|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mối tình mạnh mẽ của người Việt Nam với cà phê

20:00 | 04/10/2018
Chia sẻ
Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới và có một nền văn hóa cà phê phong phú, sáng tạo xuất hiện trong mọi khía cạnh cuộc sống.
moi tinh manh me cua nguoi viet nam voi ca phe
Cà phê đá, thức uống phổ biến tại Việt Nam.

Việt Nam nổi tiếng với tốc độ điên cuồng của nhịp sống và công bằng để nói rằng, niềm đam mê cà phê của đất nước này phải được ít nhất một phần trách nhiệm để thức tỉnh các nguồn năng lượng. Cà phê là một phần rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của người Việt.

"Giống như nhiều nơi trên thế giới, Việt Nam có một nền văn hóa cà phê lớn cho phép mọi người giao lưu," Jerry Mai, đầu bếp và chủ sở hữu của Annam Melbourne, nổi tiếng trên The Chefs 'Line, nói với SBS Food.

Người Pháp đã giới thiệu cà phê Việt Nam vào năm 1857, với sản lượng tăng vọt ở vùng Tây Nguyên trong những năm sau Chiến tranh Việt Nam. Từ giữa những năm 90, khi Chính phủ đẩy mạnh một chương trình sản xuất cà phê lớn, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới sau Brazil. Một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là cà phê hòa tan, được làm từ hạt cà phê robusta phát triển rất tốt trong khu vực.

moi tinh manh me cua nguoi viet nam voi ca phe
Cà phê rang tươi nguyên được bày bán tại chợ Bến Thành, quận 1, TP HCM.

Văn hóa quán cà phê sôi động

Một số lượng cà phê hòa tan được uống liền ở Việt Nam, nhưng đó là loại cà phê pha phin. Quán cà phê xuất hiện rất nhiều ở mọi góc đường phố và thậm chí là một lĩnh vực của nhiều doanh nghiệp.

Quán cà phê có bàn ghế thường được đặt trong phạm vi một doanh nghiệp bán lẻ, chẳng hạn như văn phòng chuyên nghiệp, cửa hàng quần áo hoặc hiệu sách. Các quán cà phê độc lập cũng ở khắp mọi nơi, với nhiều chuỗi cửa hàng cà phê Việt Nam như Highlands, The Coffee House hay Phúc Long.

Cà phê Café thường được pha ở từng phần riêng biệt bằng cách sử dụng phin, một bộ lọc nhỏ giọt bằng kim loại kiểu Pháp nằm trên đầu cốc. Hạt cà phê robusta nghiền thô được ép chặt vào phần trên của phin (được làm nóng trước qua một ít nước nóng) và nước sôi đổ vào để lọc qua từ từ. Kết quả là một thức uống cà phê nguyên chất, đắng và khá hấp dẫn.

moi tinh manh me cua nguoi viet nam voi ca phe
Ly cà phê phin nhỏ từng giọt trở thành một thú vui tao nhã để thưởng thức cuộc sống một cách chậm rãi.

"Đậu nành được rang với bơ và rượu mạnh," Mai nói. Điều này giúp cho cà phê Việt Nam tách biệt khỏi các loại cà phê khác, bơ mang lại sự phong phú trong khẩu vị, rượu mạnh mang đến một hương thơm đáng kinh ngạc, cay độc đáo.

“Chúng tôi có một nhà sản xuất ở Melbourne, những người nhập khẩu hạt cà phê Arabica từ Việt Nam và yêu cầu họ sử dụng bơ trong quá trình rang theo cách truyền thống này. Nhờ đó, cà phê đá và nóng của chúng tôi được nâng lên một tầm cao mới".

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, vị cay đắng của cà phê Việt Nam là do hàm lượng caffeine cao. Hạt cà phê Robusta chứa gần gấp đôi lượng caffein của hạt cà phê Arabica.

Cà phê sữa

Thời hạn sử dụng lâu dài của một lon sữa đặc, ngay cả sau khi mở, theo truyền thống sửa trở thành một lựa chọn tốt như một phụ gia cà phê. Hương vị mạnh mẽ của cà phê robusta có lẽ là lý do tại sao sữa đặc vẫn là gia vị được ưa dùng ở Việt Nam. Trong khi vị ngọt nồng nàn của sữa đặc không kết hợp tốt với hương vị ngọt ngào của cà phê Arabica, nó thực sự hoàn hảo với robusta, cân bằng dư vị cay đắng.

