|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kẽm, chìa khóa gia tăng giá trị và thúc đẩy trồng gạo tại Thái Lan

17:00 | 27/09/2018
Chia sẻ
Biến động giá gạo bấy lâu nay tại Thái Lan nằm ở vấn đề đánh giá loại ngũ cốc này là chất lượng cao. Và với sự đổi mới "gạo có chứa kẽm" có thể là chìa khóa cho vấn đề này.  

"Trong khi Thái lan là nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, năng suất gạo/rai diện tích đất trồng là tương đối thấp. Hàng triệu người nông dân lao động trên hàng triệu diện tích đất để cung cấp lương thực cho dân số thế giới", ông Warakorn Limbut, một giản viên tại viện khoa học ứng dụng của trường Price of Songkla cho biết.

Thái Lan có 4,6 triệu hộ dân trồng lúa trên 896.000 ha diện tích đất cày cấy. Với một hộ dân có 4 - 5 thành viên, tổng số người dân trồng lúa trên cả nước ước đạt 20 triệu người.

Tăng năng suất lúa, giảm chi phí sản xuất và gạo chất lượng cao được đưa vào thị trường tiêu thụ cuối cùng là giải pháp, theo ông Warakorn. Ông nói thêm, người nông dân nên tìm cách cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Ông Warakorn đã nghiên cứu và thử nghiệm gạo được bón bằng kẽm trong hơn một thập kỷ qua. Theo ông, kẽm là chất dinh dưỡng lớn thứ hai cho cơ thể người, giúp kích thích ít nhất 200 enzyme hoạt động. Là một nguyên liệu trong đồ uống tăng lực, hoặc ngay cả trong kẹo, hấp thụ một lượng kẽm nhất định sẽ khiến con người cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Tương tự, trong quá trình hóa sinh cây trồng, kẽm không chỉ kích thích enzyme, mà còn cả các vi sinh vật trong đất. Nếu kẽm được đưa thêm vào trong quá trình trồng lúa, gạo sẽ chứa kẽm.

kem chia khoa gia tang gia tri va thuc day trong gao tai thai lan
Ảnh: GappingWorld.

Người nông dân phát hiện, cây lúa được trồng trên các mẫu ruộng sử dụng phân bón hữu cơ chứa kẽm phát triển nhanh và khỏe hơn so với sử dụng các loại phân bón hóa học khác. Ông Warakorn lưu ý, nguyên nhân là vì kẽm kích thích hoạt động của các vi sinh vật trong đất, khiến đất trở nên xốp và mịn hơn, và giúp cây trồng hấp thụ các chất khoáng quan trọng để tăng trưởng.

Từ việc trồng thử nghiệm tại 17 tỉnh trên khắp Thái Lan, ông Warakorn nhận thấy, phân bón hữu cơ chứa kẽm sử dụng trên các ruộng lúa giúp tạo ra năng suất cao hơn, với chi phí rẻ hơn phân bón hóa học.

Ví dụ, năng suất từ một mẫu ruộng thí nghiệm tại tỉnh Ang Thong lên tới 1.300 kg/rai, so với 660 kg/rai trước đó. Năng suất tại Suphan Buri tăng gấp hai lần, từ 700 kg/0,16ha lên 1.400 kg/rai. Trong khi, mẫu ruộng thí nghiệm tại các tỉnh miền Nam cho năng suất lên tới 550 kg/rai (sau khi bị thiệt hại 30% vì chuột), so với mức tiêu chuẩn 350 kg/rai.

Mặc dù việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học đã giảm, cây lúa kháng lại dịch bệnh tốt hơn và gạo nấu ngon và xốp.

Ngoài ra, mô hình sử dụng kẽm để cải thiện chất lượng gạo là cơ chế thử nghiệm kẽm đầu tiên cho đất trồng trên thế giới, có thể phát hiện dạng kẽm mà cây trồng có thể hấp thụ để tăng trưởng và tạo ra phân tử carbonhydrate.

Theo ông Warakorn, trong khi kẽm có thể được tiêu thụ một cách bình thường từ thịt và hải sản, ăn gạo có chứa kẽm đặc biệt có lợi đối với một số nhóm cụ thể như phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, nhũng đối tượng yêu cầu một lượng kẽm bổ sung cho cơ thể.

Việc thêm kẽm vào quá trình trồng trọt đã được thực hiện tại nhiều quốc gia, gồm Ấn Độ và Pakistan, theo hướng dẫn của Hiệp hội Kẽm Quốc tế và Tổ chức Y tế thế giới.

Theo Hiệp hội Kẽm Quốc tế, số trẻ em chết tại các quốc gia chậm phát triển lên tới 450.000, một phần vì hệ thống miễn dịch yếu do thiếu kẽm.

Dù tiêu thụ kẽm quá mức có thể đầu độc cơ thể, một lượng kẽm bổ sung trong quá trình trồng trọt là tương đối nhỏ, dưới 18 mg/kg. Đây là một lượng tối ưu, khi lượng kẽm trong gạo tự nhiên là 8 - 15 mg/kg.

Bên cạnh đó, cây lúa có cơ chế tự loại bỏ lượng kẽm dư thừa. Cây lúa cũng sẽ chết nến người nông dân bón quá nhiều kẽm.

(Chú thích: 1 rai = 0,16 ha)

Xem thêm

Lyly Cao