|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (2/10): Dầu thô có thể chạm 100 USD/thùng, Ecuador có thể trở thành nước SX tôm lớn nhất thế giới

19:22 | 02/10/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa hôm nay nổi bật với thông tin OPEC bất lực nhìn giá dầu tiến đến ngưỡng 100 USD/thùng; Ecuador có thể trở thành nước SX tôm lớn nhất thế giới...
thi truong hang hoa 210 gia dau tho co the cham 100 usdthung xuat khau tom du bao phuc hoi trong thang 9 Thị trường hàng hóa (1/10): Xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ có thể bất ổn, gia cầm nhiễm H5N6 tại Trung Quốc

1. Xuất khẩu dầu Kuwait sang Mỹ xuống 0 lần đầu tiên kể từ 1990 - 1991

Kuwait đã dừng toàn bộ hoạt động xuất khẩu dầu thô sang Mỹ lần đầu tiên kể từ sau cuộc chiến xâm lược của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein nổ ra vào năm 1990, bào mòn đường liên kết kinh tế giữa Washington và tiểu vương quốc lập hiến.

Việc ngừng xuất khẩu là dấu hiệu mới nhất về sự bùng nổ nhu cầu dầu tại châu Á, đặc biệt khi Mỹ lần nữa áp lệnh trừng phạt lên Iran, và nguồn cung gia tăng từ Mỹ nhờ cách mạng dầu đá phiến đang vẽ lại con đường thương mại dầu khí.

2.Mỹ chi 20 triệu USD để thu mua cá da trơn

USDA đã thông báo ý định sử dụng quyền thu mua cá da trơn vào ngày 9/2, nhằm khuyến khích người tiêu dùng trong nước tăng tiêu thụ các sản phẩm cá da trơn. Cơ quan này mua hơn 1,8 triệu tấn cá da trơn từ nhiều nhà sản xuất ở Mỹ.

Hợp đồng này sẽ thu mua philê cá da trơn nguyên liệu chưa đóng gói từ một số nhà sản xuất ở Mỹ, bao gồm: Alabama Catfish LLC, America’s Catch LLC, Consolidated Catfish Companies, Heartland Catfish và Simmons Farm Raised Catfish.

3. Ecuador có thể vượt Ấn Độ trở thành nước sản xuất tôm lớn nhất thế giới

Ecuador có thể sản xuất 700.000 tấn tôm trong vài năm tới và vượt Ấn Độ trở thành quốc gia sản xuất tôm lớn nhất thế giới, theo ông John Sackton biên tập viên của trang trực tuyến Seafood News.

Việc sử dụng máy cung cấp thức ăn tự động cho tôm còn hạn chế, trong khi tốc độ tăng mật độ nuôi tôm ở Ecuador còn thấp. Điều này có nghĩ sản xuất tôm ở nước này sẽ bùng nổ. Trong ngắn hạn, sản lượng tôm của Ecuador năm 2018 được dự đoán có thể đạt khoảng 500.000 tấn.

4. NAFTA mới vẫn duy trì thuế quan đánh lên thịt heo nhập khẩu từ Mỹ

Các chuyên gia thương mại và hàng hóa tại Iowa (Mỹ) cho biết, thỏa thuận thương mại mới giữa ba quốc gia lớn nhất của Bắc Mỹ là một bước tiến tích cực trong việc giải quyết căng thẳng thương mại nói chung.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất và chế biến thịt heo sẽ phải chờ để thuế quan đang bị áp lên thịt heo nhập khẩu được gỡ bỏ.

5.Xuất khẩu tôm có thể phục hồi trong tháng 9

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), kể từ đầu quý II đến tháng 8 năm nay, xuất khẩu tôm vẫn trong xu hướng sụt giảm về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, trong tháng 7, xuất khẩu tôm giảm 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do hầu hết các thị trường xuất khẩu chính đều giảm mạnh.

Xu hướng sụt giảm này tiếp tục duy trì sang tháng 8, với giá trị xuất khẩu giảm gần 14% so với cùng kỳ. Sự sụt giảm trong những tháng gần đây đã khiến xuất khẩu tôm của cả nước trong 8 tháng đầu năm nay chỉ đạt gần 2,3 tỷ USD, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều dự đoán đến tháng 9 các hợp đồng mới có nhiều, nhất là khi các nhà nhập khẩu chuẩn bị hàng cho thị trường cuối năm.

6.OPEC bất lực nhìn giá dầu tiến đến ngưỡng 100 USD/thùng

Giá dầu thô có khả năng chạm ngưỡng 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014 và OPEC không có đòn bẩy nào để ngăn viễn cảnh này trở thành hiện thực, một chuyên gia dầu mỏ cảnh báo.

“Không ai muốn túi tiền bị động khi biết rằng dầu thô Iran dự kiến sẽ bị loại ra khỏi thị trường”, CNBC dẫn lời ông Stephen Brennock – chuyên gia phân tích dầu mỏ tại PVM Oil Associates, từ một báo cáo nghiên cứu công bố hôm 1/10.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.