|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (22/2): ASEAN tiếp tục là thị trường tiềm năng với cá tra Việt Nam, mục tiêu xuất khẩu gỗ đạt 11 tỉ USD năm 2019

18:00 | 22/02/2019
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin ASEAN tiếp tục là thị trường tiềm năng với cá tra Việt Nam. Sang năm 2019, ngành phấn lâm nghiệp đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng thêm từ 1,5 - 1,7 tỉ USD lên 10,8 - 11 tỉ USD.

1. Thị trường xuất khẩu gạo châu Á 'chỉ còn thiếu gió đông'

heo Reuters, xuất khẩu gạo Thái Lan và Ấn Độ vẫn chịu áp lực trong tuần này vì thiếu nhu cầu khi sản lượng từ vụ thu hoạch được đưa vào thị trường, duy trì xu hướng chậm chạp tại các trung tâm xuất khẩu hàng đầu châu Á trong đầu năm nay.

Trong khi Việt Nam chật vật với lượng dự trữ gia tăng nhiều hơn khi Trung Quốc áp lệnh hạn chế nhập khẩu.

2. Triều Tiên kêu gọi viện trợ vì khủng hoảng lương thực trước thềm hội nghị với Mỹ

Triều Tiên cảnh báo quốc gia này đang phải đối mặt với sự thiếu hụt khoảng 1,4 triệu tấn thực phẩm trong 2019 và buộc phải tạm ngừng gần như toàn bộ việc chia lương thực. Bình Nhưỡng đổ lỗi cho nhiệt độ cao, hạn hán, lũ lụt và các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc dẫn tới tình trạng này, theo một bản ghi nhớ Reuters nhìn thấy hôm thứ Năm (21/2).

"Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên kêu gọi các tổ chức quốc tế khẩn cấp phản hồi để giải quyết tình trạng lương thực", theo bản ghi nhớ của Triều Tiên.

3. Nhận diện thách thức của ngành gỗ năm 2019

Phát biểu tại Diễn đàn Ngành công nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ, lâm sản năm 2018, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản năm ngoái đạt gần 9,4 tỉ USD, chiếm trên 23% kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, giá trị xuất siêu đạt trên 7 tỉ USD.

Sang năm 2019, ngành phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng thêm từ 1,5 - 1,7 tỉ USD (tương ứng 16 - 18 %) so với năm 2018 lên 10,8 - 11 tỉ USD.

4. Trung Quốc đề nghị mua thêm 30 tỉ USD giá trị nông sản Mỹ

Trung Quốc đề xuất mua thêm 30 tỉ USD giá trị nông sản Mỹ mỗi năm gồm đậu nành, ngô và lùa mì, như một phần của thỏa thuận tiềm năng được hai quốc gia đàm phán, theo Bloomberg.

Đề xuất mua thêm hàng nông nghiệp sẽ được đưa vào biên bản ghi nhớ (MOU) sau các buổi thảo luận của hai bên tại Washington, nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết. Hoạt động mua hàng này sẽ bổ sung vào mức trước chiến tranh thương mại và duy trì trong giai đoạn được qui địn trong MOU.

5. ASEAN vẫn là thị trường 'béo bở' cho cá tra Việt Nam trong 2019?

Trong năm 2019, VASEP dự báo nhu cầu nhập khẩu cá tra tại ASEAN, đặc biệt là thị trường Thái Lan, Philippines và Singapore tiếp tục tăng trưởng ổn định.

"Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tiếp tục tăng tỉ trọng tại các thị trường này", VASEP nhận định.

Xem thêm

Đức Quỳnh