|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Iraq dự kiến tăng xuất khẩu dầu thô nhẹ lên 1 triệu thùng/ngày vào năm 2019

07:24 | 01/10/2018
Chia sẻ
Iraq dự định tăng sản lượng và xuất khẩu dầu thô nhẹ lên 1 triệu thùng/ngày vào năm 2019, như một phần trong chiến lược thúc đẩy doanh thu nhà nước, Bộ trưởng Dầu mỏ Jabar al-Luaibi cho biết hôm 30/9.

Dầu thô nhẹ là một loại mới với trọng lực API khoảng 34 - 43, trong khi dầu Basrah nhẹ hiện tại mà Iraq xuất khẩu sẽ được đổi tên thành Basrah trung bình, theo một nguồn tin từ ngành công nghiệp.

Trọng lực API là thước đo độ nặng nhẹ của dầu thô hoặc các sản phẩm dầu với nước. Trọng lực API lớn hơn 10 là dầu nhẹ và nổi trên mặt nước, còn dưới 10 là dầu nặng và chìm trong nước.

"Quyết định này sẽ thúc đẩy vị trí của Iraq trên thị trường dầu mỏ toàn cầu bằng cách sản xuất ba loại dầu thô: nhẹ, trung bình và nặng", ông al-Luaibi cho biết trong một tuyên bố.

Iraq là nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC sau Arab Saudi và bơm khoảng 4,6 triệu thùng/ngày. Phần lớn lượng dầu thô được xuất khẩu sang châu Á.

Phần lớn dầu Iraq được xuất khẩu qua các cảng phía Nam, chiếm hơn 95% doanh thu của quốc gia này. Iraq đã xuất khẩu 3,583 triệu thùng/ngày từ các cảng phía Nam tại vùng Vịnh trong tháng 8.

Xuất khẩu dầu thô của Iraq đã tăng trong những tháng gần đây khi các nguồn cung từ Iran giảm. Iran, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC, đang phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới từ Mỹ.

iraq du kien tang xuat khau dau tho nhe len 1 trieu thungngay vao nam 2019
Ảnh: nytimes.com

Iraq đã quyết định phân chia nguồn cung dầu của mình thành hai loại trong năm 2015 để giải quyết các vấn đề về chất lượng. Họ cung cấp dầu Basrah nặng được sản xuất từ ​​các mỏ dầu phía Nam tách biệt với dầu thô Basrah nhẹ truyền thống của quốc gia.

Sự thay đổi của Iraq đã nhận được sự ủng hộ từ những người mua dầu thô, cho đến khi họ phải đối phó với các biến thể về chất lượng pha trộn của dầu Basrah nhẹ với dầu loại dầu nặng, có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn được sản xuất từ ​​các mỏ mới.

Việc bán riêng dầu Basrah nặng và Basrah nhẹ đã làm tăng sự tin tưởng của người mua về chất lượng và giảm thời gian tàu chờ đợi các loại dầu thô khác nhau đến cảng, điều làm tăng thêm chi phí.

Tuy nhiên, với dầu Basrah nhẹ hiện tại, là một loại hỗn hợp sử dụng dầu thô từ các mỏ dầu khác nhau, cũng dẫn đến những chất lượng khác nhau ở các hàng hóa khác nhau, nguồn tin cho biết.

Hiện, Iraq sẽ bán dầu Basrah nhẹ này là dầu Basrah trung bình với API thấp hơn.

Khối lượng dầu thô nhẹ mới sẽ đến từ các mỏ dầu phía Nam Luhais, Tuba và Artawi, một quan chức dầu mỏ Iraq quen thuộc với việc thực hiện dự án nói với Reuters.

"Chúng tôi hy vọng nhu cầu gia tăng từ các nhà máy lọc dầu châu Á đối với dầu thô Basrah ít lưu huỳnh vào năm 2019. Nhu cầu của người mua sẽ giúp Iraq giành được nhiều khách hàng hơn ở các thị trường châu Á".

Iraq, quốc gia phụ thuộc vào dầu để tạo ra hầu hết các khoản thu ngân sách, đang tìm cách tăng công suất sản xuất thô lên 7 triệu thùng/ngày vào năm 2022 từ mức 5 triệu thùng/ngày ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Khang Điền: Mở bán khu thấp tầng dự án liên doanh với Keppel Land từ cuối năm 2024, kinh doanh giai đoạn 1 KCN Lê Minh Xuân vào năm 2025
Theo kế hoạch năm nay, Khang Điền sẽ mở bán các sản phẩm nhà phố, biệt thự ở TP Thủ Đức và chuẩn bị đưa vào kinh doanh khu công nghiệp khi điều kiện thuận lợi.