|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc khủng hoảng nguồn cung heo khi dịch ASF xuất hiện tại Bắc Kinh

17:00 | 29/11/2018
Chia sẻ
Trung Quốc sẽ điều chỉnh các qui định về kiểm soát sự lây lan của dịch tả heo châu Phi (ASF) để giữ nguồn cung thịt heo ổn định, ngay cả khi quốc gia này báo cáo dịch đầu tiên được phát hiện tại thủ đô Bắc Kinh, một quan chức cho biết hôm 23/11.

Theo đó, dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao được tìm thấy tại hai trang tại ở huyện phía tây nam thành phố Bắc Kinh.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, Trung Quốc đã ban hành các lệnh cấm nghiêm ngặt trong việc vận chuyển heo sống ra khỏi các tỉnh và khu vực nhiễm bệnh.

Tuy nhiên điều này dẫn tới nguồn cung dư thừa tại một số khu vực và thiếu hụt tại những nơi khác. Một số người chăn nuôi đang gặp khó khăn trong việc bán heo hoặc đối mặt với tình trạng giá xuống thấp tại những nơi nguồn cung phong phú.

"Lệnh hạn chế vận chuyển liên tỉnh đối với heo và sản phẩm thịt heo đã ảnh hưởng tới chu kì sản xuất của một số doanh nghiệp", ông Feng Zhongwu, Trưởng ban thú y và chăn nuôi gia súc thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc, nhận định trong một buổi họp báo tại Bắc Kinh.

"Chúng tôi sẽ điều chỉnh các biện pháp kiểm soát dựa trên tình hình sản lượng và nguồn cung", ông nói thêm.

trung quoc khung hoang nguon cung heo khi dich asf xuat hien tai bac kinh
Ảnh minh họa.

Các nhà chức trách sẽ nới lỏng hoạt động vận chuyển heo, trong khi vẫn kiểm soát rủi ro lây lan dịch ASF.

Trung Quốc cũng sẽ có thể cho phép giết mổ heo gần những khu vực nhiễm bệnh để giảm bớt áp lực cho những hộ chăn nuôi có đàn heo trưởng thành nhưng không thể chuyển tới những nơi nhu cầu cao vì lệnh cấm vận chuyển.

Tuy nhiên, theo ông Feng, nguồn cung trên thị trường nội địa Trung Quốc vẫn tương đối đầy đủ khi lượng heo bị tiêu hủy vì dịch ASF chỉ chiếm một phần nhỏ tổng đàn heo được mang đi giểt mổ.

Ông nhận định, nguồn cung tại Bắc Kinh sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát tại Fangshan.

Bắc Kinh sẽ củng cố việc vận chuyển heo và sản phẩm của heo từ những tỉnh sản xuất lớn tới khu tiêu thụ để ổn định giá.

Chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách để trấn người dân với lưu ý rằng dịch ASF không thể lây lan sang con người, và các loại thịt được bán trên thị trường đều trải qua qui trình kiểm tra nghiêm ngặt.

Thịt heo chế biến tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã được phát hiện chứa virus ASF. Hãng hàng không Xiamen của Trung Quốc sẽ ngừng phục vụ thịt heo từ ngày 24/11 vì sự lây lan của dịch bệnh, theo CAAC News, một hãng tin dưới quyền kiểm soát của cơ quan hàng không Trung Quốc, cho biết hôm 23/11.

Tính tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã xác nhận 73 trường hợp nhiễm dịch ASF tại 20 tỉnh, gồm cả hai trường hợp mới nhất ở Bắc Kinh, vưới tổng lượng heo bị tiêu hủy lên đến 600.000 con tính đến ngày 22/11, theo ông Feng.

Dữ liệu chính thức cho biết, Trung Quốc sản xuất 702 triệu con heo trong năm 2017.

trung quoc khung hoang nguon cung heo khi dich asf xuat hien tai bac kinh
Ảnh: Nile International.

Nguồn gốc của virus

Theo ông Huang Baoxu, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe động vật và Dịch tễ học, 46% tất cả trường hợp nhiễm bệnh được điều tra tính tới thời điểm hiện tại được lây lan từ con người hoặc xe cộ.

Ngoài ra, dùng rác thải nhà bếp là thức ăn cho heo gây ra 23 trường hợp, trong khi 13 ổ dịch bị lây lan vì hoạt động vận chuyển heo sống và sản phẩm từ heo trên khắp các khu vực.

Ông Huang cũng cho biết thêm trung tâm chưa tìm thấy bất kì sự lây lan nào thông qua nguồn cung cấp thức ăn chăn nuôi.

Virus được tìm thấy ở heo rừng tại phía bắc xa xôi trong tuần tính đến ngày 16/11 là một loại khác với virus tìm thấy ở heo nuôi, và rất có khả năng đến từ bên ngoài Trung Quốc. Ông Huang cảnh báo rủi ro gia tăng về việc loại virus mới này bị lây truyền sang heo nuôi.

"Sự phức tạp và thời gian kiểm soát dịch ASF sẽ tăng đáng kể một khi xuất hiện truyền nhiễm tương tác giữa heo rừng và heo nuôi".

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.