|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo Philippines tăng tuần thứ 8 liên tiếp

07:28 | 22/08/2018
Chia sẻ
Cơ quan Thống kê Philippine (PSA) báo cáo, mặc dù gạo nhập khẩu liên tục cập cảng, giá gạo của Philippines vẫn duy trì xu hướng đi lên trong 8 tháng nay.
gia gao philippines tang tuan thu 8 lien tiep Giá gạo tại Philippines vẫn ở mức cao dù hàng nhập khẩu đã được phân phối

Trong bản cập nhật thường xuyên về giá lúa, gạo và ngô, PSA cho biết giá gạo xát kỹ bán buôn trung bình tăng 10% lên 43,18 peso/kg vào đầu tháng này so với một năm trước, trong khi tính theo tuần, giá gạo đã tăng 1%. Giá gạo xát kỹ bán lẻ trung bình cũng tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 45,71 peso/kg.

Giá gạo xát thường bán buôn đạt 40,08 peso/kg, tăng hơn 13% so với năm trước. Giá gạo xát thường bán lẻ trung bình cũng tăng 11% lên 42,26 peso/kg.

Đối với lúa, giá lúa trung bình tăng từ mức 19,59 peso/kg trong năm ngoái lên lên 22,11 peso/kg. Tính theo tuần, giá lúa cũng tăng gần 2%.

Trước đó, Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) Philippines đã thừa nhận rằng nhập khẩu vẫn không ảnh hưởng đến việc hạ giá dự kiến.

“Tính tới thời điểm hiện tại, vẫn không có ảnh hưởng. Một vài khu vực ghi nhận mức giảm thiểu tối thiểu nhưng tại Metro Manila, nơi chúng tôi không có sản xuất gạo, thì không biến động gì. Chỉ khi toàn bộ 500.000 tấn gạo cập cảng cùng một lúc, có thể sẽ thấy một số giảm”, NFA nhận định.

Gạo NFA phục vụ như một chất ổn định thị trường, giảm tới mức thấp nhất sự tăng giá gạo thương mại.

gia gao philippines tang tuan thu 8 lien tiep
Ảnh: philstar global.

Bộ Nông nghiệp Philippines hy vọng giá gạo sẽ ổn định vào cuối tháng 9 với mức giảm dự kiến lên tới 3 peso/kg.

Theo PSA, gạo tồn kho của Philippines vẫn đang trên xu hướng giảm. Tính đến tuần trước, gạo tồn kho đạt 1,44 triệu tấn. Dựa trên mức tiêu thụ trung bình hàng ngày của người Philippines là 32.000 tấn, lượng tồn kho hiện tại chỉ đủ cho 45 ngày, trong khi theo quy định là 90 ngày.

Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol kêu gọi chính phủ sử dụng sức mạnh của mình để bắt giữ những kẻ thao túng thị trường trong bối cảnh giá hàng hóa cơ bản tăng liên tục.

Ông kiên định rằng vấn đề hiện tại là do các nhà giao dịch, trung gian và nhà đầu cơ, những người đang sử dụng vấn đề cải cách thuế để biện minh cho hành động thao túng thị trường và giá cả của họ.

"Những gì cần phải được thực hiện ngay bây giờ là chính phủ phát huy toàn bộ quyền hạn của mình trong việc kiểm tra việc đầu cơ trục lợi và thao túng giá trên thị trường", ông Piñol nói.

Ông cho biết thêm, Bộ trưởng Thương mại Philippines Ramon Lopez đã nói với ông rằng trong khi giá cửa nông trại đã giảm, không có sự thay đổi trong giá bán lẻ hàng hóa trên thị trường.

Báo cáo từ PSA cũng cho biết, giá tại cửa nông trại của các mặt hàng nông sản tăng chỉ là 1% trong khi giá trên thị trường tăng trên 5%.

“Đây là lập luận tốt nhất chống lại đề xuất của một số nhà quản lý kinh tế rằng việc nâng thuế quan đối với các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu sẽ khiến giá thực phẩm giảm. Loại bỏ thuế quan không phải là câu trả lời. Đó là một phản xạ không suy nghĩ đối với một vấn đề cần cải cách thể chế như cắt giảm tầng lớp trung gian và thương nhân, những người kiểm soát chuỗi cung ứng thực phẩm trong nước", ông Piñol lập luận.

Bộ Nông nghiệp Philippines đã thực hiện các biện pháp chống lạm phát để giúp hạ giá các mặt hàng, gồm việc nâng cơ chế tự vệ đặc biệt đặt giá khởi điểm là 93,96 peso/kg đối với gia cầm, có nghĩa là giá gà nhập khẩu đạt 70 peso/kg bị tính mức thuế bổ sung là 23,96 để ngang bằng với mức giá 93,96 peso.

Bộ cũng cho phép nhập khẩu cá nục để lấp đầy nguồn cung thiếu hụt, đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện việc đóng cửa mùa đánh cá.

Nhập khẩu thịt heo bổ sung theo khối lượng tối thiểu để đảm bảo sẽ có đủ nguồn cung trong mùa Giáng sinh cũng đã được lên kế hoạch.

Xem thêm

Lyly Cao