|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Thái Lan dự báo tiếp tục tăng

12:09 | 29/11/2018
Chia sẻ
Nhu cầu tăng trong khi dự trữ không còn nhiều được coi là những yếu tố giúp giá gạo Thái Lan tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, nhu cầu nhập khẩu ở mức cao trong khi lượng gạo dự trữ gần như được giải phóng hoàn toàn, giá gạo Thái trong mùa vụ 2018 - 2019 được dự báo sẽ tăng.

Thêm vào đó, triển vọng xuất khẩu gạo Thái Lan trong quí IV được nhận định tích cực, góp phần giúp nước này đạt được mục tiêu xuất khẩu 11 triệu tấn trong năm 2018 như kế hoạch.

gia gao thai lan du bao tiep tuc tang trong thoi gian toi
Giá gạo Thái Lan dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới

Cụ thể, sản lượng gạo chưa xay xát của Thái Lan trong vụ mùa 2018 - 2019 bắt đầu vào cuối thời điểm tháng 10 được dự báo đạt 33,42 triệu tấn.

Thương vụ cho hay nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu nhiều khả năng đạt 34,03 triệu tấn. Những yếu tố thuận lợi về sản lượng tăng và lượng gạo dự trữ gần như được giải phóng hoàn toàn sẽ giúp nông dân Thái Lan cải thiện thu nhập.

Tuy nhiên, sản lượng một số loại gạo sẽ giảm do tình hình hạn hán ở khu vực Bắc và Đông Bắc. Roi Et, Nakhon Ratchasima, Sri Sa Ket, Surin, Buri Ram, Khon Kaen và Chaiyaphum là những địa bàn chịu ảnh hưởng nhiều nhất của hạn hán. Gạo hom mali nhiều khả năng giảm 20% sản lượng.

Về xuất khẩu, trong quí IV, dự kiến khoảng 900.000 tấn gạo đã xay xát sẽ được chuyển giao cho đối tác. Với nhu cầu các đơn hàng quốc tế ở mức cao, Thương vụ dự báo giá gạo có thể tăng, đặc biệt là gạo hom mali và gạo hương. Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Nhật Bản và các quốc gia Châu Phi là những nhóm thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Thời điểm tháng 11 và 12, lượng gạo cung ứng ra thị trường sẽ tăng đột biến. Nhằm giúp ổn định giá, Chính phủ Thái Lan đã ban hành các gói vay ưu đãi nếu nông dân lùi thời điểm bán gạo chưa xay xát; chương trình hỗ trợ với lãi suất 3% nếu nông dân đồng ý giữ gạo từ 60 - 180 ngày; chương trình cho vay đối với các tổ chức hợp tác xã để thu mua và tạo giá trị gia tăng.

Hôm 8/11, Thái Lan tổ chức sự kiện kết nối các doanh nghiệp kinh doanh gạo quốc tế. Tại sự kiện, tổng giá trị hợp đồng đã được ký kết đạt 1,5 tỉ baht.

4 Thỏa thuận Hợp tác đã được ký kết ở sự kiện với tổng khối lượng giao dịch đạt 93.000 tấn giữa các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài và xuất khẩu gạo của Thái Lan.

Xem thêm

Đức Quỳnh