|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu gạo vì nhu cầu nội địa suy yếu

12:30 | 29/11/2018
Chia sẻ
Nông dân Nhật Bản đang tìm kiếm cơ hội để thúc đẩy doanh số bán gạo chất lượng cao của mình trong bối cảnh nhu cầu nội địa giảm và khả năng về sự tự do hóa của những qui định thương mại. 

Kazuya Terasawa, một nông dân trồng lúa, đang lên kế hoạch xuất khẩu khoảng 10% sản lượng năm nay từ cánh đồng tại Niigata, một trong những khu vực sản xuất gạo lớn của Nhật Bản.

"Nhiều gạo nước ngoài giá rẻ chắn chắn sẽ được đưa vào thị trường nội địa, đặc biệt tại các nhà hàng và đồ ăn mang đi, trộn lẫn với gạo nội địa", ông Terasawa cho biết.

Quyết định này càng trở nên cần thiết khi thỏa thuận thương mại Thái Bình Dương với 11 quốc gia thành viên sẽ có hiệu lực vào tháng 12 và các cuộc đàm phán thương mại song phương với Mỹ trong thời gian tới.

Nhu cầu nội địa đối với gạo truyền thống đã giảm qua các năm, từ mức 9,1 triệu tấn 20 năm trước xuống còn 7,4 triệu tấn trong giai đoạn tháng 7/2017 - tháng 6/2018, theo dữ liệu từ chính phủ.

Tuy nhiên, lợi nhuận đối với gạo xuất khẩu có xu hướng thấp hơn so với khi được bán trong nước, vì vậy nông dân Nhật Bản thường không muốn bán gạo trên thị trường quốc tế.

Dữ liệu từ chính phủ cho thấy, giá gạo Nhật Bản cao hơn 2 - 3 lần so với loại được trồng tại Trung Quốc và Mỹ. Tính cả chi phí, giá gạo Nhật Bản tăng cao tại thị trường quốc tế, trở thành một món hàng cao cấp đối với người giàu.

Do đó, để thúc đẩy tiêu thụ toàn cầu, giá gạo Nhật Bản ở thị trường quốc tế càn phải giữ ở mức tiếp cận được đối với tầng lớp trung lưu.

nhat ban thuc day xuat khau gao vi nhu cau noi dia suy yeu
Các loại gạo từ Nhật Bản được bán tại một siêu thị ở Hongkong. Ảnh: Reuters.

Để giải quyết vấn đề này, ông Terasawa đã trồng các loại gạo khác nhau với năng suất cao và giá rẻ cho mỗi đơn vị xuất khẩu. Lợi nhuận có thể sẽ tăng nếu ông trông nhiều loại gạo giá cao Koshihikari, một loại gạo có tiếng tại tỉnh Niigata.

Tuy nhiên, ông Terasawa sẽ tiếp tục mở rộng xuất khẩu, ngay cả khi lợi nhuận không cao.

"Gạo Nhật Bản được dự báo sẽ phải đối mặt với con đường gập gềnh. Tôi sẽ bị thiệt hại nhiều hơn nếu không tiến hành xuất khẩu ngay bây giờ", ông cho biết.

Cơ hội đến khi Trung Quốc gỡ lệnh cấm nhập khẩu đối với gạo Niigata

Theo hãng tin NHK, Trung Quốc đã quyết định nhập khẩu trở lại gạo từ tỉnh Niigata.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã ngừng nhập khẩu tất cả sản phẩm nông nghiệp và hải sản, cũng như thức ăn chăn nuôi từ Fukushima, Miyagi, Tokyo và 7 tỉnh khác của Nhật Bản, sau tại nạn của nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011.

Chính phủ Nhật bản đã liên tục yêu cầu Bắc Kinh gỡ lệnh cầm, nói rằng các mặt hàng thực phẩm từ những tỉnh này đều đã thông qua kiểm duyệt an toàn.

Trong buổi gặp mặt tháng trước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giải quyết vấn đề này. Phía Trung Quốc cho biết sẽ xem xét nới lỏng các hạn chế và các quyết định sẽ dựa trên đánh giá khoa học.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến tiếp tục thúc đẩy Trung Quốc gỡ những lệnh hạn chế còn lại càng sớm càng tốt.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.