|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp

07:53 | 05/10/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp do nhu cầu chậm chạp, trong khi giá gạo Thái Lan tăng nhờ nguồn cung giảm và kỳ vọng đối với các đơn đặt hàng mới từ Philippines, Indonesia và Nhật Bản.

Giá gạo Ấn Độ giảm tuần thứ hai liên tiếp vì nhu cầu và đồng rupee yếu

Xuất khẩu gạo 5% tấm của Ấn Độ đã dao động ở mức 367 - 373 USD/tấn trong tuần này, giảm từ 370 - 374 USD vào tuần trước.

"Vẫn có một số nhu cầu, nhưng không nhiều ... Các nhà xay xát đang chờ đợi vu mùa mới đến để chào hàng", ông Nitin Gupta, người đứng đầu công ty kinh doanh gạo Olam India cho biết. Nguồn cung từ vụ lúa hè sẽ sẵn sàng cho xuất khẩu từ tháng tới, theo các thương nhân.

Sản lượng gạo vụ lúa hè của Ấn Độ ước tăng 1,8% lên 99,24 triệu tấn.

“(Tuy nhiên) Đồng rupee giảm làm cho xuất khẩu của Ấn Độ cạnh tranh hơn Thái Lan và Việt Nam", ông M. Adishankar, giám đốc điều hành tại Sri Lalitha, công ty xuất khẩu gạo hàng đầu tại miền Nam bang Andhra Pradesh.

Đồng rupee xuống mức thấp kỷ lục vào thứ Năm (4/10), đã giảm hơn 13% trong năm nay, cho phép các nhà xuất khẩu hạ giá chào bán của họ.

Tại quốc gia láng giềng Bangladesh, các thương lái đang kiềm chế không thực hiện bất kỳ thỏa thuận nhập khẩu mới nào, một thương nhân cho biết.

"Việc nhập khẩu gạo không còn mang lại lợi nhuận nữa, vì mức thuế khổng lồ".

Vào tháng 6, Bangladesh, quốc gia nổi lên là một nhà nhập khẩu lớn vào năm 2017 sau khi lũ lụt tàn phá các vụ mùa, đã áp dụng mức thuế 28% đối với gạo nhập khẩu để hỗ trợ người nông dân khi sản xuất trong nước hồi phục.

gia gao xuat khau an do giam tuan thu hai lien tiep
Ảnh: Reuters.

Giá gạo Thái Lan tiếp tục đi lên trong tuần này, trong khi gạo Việt Nam không thay đổi

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm đạt 390 - 403 USD/tấn (FOB), tăng so với 395 - 398 USD vào tuần trước.

Sự thay đổi biên giá, đặc biệt là ở mức cao hơn, là nhờ sự đầu cơ về các thỏa thuận với quốc gia gồm Philippines, Indonesia (mới chịu thảm họa từ các trận bão) và Nhật Bản, các thương nhân cho biết.

Nguồn cung giảm, với thu hoạch mới dự kiến ​​chỉ sẵn sàng trong tháng 11 và tháng 12, cũng kéo giá đi lên, theo một thương nhân gạo.

"Có những cuộc đàm phán về một thỏa thuận lớn từ Philippines, vì vậy nhiều nhà xuất khẩu đang mua và lưu trữ gạo".

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm không thay đổi ở mức 400 - 440 USD/tấn, do nhu cầu yếu dưới tác động của kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần của Trung Quốc, bù đắp sự sụt giảm từ nguồn cung sau khi hai vụ mùa chính kết thúc.

Giá gạo Thái Lan rẻ hơn cũng làm ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu thương mại của gạo Việt Nam, một thương nhân nhận định, nhưng hoạt động thu mua có thể tăng lên trong tuần tới, đặc biệt là nhờ các giao dịch với Philippines.

Cơ quan lương thực quốc gia Philippines (NFA) đã tổ chức một phiên đấu thầu quốc tế mới để mua 250.000 tấn gạo, các thương nhân châu Âu cho biết vào tuần trước.

Việt Nam dự kiến ​​sẽ trải qua một vụ thu hoạch nhỏ vào cuối tháng này và trong tháng 11, nhưng sản lượng dự báo chỉ bằng một nửa vụ thu hoạch lớn đầu năm nay.

Xem thêm

Lyly Cao