|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam, Thái Lan bật tăng trong tuần này

07:57 | 28/09/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đi lên trong tuần này vì nhu cầu tăng từ Philippines và các quốc gia khác, trong khi giá gạo từ nước xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ giảm do kỳ vọng vụ mùa bội thu và đồng rupee suy yếu.

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam, Thái Lan đồng loạt tăng giá trong tuần qua

Tại Việt Nam, các thương nhân chào bán gạo 5% tấm ở mức 400 - 440 USD/tấn, tăng so với mức 395 - 405 USD một tuần trước đó, vì nguồn cung giảm và nhu cầu tăng.

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu tăng từ Philippines và các thị trường khác", một thương nhân tại TP HCM cho biết. Người này nói thêm, giá có thể tiếp tục tăng trong những tuần tới vì nguồn cung thắt chặt.

Hôm 24/9, Philippines đã quyết định tăng cường nhập khẩu gạo trước cuối năm nay, thông báo quyết định mua 500.000 tấn gạo bổ sung. Trước đó, quốc gia này đã lên kế hoạch nhập khẩu 250.000 tấn thông qua một phiên đấu thầu mở.

Nhu cầu gia tăng đó được dự báo sẽ thúc đẩy giá gạo xuất khẩu của các nhà cung cấp chính cho Philippines, gồm Việt Nam và Thái Lan.

Iraq cũng đã mua ít nhất 60.000 tấn gạo từ Việt Nam trong một thỏa thuận trực tiếp mà không qua một phiên đấu thầu quốc tế, thương nhân ở châu Âu và Trung Đông cho biết.

"Nguồn cung sẽ cải thiện vào tháng tới khi vụ thu hoạch thu đông bắt đầu", thương nhân tại TP HCM cho biết. Tuy nhiên, sản lượng dự kiến ​​sẽ bằng một nửa khối lượng của vụ thu hoạch hè thu.

gia gao xuat khau viet nam thai lan bat tang trong tuan nay
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam, Thái Lan bật tăng trong tuần này. Ảnh: Reuters.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan ghi nhận ở mức 395 - 398 USD/tấn (FOB), so với mức 390 - 393 USD vào tuần trước.

Các nhà giao dịch lý giải nguyên nhân của sự tăng giá là vì đồng baht Thái Lan tăng so với đồng bạc xanh, lưu ý rằng nhu cầu gạo của họ tương đối thấp.

Thứ Tư (26/9), chính phủ Thái Lan cho biết họ đã bán 100.000 tấn gạo cho Trung Quốc, đợt bán đầu tiên kể từ tháng 3.

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ giảm trở lại vì nhu cầu không tốt và đồng rupee yếu

Giá gạo 5% của Ấn Độ giảm từ 3 USD xuống 370 - 374 USD/tấn.

Nhu cầu đối với vụ mùa mới không mạnh, theo một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada ở miền Nam Andhra Pradesh.

"Đồng rupee suy yếu khiến các giao dịch ở mức giá thấp hơn có thể", nhà xuất khẩu nói thêm.

Đồng rupee của Ấn Độ đã giảm gần 12% trong năm 2018 và chạm mức thấp kỷ lục trong tháng này, làm tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.

Trong khi đó, quốc gia láng giềng Bangladesh có thể nhập khẩu tới 700.000 tấn trong năm đến tháng 6/2019, theo một quan chức cấp cao của cơ quan thu mua ngũ cốc quốc gia Bangladesh.

Năm ngoái, vụ lúa Boro của Bangladesh, chiếm hơn một nửa sản lượng gạo hàng năm của quốc gia này, giảm xuống mức thấp nhất trong 7 năm sau khi lũ lụt tàn phá các loại cây trồng.

"Chúng tôi đang giữ một ngân sách cho việc nhập khẩu 700.000 tấn gạo để phòng ngừa, trong trường hợp thiên tai phá hủy cây trồng một lần nữa trong năm nay," quan chức này cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao