|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (23/8): Giá lúa Philippines tăng cao kỷ lục, Mỹ chính thức đánh thuế 25% lên hàng hóa Trung Quốc

20:30 | 23/08/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 23/8 nổi bật với thông tin giá lúa tại cửa nông trại trung bình của Philippines đã tăng gần 13% và vượt mức 22 peso/kg vào đầu tháng 8. Vào lúc 12h01 (giờ địa phương) ngày thứ Năm (23/8), Mỹ bắt đầu thu thuế bổ sung 25% đối với 279 danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
thi truong hang hoa 238 gia gao philippines tang cao ky luc my chinh thuc danh thue 25 len hang hoa trung quoc Thị trường hàng hóa (22/8): Người Việt tiêu thụ gạo nhiều thứ hai thế giới, Lạng Sơn tính xuất khẩu na sang Trung Quốc

1. Xuất khẩu tôm tiếp tục chững lại trong quý II

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), sau khi giảm nhẹ 5% trong quý II/2018, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng đầu tiên của quý III tiếp tục giảm tới 20,3% chỉ đạt 294,5 triệu USD.

7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 1,9 tỷ USD, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tôm tính đến tháng 7 đã chững lại trong bối cảnh xuất hiện một số yếu tố không thuận lợi từ giá tôm nguyên liệu tới nhu cầu thị trường nhập khẩu.

2. Petrolimex giảm giá xăng dầu 300 đồng/lit vào thứ 6 hàng tuần

Mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ra quyết định giảm giá 300 đồng/lít xăng, dầu diesel so với giá bán lẻ hiện hành niêm yết tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên phạm vi toàn quốc.

Theo đó, quyết định này áp dụng đối với tất cả khách hàng khi mua các mặt hàng xăng và dầu diesel vào các ngày thứ Sáu hàng tuần, bắt đầu từ ngày 31/8 đến hết ngày 30/9.

3. Giá ngô Trung Quốc phục hồi nhờ dấu hiệu ủng hộ kế hoạch ethanol của chính phủ

Giá ngô giao sau tại Trung Quốc đang trong đà ghi nhận mức tăng nhiều nhất một ngày kể từ tháng 5 trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (23/8), sau khi chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ thúc đẩy sử dụng ethanol trong phương tiện giao thông. Đây là công bố đầu tiên về chính sách nhiên liệu sinh học đầy tham vọng trong gần một năm.

Theo đó, giá ngô kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 0,85% trong phiên giao dịch ngày 23/8 lên 1.892 nhân dân tệ/tấn (tương đương 275,24 USD/tấn), và đang trong đà ghi nhận mức tăng nhiều nhất một ngày trong 3 tháng.

4. Mỹ chính thức đánh thuế 25% lên 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Theo CNBC, vào lúc 12h01 (giờ địa phương) ngày thứ Năm (23/8), Mỹ bắt đầu thu thuế bổ sung 25% đối với 279 danh mục sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc được Đại diện Thương mại Mỹ xác định. Các sản phẩm chính sẽ chịu thuế gồm sản phẩm bán dẫn, chất hóa học, nhựa, xe máy và xe máy điện.

Thuế quan, đã bị áp lên 34 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc vào tháng 7, đã khiến các nhà nhập khẩu Mỹ phải đặt hàng bổ sung để vận chuyển và nhận trước đó.

5. Vì sao giá thành nuôi tôm tại Việt Nam cao hơn thế giới?

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Thực Phẩm Sao Ta cho biết, hiện giá thành nuôi tôm tại Việt Nam đang cao hơn 1 USD/kg. Nguyên nhân là do hệ số nuôi trúng (hệ số thu hồi) còn thấp. Giá cả đầu vào như con giống, thức ăn cao hơn thế giới.

Theo ông Lực, Việt Nam có trình độ nuôi tôm trên ngưỡng trên trung bình thế giới. Có nhiều trang trại nuôi trình độ cao, đạt chuẩn nuôi quốc tế như ASC, BAP.... Việt Nam có gần trăm nhà máy, chế biến tôm với công suất chung 500.000 tấn/năm, có thể mở rộng quy mô gấp đôi trong thời gian ngắn. Nhiều nhà máy chế biến quy mô lớn – đáp ứng nhu cầu các hệ thống phân phối lớn.

6. Giá cà phê giảm, nhiều hộ chuyển sang trồng các loại cây khác

Nông dân trồng cà phê lo ngại sản lượng sẽ đạt kỷ lục trong khi giá không ngừng giảm. Đồng thời, cuộc chạy đua sản lượng từ các quốc gia trồng cà phê lớn càng khiến giá cà phê chịu áp lực.

Nhiều hộ đã chuyển sang trồng sầu riêng do nhu cầu của Trung Quốc đối với loại quả này tăng cao. Một số hộ khác chuyển sang trồng bơ hoặc hồ tiêu. Tuy nhiên, giá hồ tiêu hiện nay cũng giảm mạnh xuống đáy 10 năm. Đồng thời, loại cây này cũng đang chịu sự tàn phá của dịch bệnh.

7. Giá lúa Philippines tăng cao kỷ lục vì chi phí sản xuất

Giá lúa tại cửa nông trại trung bình của Philippines đã tăng gần 13% và vượt mức 22 peso/kg vào đầu tháng 8, theo Cơ quan Thống kê Philippines (PSA).

Cụ thể, PSA cho biết giá lúa trung bình trong tuần đầu tiên của tháng 8 đạt mức kỷ lục mới ở 22,11 peso/kg, tăng hơn 1,38% so với mức 21,81 peso/kg được ghi nhận trong tuần cuối cùng của tháng 7.

"Giá đã tăng nhanh hơn tỷ lệ của tuần trước là 1,02%. So với mức 19,59 peso trong năm trước, giá lúa đã tăng hơn 12,86%”, PSA cho biết trong báo cáo giá hàng tuần.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.