|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dịch ASF mở ra cơ hội đối với thịt bò nhập khẩu tại Trung Quốc

08:00 | 30/11/2018
Chia sẻ
Dịch tả heo châu Phi (ASF) tiếp tục lây lan trên đàn heo tại Trung Quốc có khả năng định hình lại thị trường thịt bò toàn cầu, báo cáo quí mới nhất của Rabobank cho biết. 

Đã có hơn 60 trường hợp báo cáo bùng phát dịch bệnh tính tới ngày 19/11, phân bố trên khắp các tỉnh sản xuất heo lớn và dẫn tới việc gia tăng lượng heo giết mổ, cấm vận chuyển và biến động về giá.

Trong khi phần lớn các trường hợp xuất hiện tại các trang trại vừa và nhỏ, một số trang trại qui mô lớn cũng đã báo cáo bị nhiễm dịch.

"Với số sản lượng lớn và cấu trúc nhỏ lẻ, việc kiểm soát dịch bệnh trong năm tới là một thử thách lớn đối với Trung Quốc", báo cáo cho biết.

Theo ông Blake Holgate, chuyên gia phân tích protein động vật của Rabobank, tiêu thụ thịt heo của Trung Quốc được dự báo giảm, mang tới cơ hội gia tăng tiêu thụ và nhập khẩu những sản phẩm protein động vật khác gồm trừng, gia súc, thịt bò, thịt cừu và hải sản.

Gia súc có thể sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi đây vốn là nguồn thay thế lớn cho thịt heo, đặc biệt trong hoạt động chế biến và cung cấp thịt, báo cáo cho biết.

dich asf mo ra co hoi doi voi thit heo nhap khau tai trung quoc
Ảnh minh họa.

Mặc dù thịt bò không phải nguồn thay thế lớn, nguồn cung thịt heo thiếu hụt tại Trung Quốc có thể thúc đẩy tiêu thụ.

"Trung Quốc vốn là nhà nhập khẩu quan trọng và ngày càng tăng trưởng của thịt bò, phụ thuộc vào sản lượng và biến động giá thịt heo, vì vậy nhu cầu nhập khẩu thịt bò của Trung Quốc có thể gia tăng trong những tháng sắp tới", ông Holgate cho biết.

Trong 9 tháng đầu năm, nhập khẩu thịt bò của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 40% so với năm trước lên 456.000 tấn.

Giá thịt bò tại Trung Quốc lên cao kỉ lục

Thị trường thịt bò Trung Quốc tiếp tục thể hiện mạnh mẽ, với giá ghi nhận mức cao nhất trong 3 năm qua, và gần với đỉnh 15 năm nhờ nhu cầu đối với thịt đỏ gia tăng và ảnh hưởng của dịch ASF.

dich asf mo ra co hoi doi voi thit heo nhap khau tai trung quoc

Theo Rabobank, nguồn cung thắt chặt cùng với tăng trưởng nhu cầu ổn định là nhân tố chính dẫn tới sự gia tăng mạnh mẽ về giá.

Trong báo cáo nông nghiệp quí III, Cơ quan Thống kê Trung Quốc cho biết sản lượng thịt bò nội địa tăng 0,6% so với ngăm ngoái, trong khi tồn kho thịt heo giảm 0,2%, dẫn tới dự báo sản lượng nội địa sẽ giảm trong năm tới.

Trong khi đó, giá thịt bò New Zealand đã giảm liên tiếp kề từ giữa tháng 9 vì nhu cầu từ Mỹ suy yếu.

Rabobank dự báo giá sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực giảm giá cho tới hết năm và bước sang 2019, vì tốc độ giết mổ bò của Zew Zealand đang tăng lên so với nhu cầu giảm tại Mỹ.

Để hạn chế bất kì sự sụt giảm nào, các nhà xuất khẩu sẽ tìm cách để chuyển hướng khối lượng sản phẩm gia tăng sang Trung Quốc, nơi triển vọng nhu cầu trong ngắn và trung hạn duy trì tích cực.

Tuy nhiên, cơ hội tiếp cận thị trường bên ngoài nước Mỹ vẫn hạn chế đối với thịt bò New Zealand.

Đầu năm 2018, Trung Quốc cho phép một số quốc gia xuất khẩu thịt bò đông lạnh của châu Âu tiếp cận thị trường khổng lồ này. Các quốc gia đó gồm Ireland, Hà Lan, Đan Mạch, Pháp và Anh.

Xem thêm

Lyly Cao