|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá ngô Trung Quốc phục hồi nhờ dấu hiệu ủng hộ kế hoạch ethanol của chính phủ

15:12 | 23/08/2018
Chia sẻ
Giá ngô giao sau tại Trung Quốc đang trong đà ghi nhận mức tăng nhiều nhất một ngày kể từ tháng 5 trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (23/8), sau khi chính quyền Bắc Kinh cho biết sẽ thúc đẩy sử dụng ethanol trong phương tiện giao thông. Đây là công bố đầu tiên về chính sách nhiên liệu sinh học đầy tham vọng trong gần một năm.
gia ngo trung quoc phuc hoi nho dau hieu ung ho ke hoach ethanol cua chinh phu Ngô Mỹ đang mất đi chỗ đứng tại thị trường EU dù giá chạm đáy gần 1 năm

Theo đó, giá ngô kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 0,85% trong phiên giao dịch ngày 23/8 lên 1.892 nhân dân tệ/tấn (tương đương 275,24 USD/tấn), và đang trong đà ghi nhận mức tăng nhiều nhất một ngày trong 3 tháng.

Một đăng tải trên trang web chính thức của chính phủ, tóm tắt nội dụng cuộc họp của Quốc Vụ viện Trung Quốc hôm 22/8 cho biết, quốc gia này sẽ khuyến khích sử dụng ethanol tại 15 tỉnh trong năm nay, gồm cả Bắc Kinh, thành phố tự trị Thiên Tân và Hà Bắc.

“Nguồn vốn đang rót vào các hợp đồng ngô giao sau, đặt cược rằng nhu cầu sẽ gia tăng. Những phát biểu này là một tin tích cực đối với ethanol và ngô, ngay cả khi nó không rõ ràng”, ông Meng Jinhui, chuyên gia phân tích tại Shengda Futures nói.

gia ngo trung quoc phuc hoi nho dau hieu ung ho ke hoach ethanol cua chinh phu
Ảnh: Reuters.

Bắc Kinh sẽ công bố kế hoạch sản xuất ethanol từ ngô và thúc đẩy việc xây dựng các nhà máy sản xuất ethanol từ sắn, theo thông báo từ chính phủ.

Các thông tin chi tiết hơn không được công bố.

Thông báo này được đưa ra sau khi chính quyền Bắc Kinh tuyên bố hồi tháng 9 năm ngoái kế hoạch đưa ethanol vào nhiên liệu sử dụng rộng rãi trên cả nước vào năm 2020 để tiêu thụ lượng ngô khổng lồ trong kho dự trữ quốc gia.

Thông báo cũng làm giảm lo ngại về việc tạm dừng chính sách ethanol trong ngành công nghiệp, và cổ phiếu của các nhà sản xuất ethanol Trung Quốc đã phục hồi nhờ thông tin đã lấy lại niềm tin của nhà đầu tư.

Các nhà sản xuất thuộc nhà nước, như công ty Phát triển & Đầu tư Nhà nước, công ty kinh doanh nông nghiệp COFCO và Jinlin Fuel, đã nhanh chóng lên kế hoạch đầu tư hàng tỷ nhân dân tệ để tăng gấp đôi sản lượng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, chỉ duy nhất một dự án lớn được cấp thẻ xanh để bắt đầu xây dựng nhà máy ethanol.

Xem thêm

Lyly Cao