|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Iran muốn mua cao su, nhập khẩu thêm gạo của Việt Nam

14:09 | 25/09/2018
Chia sẻ
Iran đang cần cao su tự nhiên với sản lượng 500 ngàn tấn. Hiện nước này đang mua cao su tự nhiên từ Malaysia và mong muốn mua cao su của Việt Nam thời gian tới. Bên cạnh đó, Iran mong muốn gạo Việt Nam tiếp tục nhập khẩu, ngược lại có thể xuất khẩu các sản phẩm động vật sang Việt Nam.

Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi tiếp Đại sứ Iran tại Việt Nam Ông Saleh Adibi. Hai bên đã bàn thảo về vấn đề giao thương hàng hóa giữa hai nước, đặc biệt là nông sản trong thời gian tới.

iran muon mua cao su nhap khau them gao cua viet nam

Ông Saleh Adibi cho biết, kinh tế hai nước Việt Nam - Iran mang tính bổ trợ lẫn nhau. Việt Nam cần năng lượng và các sản phẩm hóa dầu trong khi Iran là một trong những nhà xuất khẩu dầu và các sản phẩm hóa dầu lớn nhất thế giới.

Về lĩnh vực nông nghiệp, Iran đang cần cao su tự nhiên với sản lượng 500 ngàn tấn. Hiện Iran đang mua cao su tự nhiên từ Malaysia, thời gian tới, Iran mong muốn mua cao su của Việt Nam.

Đối với mặt hàng gạo, năng lực sản xuất lương thực của Iran không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Ngài Đại sứ mong muốn gạo Việt Nam tiếp tục nhập khẩu vào thị trường Iran.

Nhằm bảo vệ an toàn thực phẩm cho sức khỏe của người dân, Bộ Y tế Iran đã ban hành một số qui định liên quan cho các hàng hóa thực phẩm. Những mặt hàng bị điều chỉnh bởi qui định mới này chủ yếu là các loại hàng hóa thực phẩm liên quan đến sức khỏe con người. Do đó, các doanh nghiệp gạo xuất khẩu vào Iran phải đạt chứng chỉ GMP (Good Manufacturing Practice) – Thực hành sản xuất tốt do Bộ Y tế cấp.

Về hợp tác du lịch, hiện nay, Iran đã cho phép công dân của 180 quốc gia trên thế giới xin visa điện tử vào Iran. Iran luôn sẵn sàng tạo mọi cơ hội đầu tư tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tới đầu tư và hợp tác tại Iran nhằm tăng cường sự trao đổi, thông thương hàng hóa giữa hai bên.

Ông Saleh Adibi bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Iran có thể xuất khẩu các sản phẩm động vật sang Việt Nam.

Trao đổi về tình hình hợp tác hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay, hai bên đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như: nông nghiệp, thủy sản, năng lượng, khai khoáng, dầu khí, viễn thông, ngân hàng…

Về xuất khẩu gạo, hai bên đang phải giải quyết một số vấn đề liên quan đến xuất khẩu gạo vì Iran cần gạo basmati trong khi Việt Nam lại ít trồng loại gạo này.

Kỳ họp lần thứ 10 Ủy ban Hỗn hợp giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết Kỳ họp này nên diễn ra vào tháng 12/2018. Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Iran cử một đầu mối để hai bên trao đổi, thống nhất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp.

Về xuất khẩu gạo, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị phía Iran cung cấp giống lúa basmati loại người dân Iran ưa thích và khung quy trình hướng dẫn để Việt Nam nghiên cứu trồng giống lúa này. Ngoài ra, Iran có thể cử chuyên gia sang Việt Nam để hỗ trợ việc trồng giống lúa này tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Đại sứ Iran cùng bày tỏ mong muốn chính phủ hai bên sẽ sớm thúc đẩy các chương trình làm việc cần thiết để thúc đẩy thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Iran.

Phương Nam

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.