|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (26/10): Giá điều giữa tháng 10 lặng sóng, Trung Quốc áp thuế gạo nếp có đáng ngại?

18:12 | 26/10/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin giá hạt điều thế giới giữa tháng 10 'lặng sóng'. Trước lệnh thuế nhập khẩu gạo nếp của Trung Quốc tăng cao một do doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng điều này không đáng lo ngại.
thi truong hang hoa 2610 gia dieu the gioi giua thang 10 lang song trung quoc ap thue gao nep co dang ngai Thị trường hàng hóa (25/10): Giá cà phê tăng mạnh, 2.0000 ha lúa ở ĐBSCL bị thiệt hại vì ngập lụt

1. ANRPC hạ dự báo sản lượng cao su tự nhiên thế giới 2018

ANRPC hạ dự đoán sản lượng cao su tự nhiên thế giới năm 2018 xuống còn 13.917 triệu tấn, so với 14.040 triệu tấn trong dự báo trước đó. Trong đó, sản lượng cao su của Malaysia, Ấn Độ và Philippines được dự báo giảm lần lượt là 100.000 tấn, 20.000 tấn và 3.000 tấn.

Giá thấp và điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến người trồng cao su giảm khai thác, khiến sản lượng của Việt Nam giảm khoảng 18,1%; Malaysia giảm 22,7% và Sri Lanka giảm 9,3%.

2. Ấn Độ hi vọng xuất khẩu thêm gạo, đường sang Trung Quốc để giảm thâm hụt thương mại

Hôm 25/10, Ấn Độ cho biết muốn bán thêm gạo và đường sang Trung Quốc để thu hẹp thâm hụt thương mại ngày càng phình to và cho phép thêm 5 nhà máy gạo xuất khẩu gạo non-basmati sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đưa tổng số nhà máy được phép xuất khẩu lên 25.

Ấn Độ, đã chuyển 100 tấn gạo non-basmati đầu tiên sang Trung Quốc vào tháng trước, cho biết quốc gia Nam Á có khả năng xuất khẩu 1 triệu tấn gạo sang Trung Quốc trong một vài năm tới.

3. Tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cấm vận chuyển heo sống vì dịch ASF

Theo Reuters, Bắc Kinh đã cấm vận chuyển heo sống từ bất kì tỉnh nào báo cáo phát hiện dịch ASF, cũng như từ các khu vực lực lân cận. Quyết định của tỉnh Quảng Đông được đưa ra sau khi chính quyền tỉnh Hồ Nam phát hiện dịch bệnh tại hai trang trại.

Lệnh cấm của tỉnh Quảng Đông sẽ được duy trì cho tới khi các tỉnh lân cận gỡ những hạn chế liên quan tới dịch ASF, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của khu vực cho biết trên trang web của mình.

4. Giá hạt điều thế giới giữa tháng 10 'lặng sóng'

Theo Cục Xuất nhập khẩu, giá hạt điều thế giới 10 ngày giữa tháng 10 ổn định so với đầu tháng, nhưng giảm so với tháng trước.

Tại Ấn Độ, tại cảng Delhi, giá hạt điều loại WW180 xuất khẩu ngày 20/10 ổn định so với đầu tháng 10, giao dịch ở mức 14,6 USD/kg, nhưng giảm 1,2% so với ngày 20/9.

Hạt điều loại WW210 giao dịch ở mức 12,4 USD/kg, giảm 5,9% so với ngày 20/9. Hạt điều loại WW240 đạt 11,1 USD/kg, giảm 7,4%.

5. Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam có thể hưởng lợi từ chiến tranh thương mại

Với việc tận dụng lợi thế về giá đậu nành Mỹ, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam có thể hưởng lợi bằng việc nhập khẩu đậu nành Mỹ giá rẻ và bán lại cho người mua Trung Quốc.

Nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc được dự báo sẽ sụt giảm xuống mức nhiều nhất trong vòng 12 năm khi bối cảnh chiến tranh thương mại khiến các nhà buôn hạn chế thu mua và lượng dự trữ nội địa vẫn ở mức cao.

6. Trung Quốc áp thuế cao đối với gạo nếp nhập khẩu có thực sự đáng ngại?

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Lộc Trời, cho rằng: “Mặc dù thuế tăng là điều khó khăn cho Việt Nam, tuy nhiên bài toán cung - cầu vẫn quyết định thị trường. Nếu nhu cầu gạo nếp của Trung Quốc cao trong khi nguồn cung giảm thì đương nhiên thuế cũng sẽ giảm theo”.

Kỹ sư Hồ Quang Cua nhận định: “Lương thực là mặt hàng thiết yếu. Trung Quốc tăng thuế nhập khẩu sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng trong nước. Họ tăng thuế nhưng họ vẫn phải nhập khẩu gạo. Trong khi đây mặt hàng rất khó chuyển đổi, số người ăn gạo trên thế giới gần như cố định”.

Xem thêm

Đức Quỳnh