|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Myanmar tạm ngừng nhập khẩu thịt heo Trung Quốc để ngăn chặn dịch ASF

16:38 | 12/12/2018
Chia sẻ
Thông báo công bố hôm 7/12 từ Bộ Thương mại, thuộc Bộ Công thương Myanmar, cho biết, nhập khẩu heo, thịt heo đông lạnh và thịt heo nướng hun khói vào quốc gia này đã tạm thời bị cấm vì sự bùng phát của dịch tả heo châu Phi (ASF) tại Trung Quốc. 

Lệnh cấm được đưa ra theo đề nghị của Cơ quan Thú y Myanmar, ông U Yan Naing Tun, Thứ trưởng Bộ Công thương Myanamar, cho biết.

Dịch ASF gây xuất huyết ngoài da và nội tạng đối với heo. Tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều tử vong trong 10 ngày, theo Tổ chức Thú y Thế giới (OIE). Virus ASF lây lan giữa đàn heo thông qua tiếp xúc trực tiếp với heo nhiễm bệnh, heo chết hoặc tiêu thụ thịt heo nhiễm bệnh.

Mặc dù các nhà khoa học cho biết không có rủi ro đến sức khỏe con người, nhưng tác động tài chính đối với người chăn nuôi heo và sản xuất thịt heo có thể rất đáng kể.

Nguyên nhân là một khi virus được phát hiện ở trang trại nuôi heo, toàn bộ đàn heo sẽ bị tiêu hủy, các chuyên gia cho biết.

Dịch ASF đầu tiên bắt đầu lây lan tại Trung Quốc từ 4 tháng trước, với trung bình ít nhất một trường hợp mới bùng phát mỗi ngày trong tháng trước. Theo Bloomberg, Trung Quốc chiếm khoảng một nửa đàn heo thế giới, với giá trị của ngành chăn nuôi heo đạt khoảng 128 tỉ USD.

myanmar tam ngung nhap khau thit heo trung quoc de ngan chan dich asf
Ảnh minh họa.

Kể từ tháng 8, virus đã lây lan đến 17 tỉnh và 4 khu tự trị, gồm cả tỉnh Vân Nam, giáp biên giới với Myanmar.

Dịch ASF vẫn chưa xâm nhập vào Myanmar, quốc gia nhập khẩu heo và thịt heo từ Trung Quốc cho tiêu thụ nội địa, nhưng chính phủ quốc gia này đã tăng cường ngăn chặn các hoạt động thương mại thịt heo bất hợp pháp thông qua cửa biên giới Muse để ngăn chặn dịch bệnh.

Theo ông U Khin Zaw, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Gia súc và Tưới tiêu Myanmar, virus ASF có thể tồn tại một thời gian dài trong thịt heo và sản phẩm từ heo, đặc biệt là xúc xích, thịt heo đông lạnh và thịt heo muối. Vì vậy, các biện pháp ngăn chặn đã được triển khai và yêu cầu tiếp tục giám sát.

Myanmar đối mặt với mối đe dọa dịch bệnh tại thời điểm các nhà đầu tư quan tâm nhiều hơn tới ngành chăn nuôi và chế biến thịt heo của quốc gia này.

Tại quốc gia Đông Nam Á này, tiêu thụ thịt heo thường thấp hơn cá hoặc gia cầm vì giá cao. Tuy nhiên, nhu cầu đối với thịt heo, như một nguồn protein, đang tăng lên vì người dân ngày càng trở nên giàu có.

Xem thêm

Lyly Cao