|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lượng cung dầu có thể thiếu hụt gấp nhiều lần so với dự báo

16:26 | 18/09/2018
Chia sẻ
Dự báo nhu cầu dầu thô dự báo hiện nay sẽ hụt đi hoảng 20.000 - 40.000 thùng/ngày so với ước tính trước đó. HSC cho rằng phần nguồn cung dầu thô có khả năng bị hụt đi lớn hơn gấp nhiều lần so với con số 20.000 - 40.000 thùng/ngày. 
luong cung dau th co the thieu hut gap nhieu lan so voi du bao Nguồn cung dầu thô toàn cầu có thể giảm 1 - 1,5 triệu thùng/ngày

Theo Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), mặc dù đã có điều chỉnh giảm đối với dự báo về tăng trưởng nhu cầu trong năm 2019 trước lo ngại tranh chấp thương mại gia tăng, phần hụt đi của nhu cầu dự báo hiện nay so với ước tính trước đó là khoảng 20.000 - 40.000 thùng/ngày.

HSC cho rằng phần nguồn cung có khả năng bị hụt đi lớn hơn gấp nhiều lần so với con số 20.000 - 40.000 thùng/ngày.

luong cung dau th co the thieu hut gap nhieu lan so voi du bao
HSC: Lượng nguồn cung dầu thô bị thiếu hụt có thể gấp nhiều lần so với dự báo

Theo số liệu của Công ty Dịch vụ dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu thô của Mỹ tăng thêm 2 giàn khoan lên 749 giàn. HSC nhận định số lượng giàn khoan không thay đổi nhiều kể từ tháng 5.

Nguyên nhân là những hạn chế về công suất của các mỏ dầu đá phiến như lưu vực Permian do các đường ống dẫn đầu đã đang hoạt động hết công suất, trong khi đó chi phí cho các phương án vận chuyển thay thế (như bằng đường bộ hoặc tàu hỏa) lại quá lớn đối với nhiều doanh nghiệp khai thác.

Sau hàng loạt cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp khai thác dầu ở khu vực trung đông, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, Rick Perry trả lời phỏng vấn hôm 14/9 cho biết, ông dự báo giá dầu sẽ không tăng. Ông cho rằng, ba nước sản xuất lớn nhất hiện tại, gồm Arab Saudi, Mỹ và Nga có thể làm tăng sản lượng thế giới trong 18 tháng tới.

HSC nhận định, phát biểu này có tầm bao quát hẹp vì không đề cập đến khả năng ba nước trên có thể bù đắp phần thiếu hụt từ Iran và Venezuela hay không. Và hầu hết chuyên gia sẽ không đồng ý với quan điểm này.

HSC cho rằng, trên thực tế, công suất dự phòng của nhóm ba nước sản xuất dầu lớn nhất hiện tại là hạn chế và chắc chắn là không đủ để bù đắp phần thiếu hụt trên 1 - 1,5 triệu thùng/ngày. Đây có vẻ là mức thiếu hụt nguồn cung trong kịch bản khả dĩ nhất trong vài tháng tới. Kịch bản này chưa xét đến những bất ổn trong sản xuất của các nước sản xuất quy mô trung bình như Libya và Nigeria.

Theo HSC, tồn kho tại Mỹ giảm trong những tuần qua có vẻ là kết quả của việc xuất khẩu dầu của Mỹ tăng và thay thế trực tiếp cho dầu của Iran trên thị trường xuất khẩu.

Nếu quan điểm của Rick Perry là đúng, thị trường sẽ kỳ vọng sản xuất của Mỹ sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu thay vì sử dụng phần lớn tồn kho trong nước để làm điều này. Sản lượng của Arab Saudi cũng không tăng nhiều như kỳ vọng mặc dù đã có những hứa hẹn về khả năng tăng sản lượng lên 11 triệu thùng/ngày hoặc nhiều hơn.

Xem thêm