|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dịch ASF tại Trung Quốc tiến gần biên giới Nga

20:31 | 03/12/2018
Chia sẻ
Các nhà chức trách Nga đang tăng cường cảnh giác sau khi một ổ dịch tả heo châu Phi (ASF) đã được phát hiện tại khu vực gần với biên giới Nga. 

Theo đó, ổ dịch ASF mới nhất tại Trung Quốc được ghi nhận gần biên giới với khu vực Viễn Đông của Nga, nơi một số nhà chế biến hi vọng triển khai các dự án chăn nuôi heo qui mô lớn trong vài năm tới, theo cơ quan giám sát nông nghiệp Nga Rosselkhoznadzor.

Dịch ASF tại Trung Quốc đã tiến tới biên giới Nga, ông Nikolay Vlasov, phó giám đốc Rosselkhoznadzor, tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Moscow hôm 22/11.

Với một lượng lớn thương mại qua biên giới bất hợp giữa hai quốc gia, rủi ro dịch ASF có thể bùng phát tại Primorsky Krai, Amur Oblast và Khabarovsk Krai - ba khu vực ở Viên Đông được xem là không nhiễm dịch ASF cho tới thời điểm này, là rất cao.

Ông Vlasov nhấn mạnh, Rosselkhoznadzor lo ngại sâu sắc về mối đe dọa cảu dịch ASF tại khu vực Viễn Đông. Theo ông, cơ quan giám sát nông nghiệp đã ra cảnh báo tới từng nhà về dịch bệnh, mặc dù các nhà chức trách địa phương vẫn chưa đưa ra bất kì biện pháp chính thức nào để ngăn chặn sự xâm nhập của virus ASF vào khu vực.

Trong một tuyên bố trên trang web của mình, Rosselkhoznadzor cho biết một sự bùng phát của dịch ASF tại khu vực Viễn Đông có thể có ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng hơn phần lãnh thổ nằm ở châu Âu của Nga.

Cơ quan này giải thích, khu vực là nơi trú ngụ của các loài động vật quí hiếm như hổ Siberia và báo Amur, cả hai loài đều tồn tại cùng với heo rừng. Mặc dù, các loài động vật ăn thịt này không bị ảnh hưởng bởi virus ASF, nhưng bất kì sự bùng phát dịch bệnh nào tại địa phương có dẫn tới tình trạng thiếu nguồn thức ăn.

dich asf tai trung quoc tien gan bien gioi nga
Ảnh minh họa.

Vùng an toàn

Theo Rosselkhoznadzor, hầu hết sự bùng phát dịch bệnh tại quốc gia này vẫn được ghi nhận tại phần đất của Nga tại châu Âu. Đợt bùng phát dịch bệnh gần phía đông nhất tại Nga là sát thành phố của Kranoyarsk, vào tháng 3/2017, cách khu vực Viễn Đông 3.000 km.

Thị trường thịt heo tại Viễn Đông mang tới cơ hội tốt nhất cho các nhà đầu tư, theo Hiệp hội các nhà sản xuất thịt heo Nga. Trong năm 2017, khu vực sản xuất 64.000 tấn thịt heo, trong khi nhu cầu địa phương là gần 200.000 tấn và dự kiến sẽ còn gia tăng.

Theo đó, giá heo hơi tại địa phương trong năm ngoái tăng 75% so với khu vực của Nga tại châu Âu, theo tập đoàn nông nghiệp của Nga RusAgro.

RusAgro đang xây dựng hai trang trại nuôi heo lớn tại Primorsky Krai, với mỗi trang trại có công suất dự kiến là 70.000 tấn thịt heo mỗi năm, theo ông Maxim Basov, Tổng Giám đốc của RusAgro. Tổng đầu tư của dự án lên tới 450 triệu USD và cả hai trang trại dự kiến được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2018.

Trong tương lai, nhà máy lên kế hoạch xây dựng một số trang trại nuôi heo lớn để tăng sản lượng trong khu vực lên tới 340.000 tấn, theo ông Basov.

Bên cạnh đó, một số dự án lớn khác cũng được xây dựng tại Viễn Đông. Ví dụ như, vào tháng 9/2018, công ty GenFund của Trung Quốc tuyên bố đầu tư 600 triệu USD vào sản xuất thtị heo và sữa tại khu vực, mặc dù các thông tin chi tiết về dự án vẫn chưa được công bố.

Xem thêm

Lyly Cao