|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

4 nguyên nhân giúp giá cà phê phục hồi trong tháng 10

19:30 | 24/10/2018
Chia sẻ
Theo chuyên gia Andrew Hecht, giá cà phê trong tháng 10 có dấu hiệu phục hồi nhờ 4 yếu tố: đồng real tăng giá, thu nhập người dân tăng, vị thế mua lớn và giá trong tháng 9 đã chạm đáy.

Giá cà phê tháng 9 đã chạm đáy

Tháng trước, thị trường chứng kiến cú giảm giá mạnh của cà phê giao sau xuống đáy 12 năm.

Quay trở lại năm 2011, giá cà phê đạt ngưỡng ngưỡng hơn 3 USD/pound tuy nhiên chỉ sau 2 năm giá giảm xuống còn 1/3 ở mức hơn 1 USD/pound.

Đến năm 2016, giá cà phê phục hồi nhẹ lên 1,76 USD/pound nhưng đến tháng 9/2018, mức giá này chỉ còn ở mức 92 cent/pound.

4 nguyen nhan giup gia ca phe phuc hoi trong thang 10
4 nguên nhân giúp giá cà phê phục hồi trong tháng 10

Khi giá cà phê đạt đỉnh, lợi nhuận cao khiến sản lượng tăng, người dân tăng diện tích, tuy nhiên nhu cầu lại giảm. Điều này đã gây áp lực lên giá cà phê.

Trái lại, khi giá cà phê chạm đáy sẽ kéo theo sản lượng giảm đồng thời nhu cầu tăng lên do giá cà phê rẻ. Những yếu tố cộng hưởng này kéo theo tồn kho giảm và giá cà phê bắt đầu phục hồi.

Chuyên gia Andrew Hecht nhận định mức giá 92 cent/pound hồi tháng 9 chính là ngưỡng đáy và giá cà phê bắt đầu phục hồi trong tháng 10.

Đồng real (Brazil) phục hồi

Brazil là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, do vậy chi phí sản xuất thấp có thể là yếu tố nhạy cảm đối với biến động đồng real do nông dân giao dịch cà phê bằng đồng tiền này. Đồng thời, tỉ giá giữa đồng real và USD có thể ảnh hưởng lớn đến giá cà phê.

Đầu năm, đồng real ở mức 0,32 USD nhưng đến tháng 9, giá trị đồng tiền này giảm tới 26% do một số yếu tố bất ổn chính trị.

Cùng lúc đó, giá cà phê cũng giảm tới 30% từ 1,3 USD/pound xuống còn 92 cent/pound chỉ trong vòng 9 tháng.

Hồi năm 2011, khi giá cà phê đạt 3 USD/pound, đồng real chạm đỉnh 0,65 USD. Tính đến ngày 15/10, đồng real đã phục hồi lên 0,26 USD kéo giá cà phê tăng theo.

Thu nhập người dân tăng

Kinh tế khu vực châu Á tăng trưởng tốt kéo theo thói quen uống cà phê của nhiều người thay đổi, nhu cầu đổi với cà phê đến từ các nhãn hàng nổi tiếng như Starbuck tăng theo. Starbuck đã mở hàng nghìn cửa hàng ở Trung Quốc nhờ sự kết hợp với chính quyền và các doanh nghiệp nước này.

Đồng thời, tại châu Á, ngày càng nhiều mô hình chuỗi cà phê mở ra cho thấy nhu cầu đồ uống này đang tăng lên.

Vị thế mua lớn

Giá cà phê phản ảnh kỳ vọng và khối lượng mua - bán của các nhà giao dịch. Nhìn vào đồ thị có thể thấy, trong tháng 9 khối lượng hợp đồng ở vị thế mở đạt ngưỡng kỷ lục 339.974 hợp đồng.

4 nguyen nhan giup gia ca phe phuc hoi trong thang 10
Nguồn: Seeking Alpha

Điều này có thể là kết quả của xu hướng đầu cơ. Tuy nhiên, xu hướng thị trường đi xuống có thể đã kết thúc từ cuối tháng 9 khi giá ở mức 92 cent/pound.

Đức Quỳnh