Nhiều người Việt Nam rất thích thêm sữa đặc vào. Thương hiệu Úc có xu hướng quá ngọt và không đủ kem cho một người sành điệu thực thụ. Ở Việt Nam, Longevity là một thương hiệu nổi tiếng, được biết đến với độ dày đặc và ít ngọt hơn.

Nó không chỉ là sữa đặc mà tìm đường vào cà phê ở Việt Nam. Các biến thể cà phê độc đáo mọc lên hàng ngày, một số sự gắn bó xung quanh để trở thành hiện tượng của riêng.

Cà phê trứng

Ngay cả những suy nghĩ về cà phê trứng làm cho bạn tự hỏi liệu đó có phải là đập vỡ một quả trứng để thực hiện pha chế. Rất có thể, họ đang nghĩ rằng cần phải giảm bớt hương vị mạnh mẽ của robusta và sữa là nguồn cung cấp ít ỏi.

Đó là chính xác những gì đã xảy ra khi ông Nguyễn Văn Giang giải cứu những người nghiện cà phê của Việt Nam vào năm 1946 trước sự thiếu hụt sữa nghiêm trọng trong Chiến tranh Pháp. Ông bắt đầu thêm một quả trứng cho cà phê ông phục vụ tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội và khách hàng đã sớm mê mẩn lớp bọt nổi lên từ cà phê trứng này.

moi tinh manh me cua nguoi viet nam voi ca phe
Cà phê trứng có vị rất giống với tiramisu lỏng.

Cà phê trứng đặc và béo, vì quá đặc nên cần phải được phục vụ bằng thìa và ăn thay vì nhấm nháp. Vẻ đẹp của một quả cà phê trứng nằm trong kết cấu độc đáo của nó, được tạo ra bằng cách đánh lòng đỏ trứng và sữa đặc cho đến khi nó bắt đầu tạo ra một độ dày dày đặc như kem sữa. Sự pha trộn sau đó được đổ vào cà phê nhỏ giọt truyền thống của Việt Nam. Hương vị sau cùng thường được so sánh với món tiramisu lỏng.

Cà phê sữa chua

Cà phê sữa chua đang ngày càng xuất hiện nhiều trong các quán cà phê trên khắp Việt Nam. Người Pháp mang sữa chua đến Việt Nam cùng thời điểm họ mang cà phê.

Các thức uống được phục vụ nóng hoặc lạnh, với một muỗng sữa chua thêm vào tách cà phê hoặc một muỗng cà phê thêm vào một tách sữa chua, tùy thuộc vào sở thích mỗi người. Đương nhiên, sữa đặc thường được thêm vào để làm ngọt. Sữa đặc được khuấy qua sữa chua thực sự là một món ngọt phổ biến của Việt Nam, vì vậy việc thêm một ít cà phê là một tiến triển tự nhiên. Sữa chua có lượng axit hoàn toàn cân bằng ra những hương vị cay đắng ngọt ngào của cà phê sữa đặc.

moi tinh manh me cua nguoi viet nam voi ca phe
Quả cà phê robusta vừa mới hái, sẵn sàng để được bóc vỏ thành hạt cà phê xanh.

Bạc xỉu

Bất kỳ loại cà phê nào cũng được cung cấp như cà phê đá trong cái nóng ngột ngạt của một mùa hè Việt Nam.

Một cách yêu thích để phục vụ nó là thêm sữa dừa vào, một loại sữa đặc truyền thống. Cà phê được làm mát bằng cash thêm đá vào, sau đó hai loại sữa đang từ từ đổ lên trên. Gần đây, các quán cà phê đầy cảm hứng đã được dùng để phục vụ một 'ly cà phê đá', nơi cà phê, nước đá và sữa làm sáng lên một thức uống nhẹ.

Mai nói: "Sữa đặc làm cho cà phê đá có hương vị phong phú và có vị caramel. Nó làm mát và mang lại lượng đường tuyệt vời khi tôi làm việc."

Cà phê chồn

Một đặc sản cà phê gây tranh cãi là những hạt cà phê được ăn và tiêu hóa một phần bởi cầy hương. Cà phê được làm từ phân chồn sau khi ăn hạt, được biết đến như một rất ngon vì cầy hương chỉ ngửi và ăn những quả cà phê ngon nhất. Tuy nhiên, tập quán canh tác chồn đã khiến nhiều người cho rằng cà phê chồn là tàn nhẫn và không cần thiết.

Phải trả một mức giá cao để có thể mua được cho một loại cà phê chất lượng, đặc biệt là khi Việt Nam đã có vô số nhà cung cấp cà phê.

Xem thêm

Phương Nam