Một loại hải sản Việt Nam đắt hàng ở Trung Quốc, doanh số tăng gần gấp đôi
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) dẫn số liệu của Hải quan cho biết xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam tăng trưởng liên tục từ đầu năm 2024. Chỉ tính riêng trong tháng 6, giá trị xuất khẩu tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 28 triệu USD. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 125 triệu USD, tăng 75%.
Trung Quốc và Hong Kong vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam, chiếm 43% tổng kim ngạch xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này đang tăng phi mã ở mức 3 đến 4 con số so với cùng kỳ và duy trì tăng trưởng liên tiếp mỗi tháng. Riêng trong tháng 6, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác sang thị trường này tăng tới 20 lần so với cùng kỳ, đạt gần 13 triệu USD. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 54 triệu USD, tăng 623%.
Trong khi đó, xuất khẩu sang Nhật Bản lại có xu hướng sụt giảm liên tục trong 3 tháng trở lại đây. Giá trị xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác sang Nhật Bản trong tháng 6 giảm 25% so với cùng kỳ, đạt 6 triệu USD. Tính lũy kế 6 tháng đầu năm giảm nhẹ 0,3%, đạt 35 triệu USD.
Xuất khẩu sang Mỹ và Canada cũng đang tăng trưởng khả quan, với mức tăng lần lượt là 30% và 44%.
Trái lại, xuất khẩu sang các nước EU lại không mấy khả quan. Giá trị xuất khẩu cua ghẹ sang EU trong nửa đầu năm giảm 46% so với cùng kỳ. Việc Ủy ban châu Âu vẫn tiếp tục giữ cánh báo “thẻ vàng” đối với ngành khai thác thủy sản của Việt Nam đang tác động đến xuất khẩu hải sản sang thị trường này.