|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (25/9): Trung Quốc phát hiện ổ dịch tả heo mới, Iran muốn nhập khẩu thêm gạo Việt Nam

19:30 | 25/09/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin Trung Quốc xác nhận một đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi (ASF) mới tại khu tự trị Nội Mông Cổ ở miền Bắc quốc gia này. Ngoài ra, Iran muốn mua cao su, nhập khẩu thêm gạo của Việt Nam.
thi truong hang hoa 259 trung quoc phat hien o dich ta heo moi iran muon nhap khau them gao viet nam Thị trường hàng hóa (24/9): Thị trường cà phê vẫn ảm đạm, Mỹ chính thức áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc

1. Trung Quốc báo cáo ổ dịch tả heo châu Phi mới nhất tại Nội Mông Cổ

Hôm 24/9, Trung Quốc xác nhận một đợt bùng phát dịch tả heo châu Phi (ASF) mới tại khu tự trị Nội Mông Cổ ở miền Bắc quốc gia này, khi các nhà chức trách đang gặp khó khăn trong việc ngăn chặn dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc cho biết, một lò giết mổ tại thành phố Hohhot đã báo bùng phát dịch bệnh, với 4 con heo bị nhiễm bệnh, và 2 con đã chết vì ASF.

2. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đe dọa nhu cầu dầu thế giới năm 2019

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran sẽ thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu cho tới cuối năm nay, nhưng mối đe dọa với nhu cầu dầu thế giới từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ bủa vây năm 2019, người đứng đầu công ty dầu khí BP tại châu Á cho biết.

“Chúng ta đang chuyển tới giai đoạn thắt chặt nhất trong năm 2018 … việc áp đặt lại lệnh trừng phạt đối với Iran là nguyên nhân chính, với thịt trường sẽ thực sự thặt chặt từ nay cho tới cuối năm”, bà Janet Kong, Giám đốc điều hành Integrated Supply and Trading Eastern Hemisphere của BP, nói.

3. Đà Nẵng: Giá heo hơi cao hơn gấp đôi sau một năm

Giá heo hơi tại Đà Nẵng trong thời điểm hiện nay dao động 50.000 - 53.000 đồng/kg, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ thời gian này năm ngoái nhưng chính quyền thành phố này rất khó thực thi các biện pháp bình ổn giá do đa số thịt heo nhập từ các địa phương khác.

Thông tin này được Sở Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn Đà Nẵng hôm nay (24-9) cho biết trong thông báo “Cung cấp thông tin về nguồn cung và giá cả mặt hàng thịt heo”.

4. 1 năm doanh nghiệp hải sản Việt cam kết khắc phục 'thẻ vàng' IUU làm được gì?

Xuất khẩu hải sản 6 tháng đầu năm đạt 1,35 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Với xu hướng như nửa đầu năm, dự báo xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm trên 1,8 tỷ USD, đưa cả năm đạt khoảng 3,2 tỷ USD, tăng 7%.

Tuy nhiên, xuất khẩu hàng mực, bạch tuộc, cua ghẹ, cá biển sang EU khả năng tiếp tục giảm mạnh do vướng mắc trong thủ tục chứng nhận xác nhận nguồn gốc khai thác theo quy định IUU.

5. Iran muốn mua cao su, nhập khẩu thêm gạo của Việt Nam

Iran đang cần cao su tự nhiên với sản lượng 500 ngàn tấn. Hiện nước này đang mua cao su tự nhiên từ Malaysia và mong muốn mua cao su của Việt Nam thời gian tới. Bên cạnh đó, Iran mong muốn gạo Việt Nam tiếp tục nhập khẩu, ngược lại có thể xuất khẩu các sản phẩm động vật sang Việt Nam.

Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp Đại sứ Iran tại Việt Nam Ông Saleh Adibi. Hai bên đã bàn thảo về vấn đề giao thương hàng hóa giữa hai nước, đặc biệt là nông sản trong thời gian tới.

6. Starbucks muốn cung cấp 2 triệu hạt cà phê giống cho Puerto Rico

Hơn một năm sau khi cơn bão Maria tràn qua Puerto Rico (một hòn đảo thuộc khối Thịnh vượng chung Mỹ), phá hủy hầu hết diện tích cà phê trồng tại đây, Starbucks cho hay họ đang cung cấp 2 triệu hạt cà phê chất lượng cao, có khả năng kháng bệnh để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung tại đây, Daily Coffee News đưa tin.

Starbucks cho biết chương trình này được thiết kế để khởi động lại ngành cà phê Puerto Rico, vốn bị đình trệ khi các cánh đồng của nông dân bị bão tàn phá, các nhà bán lẻ địa phương tìm kiếm các kênh mới với giá cả cao hơn.

Xem thêm

Đức Quỳnh