|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ngành cà phê có thể hợp tác hành động để giúp giá phục hồi

15:11 | 05/10/2018
Chia sẻ
Ngành cà phê có thể hợp tác hành động để giải quyết tác động của giá cà phê toàn cầu thấp lên các nhà sản xuất, như hạn chế nguồn cung, nhưng quyết định chỉ có thể được đưa ra sau khi bất ổn về cuộc bầu cử tại Brazil kết thúc, người đứng đầu tổ chức ngành công nghiệp của Brazil cho biết hôm 1/10.

Đồng real Brazil suy yếu và đợt bán tháo ồ ạt hợp đồng cà phê tương lai đã đẩy giá cà phê trên sàn New York chạm đáy 12 tháng trong tháng 9.

Nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới đang có một cuộc bầu cử tổng thống trong tháng 10, với đồng real trượt xuống mức thấp kỷ lục trong bối cảnh lo ngại nhà lãnh đạo mới của quốc gia sẽ không thể thực hiện những cải cách cần thiết để giảm nợ công.

nganh ca phe co the hop tac hanh dong de giup gia phuc hoi
Ảnh minh họa.

Có khả năng ngành cà phê sẽ hành động, ông Ricardo de Souza Silveira của hiệp hội các nhà chế biến ABIC cho biết. Ông de Souza Silveira thừa nhận, tháng trước, đại diện các nhà sản xuất cà phê Colombia đã tới Brazil để thảo luận về việc hợp tác hành động giúp người trồng cà phê.

Ngành công nghiệp sẽ chỉ có thể bình tĩnh thảo luận về hành động cần thiết sau cuộc bầu cử tổng thống, ông de Souza Silveira nói. Đợt bỏ phiếu đầu tiên dự kiến bắt đầu vào Chủ nhật (7/10), nhưng cuộc đua có thể buộc phải đi đến vòng hai vào ngày 27/10 nếu không có ứng cử viên nào đạt được đa số phiếu trong vòng 1.

Các nhà sản xuất cà phê Brazil đang bị chèn ép vì sự thay đổi của đồng real khi nó làm tăng chi phí nhập khẩu phân bón và những sản phẩm đầu vào khác, ông Lucio Dias, người đứng đầu phòng kinh doanh tại Cooxupe, nhà xuất khẩu cà phê số 1 Brazil.

Khoảng 35 – 40% chi phí của một bao cà phê được định giá bằng đồng USD.

Mặc dù vậy, chỉ có một số nhà sản xuất buộc phải bán ở mức giá lỗ, và lo ngại lớn hơn là ảnh hưởng của chi phí trong vụ thu hoạch tiếp theo, ông Dias nói.

Xem thêm

Lyly Cao