|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc tiếp tục báo cáo các ổ dịch ASF mới

20:00 | 11/12/2018
Chia sẻ
Tính đến đầu tháng 12, Trung Quốc đã báo cáo hơn 80 trường hợp dịch tả heo châu Phi (ASF) tại 17 tỉnh và 4 khu tự trị, gồm cả thủ đô Bắc Kinh. Bất chấp những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc, sự lây lan về địa lí dịch bệnh không có dấu hiệu chậm lại. 
trung quoc tiep tuc bao cao cac o dich asf moi
Bản đồ phát hiện dịch ASF tại Trung Quốc. Ảnh: KTICradio.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm 10/12 cho biết có thêm hai ổ dịch ASF mới được báo cáo tại tỉnh Sơn Đông và Quý Châu.

Trong đó, trường hợp tại thành phố Shenmu, tỉnh Sơn Tây đã giết chết 19 trong tổng số 33 con heo ở một trang trại. Còn ổ dịch được phát hiện tại thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu đã giết chết 5 trong tổng số 26 con heo tại một trang trại hộ gia đình.

Hôm 3/12, cơ quan Trung Quốc cũng xác nhận một trường hợp nhiễm dịch ASF tại một trang trại tại Bắc Kinh, và hai trường hợp khác tại Sơn Tây và Hắc Long Giang.

Theo đó, tại thủ đô Bắc Kinh, đợt bùng phát được báo cáo tại một trang trại với 9.835 con heo tại huyện Tongzhou, với 17 con heo tử vong, theo một tuyên bố đăng tải trên trang web của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc.

Tại Hắc Long Giang, ổ dịch được phát hiện tại một trang trại nuôi heo mán đã giết chết 77 con trong tổng số 375 con heo. Trong khi, một trang trại 245 con heo tại thành phố Tây An, tỉnh Sơn Tây đã báo cáo phát hiện dịch ASF, khiến 79 con heo tử vong và 205 con nhiễm dịch.

Cũng hôm 10/12, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc tuyên bố sẽ cấm nuôi heo tại những khu vực là nơi sinh sống của heo rừng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tháng trước, một chủng loại virus được tìm thấy ở heo rừng khác với loại phát hiện ở heo nuôi, nhưng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc vẫn cảnh bảo rủi ro lây nhiễm một loại bệnh khác trong đàn heo nuôi.

Những dịch bệnh động vật lây nhiễm từ nước ngoài (FAD) khác tại Trung Quốc

Ngoài trận chiến chống lại dịch ASF, Trung Quốc cũng đang phải đương đầu với những FAD khác như sự bùng phát của dịch lở mồm long móng (FMD) tại tỉnh Xinjiang, nằm về phía đông tây xa xôi của Trung Quốc.

Trường hợp được báo cáo có 46 con heo bị chết và 108 con nhiễm bệnh tại một trang trại với 331 con heo.

Ngoài ra, dịch sốt heo cổ điển vẫn xuất hiện trong biên giới của Trung Quốc bất chấp một số cải thiện từ việc sử dụng vacxin. Hiện, vẫn chưa có khu vực nào tuyên bố hết dịch.

Lyly Cao