|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam có thể hưởng lợi từ chiến tranh thương mại

14:48 | 26/10/2018
Chia sẻ
Với việc tận dụng lợi thế về giá đậu nành Mỹ, các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam có thể hưởng lợi bằng việc nhập khẩu đậu nành Mỹ giá rẻ và bán lại cho người mua Trung Quốc. 

Từ câu chuyện đậu nành tại thị trường Trung Quốc

Nhập khẩu đậu nành của Trung Quốc được dự báo sẽ sụt giảm xuống mức nhiều nhất trong vòng 12 năm khi bối cảnh chiến tranh thương mại khiến các nhà buôn hạn chế thu mua và lượng dự trữ nội địa vẫn ở mức cao.

Tháng 7, Trung Quốc tiến hành đáp trả bằng áp thuế 25% đối với đậu nành nhập khẩu từ Mỹ.Theo giới thương nhân,quốc gia này nhập khẩu tới 60% lượng đậu nành giao dịch trên toàn thế giới, tuy nhiên sẽ giảm khoảng 18 – 20 triệu tấn trong quí IV, so với 24,1 triệu tấn cùng kì năm ngoái.

doanh nghiep san xuat thuc an chan nuoi viet nam co the huong loi tu chien tranh thuong mai
Thống kê các quốc gia nhập khẩu đậu nành nhiều nhất thế giới năm 2017. Nguồn: Statista

Do lượng dự trữ còn tồn đọng sau khi nhập khẩu với tốc độ chóng mặt trong thời gian vừa qua, Trung Quốc sẽ không phải đối mặt với sự thiếu hụt về nguồn cung trong ngắn hạn. Nguồn cung đậu nành được dự đoán vẫn đủ do Trung Quốc có thể chuyển sang nhập khẩu từ các nước Nam Mỹ hoặc các quốc gia mục tiêu nằm trong chính sách “Một vành đai, một con đường”, Reuters cho biết.

Doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Nam được hưởng lợi ?

Bên cạnh đó, khi rào cản thuế quan gây khó khăn cho việc tiếp cận thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất đậu nành từ Mỹ sẽ tìm kiếm các thị trường mới để bù đắp.

Các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam có thể tận dụng điều này để nhập nguyên liệu giá rẻ từ Mỹ, phục vụ sản xuất cho thị trường nội địa. Giá các loại nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Mỹ như ngô, đậu tương cũng nhiều khả năng sẽ giảm sâu, ít nhất khoảng 20 - 25%.

doanh nghiep san xuat thuc an chan nuoi viet nam co the huong loi tu chien tranh thuong mai

Nguồn: Investing.com

Trung Quốc với số lượng heo lớn nhất thế giới, là quốc gia chủ yếu sử dụng đậu nành (giàu protein) làm nguyên liệu chính cho thức ăn chăn nuôi. Nguồn cung đậu nành giảm sẽ khiến giá nguyên liệu đầu vào trong chăn nuôi gia súc tăng nếu lượng cầu tiếp tục ổn định.

Theo chia sẻ từ một số chuyên gia trong ngành, để tránh ảnh hưởng từ mức giá nguyên liệu đầu vào đậu nành tăng cao, các doanh nghiệp Trung Quốc đã tiến hành tăng lượng nhập khẩu mặt hàng thức ăn chăn nuôi và phụ gia nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ Việt Nam

doanh nghiep san xuat thuc an chan nuoi viet nam co the huong loi tu chien tranh thuong mai
Thị trường xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu 7 tháng đầu năm

Nhờ đó, các công ty xuất khẩu thức ăn chăn nuôi có thể được hưởng lợi từ cuộc chiến thuế quan của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dưới đây là top 10 doanh ngiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi chủ đạo ở Việt Nam trong năm 2017, nếu có bước đi chiến lược đúng đắn sẽ được hưởng lợi nhiều từ chiến tranh thương mại và thắt chặt nguồn cung đậu nành của Trung Quốc, theo toplist.vn.

STT

Tên công ty

1

Công ty CP thức ăn chăn nuôi Việt Thắng

2

Công ty Cổ Phần Chăn Nuôi CP Việt Nam

3

Công ty TNHH Cargill Việt Nam

4

Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam

5

De Heus Việt Nam

6

Công ty Japfa Việt Nam

7

Công ty Proconco

8

Dabaco Việt Nam

9

Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam – CTCP

10

Công ty Cổ phần Mavin Austfeed

Nguồn: toplist.vn

R.B