|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu thịt heo Mỹ của Trung Quốc giảm hơn 50% trong 2018 vì chiến tranh thương mại

16:54 | 28/01/2019
Chia sẻ
Nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc từ Mỹ giảm hơn một nửa xuống khoảng 263.000 tấn trong năm 2018, sau khi Bắc Kinh áp lệnh trừng phạt nặng đối với mặt hàng này như một phần của cuộc chiến thương mại, dữ liệu hải quan cho biết hôm 25/1.

Mức giảm 55% được ghi nhận ở cả thịt cắt và nội tạng, với nước Mỹ trước đó chiếm khoảng một phần ba nhập khẩu của Trung Quốc. Xuất khẩu nội tạng Mỹ giảm 58% xuống 177.041 tấn, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ Tổng cục Hải Quan Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những người mua chân heo lớn của thế giới, cũng như các mặt hàng khác như tai, chân giò, lòng heo, mang lại một nguồn thu nhập cho các nhà chế biến Mỹ, vốn hiếm khi có thể bán các mặt hàng này tại quê nhà.

9 trong 10 chân heo bán ra thị trường nước ngoài của Mỹ vào năm 2017 được đưa đến Trung Quốc, với tổng xuất khẩu nội tạng sang Trung Quốc tạo ra khoảng 874 triệu USD trong năm đó, theo dữ liệu ngành và hải quan.

Theo Reuters, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhập khẩu tổng cộng khoảng 4 tỉ USD trong 2017.

Tuy nhiên, doanh số bán thịt heo sang Trung Quốc đã giảm sau khi Bắc Kinh áp hai đợt thuế quan thương mại trong năm ngoái, với tổng thuế quan áp lên thịt heo đông lạnh Mỹ là 62%.

nhap khau thit heo my cua trung quoc giam hon 50 trong 2018 vi chien tranh thuong mai
Ảnh: Reuters.

Trung Quốc thúc đẩy nguồn cung nội tạng từ một số nhà cung cấp nhỏ khác, trong khi nhập khẩu thịt heo giá trị cao từ Brazil lên tới 150.116 tấn, tăng hơn ba lần so với năm 2017, theo đữ liệu hải quan.

Đức và Tây Ban Nha cũng là nhà cung cấp hàng đầu mặt hàng này, với xuất khẩu của cả hai quốc gia đạt hơn 200.000 tấn, trong khi nhập khẩu từ Mỹ giảm 48% xuống 85.650 tấn.

Tổng lượng thịt heo chất giá trị cao được nhập khẩu vào Trung Quốc trong năm 2018 giảm 2% so với năm trước xuống 1,19 triệu tấn.

Chuyên gia phân tích tin rằng nhu cầu của Trung Quốc đối với nhập khẩu thịt heo có thể tăng trong nửa sau năm 2019, vì dịch tả heo châu Phi lây lan tại các trang trại của quốc gia này dự kiến sẽ làm đàn heo giảm mạnh.

Gián đoạn thương mại mang lại lợi ích cho Brazil sau khi người mua lớn Nga hạn chế nhập khẩu thịt heo từ quốc gia Nam Mỹ vào cuối 2017, trong bối cảnh tranh chấp về sự xuất hiện của thuốc kích thích bị cấm trong thức ăn chăn nuôi.

Brazil cũng được hưởng lợi từ tỉ trọng nhập khẩu đậu nành lớn hơn từ Trung Quốc.

nhap khau thit heo my cua trung quoc giam hon 50 trong 2018 vi chien tranh thuong mai Myanmar tạm ngừng nhập khẩu thịt heo Trung Quốc để ngăn chặn dịch ASF

Thông báo công bố hôm 7/12 từ Bộ Thương mại, thuộc Bộ Công thương Myanmar, cho biết, nhập khẩu heo, thịt heo đông lạnh và ...

nhap khau thit heo my cua trung quoc giam hon 50 trong 2018 vi chien tranh thuong mai Các nhà sản xuất Mỹ đang đặt cược vào nhu cầu thịt heo của Trung Quốc

Dịch bệnh lây nhiễm ở đàn heo Trung Quốc, cùng với diễn biến tích cực về mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn ...

nhap khau thit heo my cua trung quoc giam hon 50 trong 2018 vi chien tranh thuong mai Trung Quốc vẫn nhập khẩu thịt heo Mỹ bất chấp thuế quan thương mại vì dịch ASF

Trung Quốc tiếp tục thu mua thịt heo Mỹ bất chấp thuế quan nhập khẩu vì cuộc chiến thương mại, khi dịch bệnh có nguy ...

Lyly Cao