|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (3/12): Sản lượng cà phê Việt Nam có thể giảm, Qatar sẽ rút khỏi OPEC

00:00 | 03/12/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin sản lượng cà phê Việt Nam có thể giảm do hạt cà phê nhỏ. Ở thị trường dầu, Qatar sẽ rút khỏi OPEC vào đầu năm 2019.

1. Sản lượng cà phê Việt Nam dự báo giảm do hạt nhỏ

Theo Bloomberg, nông dân trồng cà phê Việt Nam đã bước vào vụ thu hoạch mới, tuy nhiên họ lại phải đối mặt với mối lo là hạt cà phê nhỏ.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, nhận định việc hạt cà phê nhỏ đồng nghĩa với nguy cơ Việt Nam không đạt được sản lượng như đã được dự báo trước đó là 1,83 triệu tấn, tương đương 30,5 triệu bao, theo khảo sát của Bloomberg.

2. Hơn 10.000 tấn hồ tiêu ở Bình Phước được cam kết tiêu thụ

Tại buổi làm việc, ông Jan Gihuis- Quản lý Cấp cao Tổ chức sáng kiến Thương mại bền vững Hà Lan cho biết, Công ty Nedspise Việt Nam đã xây dựng nhiều mô hình sản xuất tiêu bền vững tại Bình Phước. Cùng đó, công ty này cũng đang có kế hoạch mở rộng thêm nhiều mô hình sản xuất hồ tiêu bền vững và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền các cấp tỉnh Bình Phước.

Cũng tại buổi làm việc, Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt Nam cam kết thu mua hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Bình Phước với sản lượng tiêu thụ khoảng 10.000 tấn trong niên vụ năm 2018, chiếm 1/3 tổng sản lượng hồ tiêu trên “thủ phủ” tỉnh này.

3. Các nhà sản xuất Mỹ đang đặt cược vào nhu cầu thịt heo của Trung Quốc

Dịch tả heo châu Phi (ASF) tiếp tục lây lan tại Trung Quốc, với số trang trại báo cáo bùng phát dịch bệnh đã lên tới hơn 70 tại thời điểm này.

Trong khi quốc gia này đang làm hết sức có thể để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, với việc cấm vận chuyển heo sống và thị theo từ các tỉnh nhiễm dịch và vùng lân cận, có vẻ không gì có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

4. CNBC: Qatar sẽ rút khỏi OPEC vào đầu năm 2019

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết quốc gia này sẽ rút khỏi OPEC vào ngày 1/1/2019, chấm dứt tư cách thành viên kéo dài trong hơn một nửa thế kỉ.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Qatar xem xét lại cách có thể cải thiện vị thế trên toàn cầu và lên kế hoạch trong dài hạn.

5. Trung Quốc thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Ấn Độ

Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Ấn Độ, trong khi tăng nhập khẩu hạt cải dầu và bột đậu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bên lề hội nghị G20 diễn ra hôm 30/11.

Ông Tập cũng gợi ý về việc gia tăng thương mại trong ngành dược giữa Trung Quốc và Ấn Độ, theo Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Vijay Gokhale, người tháp tùng ông Modi trong chuyến công du lần này.

6. Phát hiện virus lở mồm long móng trên heo tỉnh Quảng Trị

ừ cuối tháng 10 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã phát hiện dịch lở mồm long móng gia súc tại 5 xã, thị trấn của huyện Hướng Hóa. Tổng số gia súc mắc bệnh 167 con, trong đó trâu 4 con, bò 157 con và heo 6 con.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi & Thú y, các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch lở mồm long móng theo quy định.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quỳnh

Warren Buffett chê chứng khoán Mỹ như sòng bạc nhưng hiện tượng này cũng vừa lan đến Trung Quốc
Trong lá thư gửi tới các cổ đông của Berkshire Hathaway đầu năm nay, Warren Buffett đã ví von thị trường chứng khoán ngày nay với một sòng bạc, nơi các nhà đầu tư mua bán chóng vánh với hy vọng lời to.