|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Philippines dự kiến tăng giá gạo nhà nước

08:01 | 27/11/2018
Chia sẻ
Người tiêu dùng Philippines có thể phải chuẩn bị cho khả năng giá gạo từ Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) tăng lên.

Trong buổi điều trần ngân sách ngày hôm qua (26/11) tại Thượng viện, quản trị viên phụ trach NFA, ông Tomas Escarez cho biết cơ quan thực phẩm đang đề xuất tăng giá bán gạo NFA từ 27 peso/kg lên khoảng 33 - 35 peso/kg khi NFA liên tục bị lỗ.

“Hội đồng NFA có vẻ quan tâm đến việc tăng giá bán tại địa phương. Tôi đã nói chuyện với họ trong các cuộc họp ban đầu và họ chấp thuận. Chúng tôi phải bán gạo ở mức cao hơn ”, ông Escarez tiết lộ.

Dựa trên tính toán của họ, NFA sẽ chỉ hòa vốn ngay cả khi thu mua thóc ở mức 20,7 peso cho mỗi kg từ nông dân địa phương và, sau khi chế biến và bán với giá 33 peso mỗi kg. NFA sẽ có một chút lợi nhuận nếu bán gạo ở mức 35 peso/kg.

“Đề xuất của chúng tôi là ít nhất chúng ta nên có lời một chút. Người tiêu dùng không hẳn sẽ phàn nàn với giá 38 peso/kg gạo thương mại hiện tại và chúng tôi vẫn bán ở mức 27 peso", ông Escarez nói thêm.

Thượng nghị sĩ Cynthia Villar, chủ tịch Ủy ban Thượng viện về nông nghiệp và thực phẩm, thừa nhận mức giá 27 peso/kg đang khiến NFA lỗ vốn vì không trang trải cho chi phí đầu tư xay xát và các quá trình chế biến cần thiết khác để biến thóc thành gạo được bán trên thị trường.

Bà nói thêm trong quá trình xay xát, chỉ 65% thóc được chuyển đổi thành hạt gạo.

Mặc dù không chắc chắn liệu đề xuất có được phê duyệt hay không, bà Villar thúc giục NFA tập trung vào việc thu mua tại địa phương và tăng cường nguồn lực của mình vì gạo nhập khẩu, khi hạn chế định lượng (QR) bị loại bỏ, sẽ sớm thành dòng chảy tự do.

philippines du kien tang gia gao nha nuoc
Ảnh: Philstar.

Dự luật thuế gạo

NFA mất ít nhất 160 triệu peso với luật thuế gạo, loại bỏ các chức năng quy định và giám sát của cơ quan này. Khoảng 400 nhân viên thực hiện nhiệm vụ quản lí cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Liên đoàn Nông dân Tự do (FFF) đã chỉ trích các thượng nghị sĩ đề xuất việc bãi bỏ NFA và thay vào đó kêu gọi xem xét kỹ lưỡng nhiệm vụ và chức năng của mình.

Raul Montemayor, giám đốc của FFF, cho biết thay vì bãi bỏ NFA các thượng nghị sĩ nên xem xét vai trò của mình để đảm bảo sự hiệu quả. Theo một số nhà lập pháp NFA sẽ không còn vai trò quan trọng nào trong an ninh lương thực khi các hạn chế định lượng về nhập khẩu gạo bị loại bỏ.

Ngay cả khi vai trò giảm trên thị trường gạo, Montemayor cho hay cơ quan này vẫn có thể giúp thực hiện một hệ thống giao dịch điện tử để nông dân ở vùng sâu vùng xa có thể bán sản phẩm trực tiếp cho người mua ở các trung tâm đô thị thông qua việc sử dụng điện thoại di động và các ứng dụng dựa trên internet. “Các kho của NFA và các tài sản khác có thể được sử dụng để chế biến và lưu trữ các sản phẩm thô và chuyển các lượng hàng tồn kho từ khu vực cung cấp sang nơi có nhu cầu bằng việc hợp tác với các công ty tư nhân.

Các chức năng cấp phép và giám sát của NFA cần được giữ lại để đảm bảo giới đầu cơ và nhà nhập khẩu vô đạo đức không thao túng thị trường", ông Montemayor nói thêm.

Tuần trước, ủy ban lưỡng viện đã thông qua phiên bản dự luật thuế gạo của Thượng viện, do bà Villar đề nghị.

Ngoài việc loại bỏ QR và thay thế bằng thuế, dự luật loại bỏ tất cả các chức năng cấp phép và giám sát của NFA.

Đồng thời đề xuất hạn chế chức năng NFA chỉ ở mức duy trì lượng dự trữ phòng hộ cho trường hợp khẩn cấp, nghĩa là cơ quan sẽ không còn chịu trách nhiệm bình ổn giá bằng cách phân phối gạo giá rẻ hoặc mua từ nông dân khi giá tại cửa nông trại thấp.

Ông Ruben Presilda, chủ tịch FFF, cảnh báo việc bãi bỏ NFA sẽ gây nguy hiểm cho cả người tiêu dùng và nhà sản xuất gạo.

“Họ nói rằng sự cạnh tranh mở giữa các nhà nhập khẩu và người chơi trên thị trường sẽ đảm bảo giá gạo giảm. Nếu điều đó không xảy ra thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà giao dịch lớn tập trung vào việc điều chỉnh giá thóc hoặc gạo để tối đa hóa lợi nhuận của họ? ”, ông lập luận.

Lyly Cao