|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá cá tra tuột dốc sau khi lập đỉnh trong năm 2018?

17:53 | 20/02/2019
Chia sẻ
Sau khi lập kỉ lục vào năm 2018, giá cá tra Việt Nam đang có xu hướng giảm. Một số nguồn tin từ Undercurrent News cho biết, trong năm 2019, giá có thể duy trì ở mức hiện tại hoặc xuống thấp hơn.
 

gia ca tra tuot doc sau khi lap dinh trong nam 2018
Giá cá tra tuột dốc sau khi lập đỉnh trong năm 2018?

Vì sao giá cá tra giảm?

Mùa thu năm 2018, giá cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) đã tăng lên tới 3,4 USD/kg. Giá cá tra chất lượng cao, không hóa chất thậm chí lên tới 4,2 – 4,55 USD/kg nhờ nhu cầu tăng vọt.

“Hiện tại, nhu cầu vẫn ổn định, nhưng chắc chắn so với những đỉnh giá mà chúng tôi đã ghi nhận được trong 15 tháng qua, về doanh số xuất khẩu sang Trung Quốc, giá cá tra sẽ thấp hơn một chút.

Việc kinh doanh thành phẩm đang chậm lại. Nhu cầu tiêu thụ philê cá tra chất lượng vẫn còn cao nhưng tăng trưởng tổng nhu cầu giảm xuống”, một nguồn tin trong ngành chế biến cá tra ở Việt Nam cho biết.

Theo nguồn tin này, giá của philê cá tra tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU cuối tháng 1 dao động quanh 3 USD/kg, trong khi giá của các sản phẩm cao cấp vẫn ở 4,2 - 4,3 USD/kg. “Có lúc giá lên tới 4,65 USD. Nhưng giá giảm về 4,1 USD vẫn là mức giá khá tốt”.

Ông Jelle de Boer, giám đốc quản lý sản phẩm philê cá tại công ty nhập khẩu Seafood Connection (Hà Lan), xác nhận rằng giá cá tra đang dao động ở 3 USD/kg.

“Nhìn chung, chúng tôi thấy giá có xu hướng giảm và nguồn cung dồi dào hơn do nhu cầu từ Trung Quốc giảm trong thời gian Tết Nguyên đán.

Mặt khác, tôi nghĩ không có đơn hàng lớn nào được vận chuyển sang EU vào thời điểm giá đạt đỉnh 3,3 USD/kg”, ông nhận định.

gia ca tra tuot doc sau khi lap dinh trong nam 2018
Philê cá tra (Nguồn: Undercurrent News)

Cân bằng cung - cầu nguyên liệu cá tra đã được cải thiện

Một nguồn tin khác tại Việt Nam cho biết cân bằng cung - cầu nguyên liệu đã được cải thiện kể từ mùa thu năm 2018. Nguồn cung không quá lớn vì vụ mùa đã kết thúc khiến hoạt động mua bán khá yên ắng.

Nguồn tin này còn cho hay trong tháng 1/2019, giá cá tra tại trại đã giảm xuống 29.000 đồng/kg từ 34.000 đồng/kg vào thời điểm cao nhất trong mùa thu 2018.

Trong khi đó, tại Mỹ, cá tra đang được nhập khẩu với giá 2,4 - 2,5 USD/pound, bao gồm các chi phí khác, ông Don Kelley, Phó chủ tịch công ty nhập khẩu Western Edge Seafood, cho biết.

“Nhu cầu hiện nay khá thấp vì chúng tôi chuẩn bị vào Mùa Chay. Tuy nhiên, nhu cầu dự báo sẽ tăng trở lại trong tháng 2”, ông Kelly nói với Undercurrent News. Trong mùa thu năm 2018, giá cá tra xuất khẩu sang Mỹ đã đạt 3,1 – 3,2 USD/pound.

