|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ đối mặt với triển vọng bất ổn

16:47 | 01/10/2018
Chia sẻ
Gạo basmati của Ấn Độ đang đối mặt với triển vọng xuất khẩu bất ổn sau khi ghi nhận những tăng trưởng ấn tượng lần lượt 23% và 14% trong năm tài chính 2018 và 4 tháng đầu năm tài khoá 2019, theo hãng xếp hạng tín nhiệm ICRA của Ấn Độ.

Cụ thể, một tuyên bố của ICRA được đưa ra hôm 19/9 cho biết, sự phát triển tiêu cực cụ thể, đã và sắp xảy ra, tại một số khu vực xuất khẩu chính có thể ảnh hưởng tới nhu cầu xuất khẩu đối với gạo basmati của Ấn Độ, gây ra áp lực trên khắp chuỗi cung ứng.

Giải thích vấn đề, ông Deepak Jotwani, trợ lý phó chủ tịch ICRA cho biết: “Việc thắt chặt dư lượng thuốc trừ sâu của Liên minh châu Âu (EU) đã dẫn tới sự sụt giảm đáng kể về xuất khẩu trong khu vực (58% về khối lượng và 40% về giá trị trong 7 tháng đầu năm).

Tuy nhiên, trong khi thiệt hại này được bù đắt nhờ sự thu mua mạnh mẽ từ Iran, các nhà xuất khẩu gạo basmati nội đại gần đây phải đối mặt với vấn đề thanh toán từ một số nhà nhập khẩu Iran. Ngoài ra, lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ với Iran, sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 11, có thể hạn chế thương mại giữa hai quốc gia.

Mặc dù trong năm tài chính hiện tại, lo ngại về sự mất mát lớn trong xuất khẩu gạo basmati sang Iran đã giảm xuống, nhưng khối lượng xuất khẩu sang Iran vẫn bất ổn và còn phụ thuộc vào sự phát triển của tình hình địa chính trị.

Bên cạnh đó, một lo ngại khác đó là Arab Saudi, theo sau EU, thắt chặt các thông số dư lượng thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, vẫn chưa có bất kỳ thông báo chính thức cuối cùng nào hướng dẫn vấn đề này”.

xuat khau gao basmati cua an do doi mat voi trien vong bat on
Ảnh: albazaarkorea.com

ICRA lưu ý, ngoài Iran, thay đổi chính sách thương mại của Arab Saudi, một nhà nhập khẩu lớn khác, cũng có ảnh hưởng đáng kể. Cả Abab Saudi và Iran, chiếm khoảng 60 – 70% tổng khối lượng gạo xuất khẩu từ Ấn Độ, có thể có tác động đáng kể tới ngành công nghiệp.

Trong ngắn hạn, bất kỳ sự sụt giảm nào về nhu cầu đối với gạo basmati từ Ấn Độ sẽ khiến giá gạo giảm trên khắp chuỗi cung ứng, ngay cả khi người bán không liên quan tới thị trường xuất khẩu. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận và thanh khoản vì yêu cầu hàng tồn kho lớn của ngành.

Ngành gạo có thể đưa ra một số lập luận phản bác dự báo này, với gạo basmati là lương thực chủ yếu tại nhiều vùng địa lý cụ thể và Ấn Độ hiện là nhà cung cấp lớn nhất thế giới. Ngoài ra, về dài hạn, ngành gạo sẽ có thể tăng nguồn cung gạo phù hợp bằng cách hợp tác với người nông dân để giảm việc sử dụng những sản phẩm nông hóa học (phân bón, thuốc trừ sâu) cụ thể.

Với động lực trong năm tài chính hiện tại, ngành gạo đã ghi nhận xuất khẩu đạt 11,575 tỉ rupee trong 4 tháng đầu năm tài chính 2019, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này đã phủ nhận sự sụt giảm trong hoạt động xuất khẩu sang EU kể từ tháng 1, vì việc thắt chặt các quy định về dư lượng thuốc trừ sâu đối với gạo basmati nhập khẩu.

Về nguồn cung, đà tăng đáng kể của giá lúa trong hai mùa vụ liên tiếp vừa qua có thể khiến diện tích trồng gạo basmati tăng lên trong mùa vụ hiện tại. Kết quả là, bắt đầu vụ gieo trồng của năm hiện tại, các thành phần trong ngành dự báo một sự điều chỉnh về giá lua trong vụ thu hoạch hiện tại.

Mặc dù vậy, sự gia tăng gần đây của giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) đối với lúa thường (lúa non-basmati) từ 1.550 rupee/giạ lên 1.750 rupee/giạ, có thể làm cân bằng, và kìm hãm dự báo điều chỉnh giá lúa basmati trong mùa vụ hiện tại.

Xem thêm

Lyly Cao