|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vinacas: Không lo thiếu hụt điều thô cho chế biến

15:47 | 28/01/2019
Chia sẻ
Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng lượng điều thô cho chế biến sẽ không thiếu hụt. Mức tiêu thụ nhân tăng bình quân thấp hơn mức tăng điều thô, do đó sẽ rất khó cho giá điều nhân tăng trở lại.

Sản lượng điều thô nhiều nơi khả quan

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), Việt Nam và Campuchia đã bước vào thu hoạch vụ mùa điều thô 2019. Tuy nhiên, sản lượng của Việt Nam chưa nhiều, phải đến sau Tết Nguyên đán mới rộ vụ thu hoạch.

vinacas khong lo thieu hut dieu tho cho che bien
Vinacas: Không lo thiếu hụt điều thô cho chế biến

Sản lượng điều của Campuchia đã tăng lên, ước chừng mỗi ngày đưa về các cửa khẩu Việt Nam từ 150 - 200 tấn. Campuchia sẽ rộ vụ vào trước và trong Tết Việt Nam. Vinacas cho hay giá điều thô hiện tại đang còn ở rất cao, chủ yếu để phục vụ cho các cơ sở rang muối phục vụ tết.

Chủ tịch Vinacas Phạm Văn Công cho rằng: "Những ngày cận tết và sau Tết khi nhu cầu rang muối giảm trong khi sản lượng tăng chắc chắn giá sẽ giảm. Mức giảm bao nhiêu phải phụ thuộc vào giá điều nhân thế giới".

Giá điều thô của Việt Nam và Campuchia loại khô nhập kho cho thu hồi 53 - 54 pound (160 - 180 hạt) dao động trong khoảng 1.550 - 1.650 USD/tấn.

Các nước Tây Phi cũng đã chớm vụ, sản lượng thu được ở các kho nhỏ đang tăng dần. Vinacas cho hay sản lượng điều các nước Tây Phi có thể tăng thêm từ 5-10% so với năm 2018.

Các nước Đông Phi đã thu hoạch xong nhưng hầu như toàn bộ chưa xuất kho, ước tính sản lượng khoảng 400.000 - 450.000 tấn.

"Như vậy, tổng sản lượng điều thô cho năm nay 2019 sẽ ở mức xấp xỉ 4 triệu tấn tấn. Đây là một con số rất ấn tượng, đặc biệt dành cho các nhà máy chế biến điều Việt Nam", Vinacas nhận định.

Giá điều thô của Đông Phi vẩn đang chào ở mức 1.650-1.700 USD/tấn. Các nước Tây Phi chào vụ mới 2019 ở mức thấp hơn nhưng các công ty Việt Nam vẫn ít quan tâm.

Giá điều nhân dự báo đạt 3,2 - 3,5 USD/pound

Vinacas cho rằng lượng điều thô cho chế biến sẽ không thiếu hụt. Mức tiêu thụ nhân tăng bình quân thấp hơn mức tăng điều thô, do đó sẽ rất khó cho giá điều nhân tăng trở lại.

Tại châu Âu, Mỹ và các thị trường khác đều trầm lắng sau kỳ nghỉ Giáng sinh và Tết Dương lịch; các nhà nhập khẩu và chiên rang vẫn chưa tham gia thị trường.

Vinacas dự báo giá điều nhân W320 trong thời gian tới dao động 3,2- 3,5 USD/pound.

Với mức giá trên, Vinacas khuyến cáo các hội viên tự cân đối mức giá điều thô nhập kho cho an toàn trong chế biến, kinh doanh.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, giá điều nhân W320 trong 10 ngày đầu tháng 1 đạt 10,5 USD/kg. Nhu cầu tiêu thụ hạt điều của Trung Quốc trước dịp Tết Nguyên đán ở mức thấp.

Xem thêm

H. Mĩ