|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa 28/1: Không lo thiếu điều thô cho chế biến, Trung Quốc giảm nhập khẩu thịt heo Mỹ trong năm 2018

19:25 | 28/01/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng trong thời gian tới các nhà máy không lo thiếu điều thô cho xuất khẩu. Nhập khẩu thịt heo Mỹ của Trung Quốc giảm hơn 50% trong 2018 vì chiến tranh thương mại.

1. Xuất khẩu dầu sang Mỹ vẫn là nguồn tiền chính của Venezuela

Xuất khẩu dầu của Venezuela sang Mỹ vẫn là nguồn tiền chính của các doanh nghiệp dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước, và những nỗ lực của Mỹ nhằm cắt khoản thu đó sẽ buộc quốc gia này chuyển hướng sang Trung Quốc, Ấn Độ hoặc những quốc gia châu Á khác.

Các nhà máy lọc dầu Mỹ phụ thuộc vào dầu thô nặng của Venezuela có lẽ sẽ phải đương đầu với rắc rối lớn hơn để đảm bảo nguồn cung, vì dầu thô Canada và Mexico thường không giảm giá như của Venezuela và bị giới hạn về sự sẵn có.

2. Bộ Công Thương đồng ý xuất khẩu quặng sắt từ dự án thua lỗ

Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản chấp thuận để ba doanh nghiệp được xuất khẩu tổng cộng 340.000 tấn quặng sắt limonit có nguồn gốc từ mỏ Quý Xa.

Theo đó, ba doanh nghiệp được Bộ chấp thuận xuất khẩu bao gồm Công ty CP Khai khoáng Minh Đức, Công ty TNHH Xây dựng Lan Anh và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Lan.

3. Nhập khẩu thịt heo Mỹ của Trung Quốc giảm hơn 50% trong 2018 vì chiến tranh thương mại

Nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc từ Mỹ giảm hơn một nửa xuống khoảng 263.000 tấn trong năm 2018, sau khi Bắc Kinh áp lệnh trừng phạt nặng đối với mặt hàng này như một phần của cuộc chiến thương mại, dữ liệu hải quan cho biết hôm 25/1.

Mức giảm 55% được ghi nhận ở cả thịt cắt và nội tạng, với nước Mỹ trước đó chiếm khoảng một phần ba nhập khẩu của Trung Quốc. Xuất khẩu nội tạng Mỹ giảm 58% xuống 177.041 tấn, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ Tổng cục Hải Quan Trung Quốc.

4. Vinacas: Không lo thiếu hụt điều thô cho chế biến

Sản lượng điều của Campuchia đã tăng lên, ước chừng mỗi ngày đưa về các cửa khẩu Việt Nam từ 150 - 200 tấn. Campuchia sẽ rộ vụ vào trước và trong Tết Việt Nam. Vinacas cho hay giá điều thô hiện tại đang còn ở rất cao, chủ yếu để phục vụ cho các cơ sở rang muối phục vụ tết.

Chủ tịch Vinacas Phạm Văn Công cho rằng: "Những ngày cận tết và sau Tết khi nhu cầu rang muối giảm trong khi sản lượng tăng chắc chắn giá sẽ giảm. Mức giảm bao nhiêu phải phụ thuộc vào giá điều nhân thế giới".

5. Thanh long Bình Thuận xuất sang Trung Quốc khoảng 1.000 tấn/ngày

Trong đó, giá thanh long được các thương lái thu mua cho nông dân tương đối ổn định, dao động từ 17.000 – 21.000 đ/kg, còn mua xô tại vườn khoảng 19.000 đ/kg.

Ông Phan Văn Tấn, PGĐ Sở NN-PTNT Bình Thuận, cho biết với giá thanh long hiện nay nông dân lãi từ 6.000 – 7.000 đ/kg. Về nguồn cung hiện nay nông dân đang thu hoạch lai rai, chứ không thu đồng loạt vì thực hiện rải vụ. Dự kiến thu hoạch đợt này sẽ kết thúc đến ngày 27-28 tháng Chạp

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.