|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (29/11): Giá cá tra vẫn cao, giá gạo Thái Lan dự báo tăng

19:42 | 29/11/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá cá tra vẫn ở mức cao, người nuôi lãi 8.000 - 10.000 đồng/kg. Tại Thái Lan, giá gạo được dự báo tăng nhờ nhu cầu lớn trong khi dự trữ không còn nhiều.
thi truong hang hoa 2911 gia ca tra van o muc cao gia gao thai lan du bao tiep tuc tang Thị trường hàng hóa (28/11): Việt Nam, Thái Lan bán 203.000 tấn gạo cho Philippines, thị trường bạch kim 2019

1. Trung Quốc khủng hoảng nguồn cung heo khi dịch ASF xuất hiện tại Bắc Kinh

Trung Quốc sẽ điều chỉnh các qui định về kiểm soát sự lây lan của dịch tả heo châu Phi (ASF) để giữ nguồn cung thịt heo ổn định, ngay cả khi quốc gia này báo cáo dịch đầu tiên được phát hiện tại thủ đô Bắc Kinh, một quan chức cho biết hôm 23/11.

Theo đó, dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao được tìm thấy tại hai trang tại ở huyện phía tây nam thành phố Bắc Kinh.

2. Giá cá tra vẫn ở mức cao, người nuôi lãi 8.000 - 10.000 đồng/kg

Nuôi cá tra trong tháng đạt khá. Giá cá tra tiếp tục ở mức cao, có thời điểm giá cá tra nguyên liệu đạt tới 36.500 đồng/kg. Với mức giá này người nuôi có lãi khoảng 8.000 - 10.000 đồng/kg. Đồng thời, xuất khẩu cá tra đang thuận lợi nên nhiều ao nuôi tận dụng thu hoạch sớm.

Sản lượng cá tra trong tháng ước tăng 15,2% so với cùng kì năm trước lên 128.700 tấn.

3. Thái Lan thông qua hàng loạt chính sách hỗ trợ ngành đường

Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết theo thông tin từ Văn phòng mía đường Thái Lan, trong kế hoạch tái cơ cấu ngành đường, Chính phủ nước này sẽ tiếp tục điều chỉnh các Mục khác trong Luật mía đường (ban hành năm 1984) vốn đang được sửa đổi từ năm 2014.

Kể từ năm 2016, Thái Lan đã thả nổi giá đường bán lẻ trong nước từ mức giá cố định 23,5 baht/kg. Cơ chế giá cố định đã được áp dụng từ năm 2009, thời điểm Chính quyền bãi bỏ hệ thống hạn ngạch đường.

4. Louis Dreyfus giành lại thị phần cà phê Robusta tại sàn ICE châu Âu

Theo dữ liệu của Intercontinental Exchange (ICE), khoảng 38.400 tấn cà phê Robusta đã được thầu cho các hợp đồng cà phê tương lai giao tháng 11/2011 kể từ khi bắt đầu thời hạn giao hàng. Một số nguồn tin cho biết, Dreyfus, từng là một “ông lớn” trên thị trường cà phê, là nhà thầu chính thu mua cà phê Robusta cho tới nay.

Việc kiểm soát các kho dự trữ cà phê mang lại cho nhà giao dịch thế chủ động khi giao dịch với các đối thủ đang thiếu nguồn cung cà phê - một lợi thế mà Dreyfus đã áp dụng thành công trong quá khứ. Các nguồn tin cũng cho hay, Dreyfus đã chiếm một phần đáng kể trong tổng số 11.720 tấn cà phê chưa được giao theo hợp đồng giao tháng 11, hết hạn vào ngày 26/11.

5. Yếu tố nào ảnh hưởng giá cao su thời gian tới?

Theo Cục Xuất nhập Khẩu (Bộ Công Thương), trong 10 ngày giữa tháng 11, giá cao su trên thị trường thế giới giảm mạnh, chạm mức thấp nhất 26 tháng qua do đồng yên tăng giá so với đồng USD.

Hiệp hội Các nước trồng Cao su Tự nhiên nhận định trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa các nước lớn đang diễn ra, giá cao su thế giới dự báo duy trì tương đối thấp và phụ thuộc lớn vào các yếu tố bên ngoài khác như biến động chính trị ở các nước, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, diễn biến trên thị trường chứng khoán và hàng hóa thế giới....

6. Giá gạo Thái Lan dự báo tiếp tục tăng

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, nhu cầu nhập khẩu ở mức cao trong khi lượng gạo dự trữ gần như được giải phóng hoàn toàn, giá gạo Thái trong mùa vụ 2018 - 2019 được dự báo sẽ tăng.

Thêm vào đó, triển vọng xuất khẩu gạo Thái Lan trong quí IV được nhận định tích cực, góp phần giúp nước này đạt được mục tiêu xuất khẩu 11 triệu tấn trong năm 2018 như kế hoạch.

Xem thêm

Đức Quỳnh