|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Ấn Độ

13:17 | 03/12/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Ấn Độ, trong khi tăng nhập khẩu hạt cải dầu và bột đậu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao đổi với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bên lề hội nghị G20 diễn ra hôm 30/11.

Ông Tập cũng gợi ý về việc gia tăng thương mại trong ngành dược giữa Trung Quốc và Ấn Độ, theo Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Vijay Gokhale, người tháp tùng ông Modi trong chuyến công du lần này.

Cuộc họp tại hội nghị G20 giữa các quốc gia công nghiệp là lần gặp mặt lần thứ tư giữa ông Tập và ông Modi trong năm nay, khi các nhà lãnh đạo tìm cách thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia, sau khi cuộc đối đầu quân sự ở biên giới Ấn - Trung vào năm ngoái làm đóng băng ngoại giao, Reuters cho biết hôm 29/11.

Hãng Tân Hoa xã của Trung Quốc đăng tải phát biểu của ông Tập với ông Modi rằng mối quan hệ giữa hai quốc gia đang cải thiện.

trung quoc thuc day xuat khau nong san sang an do
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc và Ấn Độ nên mở rộng thương mại song phương và gia tăng đầu tư, theo Tân Hoa xã.

Bộ Thương mại Ấn Độ và 6 thành viên trong đoàn đại biểu Trung Quốc đã kí thỏa thuận hôm thứ Tư (28/11) về việc cho phép Bắc Kinh thanh tra bột các và dầu cá nhập khẩu của Ấn Độ nhằm nới lỏng qui định tiếp cận thị trường xuất khẩu của nhiều sản phẩm nông nghiệp.

Hôm 30/11, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hài lòng về môi trường đầu tư được cải thiện một cách đáng kể tại Ấn Độ, và hi vọng thúc đẩy xuất khẩu trở lại sản phẩm sữa, táo và lê Trung Quốc.

Ấn Độ đã cấm nhập khẩu táo Trung Quốc trong năm 2017, sau khi tìm thấy thuốc trừ sâu trên sản phẩm, trong khi Trung Quốc hạn chế nhập khẩu thịt trâu Ấn Độ vì lo ngại dịch lở mồm long móng.

Thương mại song phương giữa hai quốc gia đạt 89,6 tỉ USD trong năm 2017 - 2018, với thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc là 62,9 tỉ USD.

Lyly Cao

Thủ tướng yêu cầu mở rộng chính sách tài khoá, rà soát, hoàn thiện các quy định về chứng khoán, TPDN
Để tháo gỡ khó khăn và tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngoài việc điều hành chính sách tiền tệ ổn định, kịp thời thì cần mở rộng chính sách tài khoá hợp lý và rà soát, hoàn thiện các quy định về chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.