|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tiêu thụ cá rô phi ở Mỹ giảm kỷ lục trong bối cảnh sản lượng toàn cầu tăng

14:19 | 05/02/2019
Chia sẻ
Sản lượng cá rô phi trên toàn cầu tăng đều đặn trong thập kỷ qua với sản lượng năm 2018 ước tính gần 6,3 triệu tấn, nhưng nhập khẩu của Mỹ được dự báo sẽ ở mức thấp nhất trong vài năm, Seafood Source đưa tin.

Tiêu thụ cá rô phi ở Mỹ giảm kỷ lục

tieu thu ca ro phi o my giam ky luc trong boi canh san luong toan cau tang

Dữ liệu được chia sẻ tại bảng giá trị Finfish trong Hội nghị thị trường thủy sản toàn cầu năm 2019 ở Coronado, California hồi đầu tháng 1, ước tính Mỹ đã nhập khẩu khoảng 300.000 tấn cá rô phi vào năm 2018, thấp hơn đáng kể so với 500.000 tấn trong năm 2012.

Từ tháng 10/2012, đến năm 2014, sự suy giảm khá ổn định, theo ông Todd Todd Clark của Công ty hải sản Endeavour.

Sự sụt giảm rõ ràng trong doanh số bán hàng của Mỹ, với hầu hết danh mục thương mại đều có doanh số giảm đều đặn ba năm. Các chuỗi thương mại trung bình, đại diện từ 100 đến 249 đơn vị, doanh số giảm nhiều nhất với 46%. Các nhà hàng phi thương mại, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong việc mua cá rô phi ở mức hơn 14 triệu bảng, đã giảm 6%.

Mỗi một trong những hạng mục đó đang có xu hướng giảm dần, ông Clark Clark nói.

Doanh số bán hàng ở hầu hết khu vực của Mỹ cũng giảm. Chỉ có khu vực Nam Đại Tây Dương chứng kiến ​​bất kỳ sự tăng trưởng chỉ 2%. Ngay cả với sự tăng trưởng đó, nhu cầu trong năm 2018 vẫn thấp hơn so với ba năm trước.

Nhu cầu thấp và nguồn cung cao đã dẫn đến giá thấp, giá philê đông lạnh từ 7 đến 9 ounce chỉ ở mức hơn 2,1 USD (1,83 EUR). Giảm xuống từ 2,9 USD (2,53 EUR) chỉ 4 năm trước. Nhưng ngay cả khi giá cá rô phi giảm thấp hơn nhiều loại cá tương tự khác, nhu cầu vẫn không quay trở lại ở Mỹ.

Theo Heath England, Giám đốc điều hành (COO) của Công ty The Fishin, rất nhiều sự suy giảm đã đến từ nhận thức của công chúng về sản phẩm.

"Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát mỗi tháng, đến nay hoạt động được 18 tháng, đặc biệt quan tâm đến thái độ đối với mọi thứ mà chúng tôi bán. Kết quả sơ bộ cho thấy không có nhiều cá rô phi, nguyên do bắt nguồn từ nơi xuất xứ.

Cụ thể, thực tế hầu hết cá rô phi có liên quan đến Trung Quốc đã giảm doanh số bán hàng trong môi trường chính trị hiện nay.

Trong khi sản lượng cá rô phi trên toàn thế giới tăng lên ở các quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia, hầu hết số cá đó được tiêu thụ trong khu vực.

Sản phẩm được sản xuất ở đó và nó vẫn ở đó, bởi vì có rất nhiều chuỗi lạnh", Clark nói.

tieu thu ca ro phi o my giam ky luc trong boi canh san luong toan cau tang

Hàng rào thuế quan ảnh hưởng đến việc tiêu thụ cá rô phi

Các yếu tố chính trị cũng ảnh hưởng đến tương lai của thị trường cá rô phi ở Mỹ, có thể kể như nếu thuế quan leo thang đối với hàng hóa Trung Quốc lên 25% trong tháng 3. Trước đây dự kiến ​​vào ngày 1/1, thuế quan đã tạm thời bị trì hoãn cho đến tháng 3.

Do đó, việc bảo quản cá rô phi lạnh ở Mỹ đang ở mức cao nhất mọi thời đại vì các công ty dự đoán không thể cung cấp sản phẩm với giá rẻ sau khi thuế quan tăng vọt.

Ngoài ra, nông dân ở Trung Quốc có thể chuyển từ sản xuất cá rô phi khi một trong những thị trường xuất khẩu sinh lợi cạn kiệt.

Một số nông dân vì nhận được một chút thông tin phản hồi ở Trung Quốc rằng một số nông dân, vì vấn đề thuế quan và giá thấp trong lịch sử, đang bắt đầu thử nghiệm với các loài khác. Nếu mức thuế 25% được thông qua, điều đó sẽ giết chết doanh số.

Với giá cả như hiện tại, việc tăng thuế đối với cá rô phi có thể đưa nó lên một mức giá tương tự như cá minh thái, mang lại cơ hội cho ngành đó và ngành khác.

"Chúng tôi đã thấy rất nhiều người mua hải sản chuyển từ cá rô phi sang cá hồi hồng.

Nhu cầu cũng có thể chuyển sang châu Âu, vì giá thấp và thị trường Mỹ đầy thách thức làm cho khu vực này hấp dẫn hơn.

Ngay bây giờ, có rất nhiều nỗ lực tại các thị trường châu Âu để tăng mức tiêu thụ cá rô phi ở đó để thay thế cho cá tra. Họ có một số vấn đề với cá tra ở châu Âu, theo tôi hiểu, một nhà buồn người Anh cho biết.

Ánh Dương