.

"Vẫn có một số nhu cầu, nhưng không nhiều ... Các nhà xay xát đang chờ đợi vu mùa mới đến để chào hàng", ông Nitin Gupta, người đứng đầu công ty kinh doanh gạo Olam India cho biết. Nguồn cung từ vụ lúa hè sẽ sẵn sàng cho xuất khẩu từ tháng tới, theo các thương nhân.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.