Bob Noster, giám đốc bán hàng tôm và cá tra tại công ty Seattle Shrimp & Seafood, cho biết giá cá tra nguyên liệu giảm trong tháng 11/2018 nhưng hồi phục vào tháng sau đó vì Trung Quốc mua trở lại để phục vụ Tết Nguyên đán.

“Tuy nhiên, sau khi Trung Quốc hoàn tất giao dịch mua hàng của mình, các nhà sản xuất đã kì vọng vào người mua ở Mỹ nhưng không thành và giá đã giảm từ tháng 1”, ông nói.

“Với nhu cầu thấp, các nhà đóng gói cá tra đã ngừng thu mua ngoài và sử dụng hàng tồn kho để hoàn thành các hợp đồng. Khối lượng cá nguyên liệu nhìn chung thấp. Dự kiến đến đầu tháng 2, khối lượng mới có thể cải thiện nhưng giá vẫn ổn định”, ông cho biết thêm.

Tại Mỹ, tất cả kích cỡ cá tra đều có sẵn, nhưng đa phần là cá có kích cỡ lớn khoảng 3/5 ounce. Nguồn cung philê ít hơn nên có giá cao hơn.

“Nguồn cung đang dần được cải thiện, cá có kích thước 3 – 5 sẽ dồi dào hơn. Trước đó, thị trường rơi vào tình trạng khan hiếm và một số người chấp nhận mua cá kích thước lớn để sau đó cắt nhỏ ra”, ông Kelly nói.

Ông Noster cho biết thêm các nhà đóng gói của Việt Nam hi vọng mức thuế chống bán phá giá cá tra sẽ tiếp tục giảm. Ngoài ra, họ còn dự đoán Mỹ sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cá rô phi, và nếu vậy họ kì vọng cá tra sẽ chiếm vị thế của cá rô phi tại thị trường Mỹ.

gia ca tra tuot doc sau khi lap dinh trong nam 2018 Cá rô phi trên đất Mỹ sắp đến 'ngày tàn'?
gia ca tra tuot doc sau khi lap dinh trong nam 2018 Tiêu thụ cá rô phi ở Mỹ giảm kỷ lục trong bối cảnh sản lượng toàn cầu tăng

Sản lượng cá tra dự kiến tăng đáng kể vào cuối năm 2019

gia ca tra tuot doc sau khi lap dinh trong nam 2018
Sản lượng cá tra sẽ tăng đáng kể vào cuối năm 2019

Hai nguồn tin tại Việt Nam dự đoán sản lượng cá tra sẽ tăng đáng kể vào cuối năm nay.

“Kinh doanh cá tra là một ngành có nhiều biến động, chúng ta không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra sắp tới. Tôi lo lắng khi nhìn vào những tin tức gần đây, có vẻ như một số công ty đang có kế hoạch đầu tư lớn để củng cố năng lực”, một trong hai nguồn tin trên cho hay.

Trong đó đặc biệt là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn. Năm 2018, công ty này công bố các kế hoạch đầu tư đã được tiến hành.

Tuy nhiên, cá tra xuất khẩu sang EU và Mỹ vẫn có những yêu cầu khắt khe như nhau về các chứng nhận và tiêu chuẩn, vì vậy các sản phẩm cao cấp khó có thể dịch chuyển quá nhiều về giá.

Sản phẩm của công ty Vĩnh Hoàn sẽ là sản phẩm tiêu chuẩn của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản. Một số công ty khác đang phát triển năng lực của họ trong khi tập trung vào các sản phẩm bền vững, đó cũng là một dấu hiệu tốt.

Tại Trung Quốc, sản lượng cá tra nguyên liệu năm 2019 ước tính khoảng 30.000 đến 40.000 tấn. Sản xuất của Trung Quốc chưa có sự tác động lớn trong năm nay. Họ sẽ đạt được sản lượng,chất lượng sản phẩm cá tra nhất định có thể sử dụng cho các mặt hàng bánh mì.

Xem thêm

Ngọc Ánh